CẢNG HÀNG KHÔNG CÀ MAU

 
•    Tên tiếng Anh: Ca Mau Airport (CMA)
•    Địa chỉ: Số 193, đường Lý Thường Kiệt, phường 6, TP. Cà Mau
•    Điện thoại: (0780) 3833 855, (0780) 3836 436
•    Fax: (0780) 3830 128;
•    Website: http://camauairport.vn/
•    AFS: VVCMYDYX
•    SITA: SGNAAXH
•    Mã cảng hàng không (code): CAH
•    Đường hạ cất cánh (Runway): 1 đường cất hạ cánh với độ dài là 1.500m; rộng 30m.
•    Sân đỗ tàu bay (Apron): 7.200 m2  với 2 vị trí đậu.
•    Đáp ứng khai thác các loại máy bay ATR72 và tương đương.
•    Cấp sân bay: 3C
•    Sân bay dùng chung quân sự và hàng không dân dụng
•    Nhà ga hành khách (Passenger ) : 2.233m2
•    Năng lực thông qua: 200.000 hành khách/năm.
•    Giờ phục vụ: 12/24h.

Nằm ở vị trí trung tâm bán đảo Cà Mau, Cảng hàng không Cà Mau giữ vị trí quan trọng trong sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh Cà Mau và khu vực.

Tỉnh Cà Mau vốn nổi tiếng với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, tiềm năng du lịch đa dạng, nhiều tuyến, địa điểm của địa phương hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế bằng hình thức du lịch sinh thái. Cà Mau còn có nhiều di tích lịch sử, những lễ hội truyền thống chung và riêng các dân tộc sống trên địa bàn tỉnh thể hiện bản sắc văn hóa Việt Nam và và văn hóa vùng đồng bằng Nam Bộ. Bên cạnh đó, Cà Mau còn có nguồn thủy, hải sản dồi dào thu hút các nhà đầu tư, kinh doanh trong và ngoài nước.

1. Vị trí:

Cảng hàng không Cà Mau nằm ở phía đông thành phố Cà Mau, cách trung tâm thành phố 2km và gần như song song với quốc lộ 1A. Phía Đông và phía Bắc Cảng hàng không là ruộng lúa, ao hồ, phía Nam giáp vùng dân cư của thành phố.
- Cảng hàng không Cà Mau nằm ở 105°10’46” kinh độ Đông và °10’32” vĩ độ Bắc.
- Điểm quy chiếu là giao điểm của tim đường lăn với trục tim đường cất, hạ cánh.
- Độ cao so với mặt nước biển là: 2m

2. Quá trình phát triển:

Phi trường Moranc (nay là Cảng hàng không Cà Mau) do thực dân Pháp xây dựng tại thị trấn Quản Long, tỉnh An Xuyên (nay là thành phố Cà Mau) với đường hạ, cất cánh dài 400 mét, rộng 16 mét.

Tháng 6/1962, Phi trường Moranc được thiết kế lại với qui mô là sân bay hạng G. Theo đó, diện tích sân bay là 91,61 hecta, đường hạ cất cánh dài 1.050 mét, rộng 30 mét. Sân đỗ có kích thước 60 x 120 mét và được đổi tên thành Phi trường Quản Long, chủ yếu phục vụ cho mục đích quân sự với các loại máy bay trực thăng, L19, OV10, Dakota, C130 và 1 số loại máy bay khác. Mùa khô năm 1972 đường hạ cất cánh và sân đỗ được thay bằng lớp bê tông nhựa.

Ngày 30/4/1975, sân bay Cà Mau được bộ đội ta tiếp quản. Từ năm 1976 đến giữa năm 1978, không có hoạt động bay dân dụng tại đây, chỉ có các chuyến bay quân sự, chuyến bay thuê chuyến hoặc phục vụ lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Ngày 30/4/1995, chuyến bay khai trương AN 2 VF808 hạ cánh an toàn xuống Cảng hàng không Cà Mau. Do chiều dài của đường hạ cất cánh chỉ có 1.050m nên Cảng hàng không Cà Mau chỉ tiếp thu được những loại máy bay nhỏ như AN-2, King Air B200, AS 350, Super Puma 320L, Mi-17. Từ năm 1997 do khách đi máy bay ít nên các chuyến bay thường lệ đã tạm ngừng, chỉ còn các chuyến bay thuê chuyến.

Do thời gian xây dựng đã quá lâu (trên 30 năm), lại được xây dựng trên vùng đất yếu, có điều kiện địa chất thủy văn không thuận lợi cho nền móng công trình, mặt khác từ năm 1975 đến năm 1995 hầu như không khai thác, nên cơ sở hạ tầng tại Cảng hàng không Cà Mau đã bị hư hỏng nhiều, đặc biệt là hệ thống đường hạ, cất cánh, đường lăn, sân đậu đã bị xuống cấp trầm trọng, bề mặt nứt nẻ, không đảm bảo cho việc đưa vào khai thác với tần suất lớn. Đến năm 1995 Cụm cảng hàng không miền Nam (nay là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam) tiến hành nâng cấp, xây dựng mới nhà ga và khu nhà văn phòng Cảng hàng không Cà Mau.

Ngày 30/4/1996, nhà ga Cảng hàng không Cà Mau được khánh thành. Tháng 7/1996, Cảng hàng không Cà Mau được lắp đặt đài dẫn đường NDB 500II và máy phát điện dự phòng.

Năm 1999, đường hạ cất cánh, đường lăn, sân đậu tiếp tục được nâng cấp và kéo dài với quy mô đường hạ cất cánh đạt chiều dài 1.500m, rộng 30m, bề mặt phủ bê tông nhựa đảm bảo tiếp nhận các loại máy bay ATR72 và các máy bay tương đương.

Ngày 13/12/2003, Cụm cảng hàng không miền Nam khởi công dự án xây dựng nhà ga Cảng hàng không Cà Mau, với diện tích xây dựng 2.233m2, trong đó diện tích sàn tầng trệt : 1.485m2, diện tích sàn tầng lửng: 748m2.

Từ tháng 5 năm 2004, Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) đã khai thác tuyến bay TP.Hồ Chí Minh – Cà Mau – TP.Hồ Chí Minh. Lịch bay thường lệ là từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần.

Cảng hàng không Cà Mau là Cảng hàng không dân dụng kết hợp với hoạt động bay quân sự. Cảng hàng không Cà Mau được phép tiếp nhận các chuyến bay thường lệ, không thường lệ, các tàu bay tư nhân, hoạt động 12/24 giờ.

3. Nhà ga hành khách:

Nhà ga hành khách Cảng hàng không Cà Mau là nơi diễn ra các hoạt động cung ứng các dịch vụ phục vụ hành khách đi, đến và các hoạt động thương mại tại cảng hàng không, với lưu lượng theo thiết kế khoảng 200.000 lượt hành khách/năm; bảo đảm công suất phục vụ hai chuyến bay ATR72 giờ cao điểm.

Nhà ga hành khách Cảng hàng không Cà Mau được hoàn thành và đưa vào khai thác tháng 5/2004. Nhà ga có 02 tầng với tổng diện tích là 2.233m2 . Được trang bị các thiết bị phục vụ khai thác hàng không và phi hàng không, bao gồm: 02 cửa ra tầu bay; 04 quầy thủ tục; 01 phòng VIP (VIP room); quầy hành lý thất lạc; quầy thông tin nhà ga; xe chữa cháy; xe cứu nạn; xe tải hỗ trợ;…

Theo quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Cà Mau giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tổng diện tích sau khi điều chỉnh của Cảng hàng không Cà Mau là 244,43 ha; đến năm 2020 sẽ là Cảng hàng không nội địa đạt cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO, có 2 vị trí đỗ cho máy bay ATR72 và tương đương, có khả năng vận chuyển 150.000 hành khách/năm.

Giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Cà Mau sẽ là Cảng hàng không nội địa cấp 4C, với 3 vị trí đỗ máy bay, đường cất hạ cánh được kéo dài để đạt 2.400m, hạ cánh theo phương thức tiếp cận CAT I, khai thác các loại máy bay ATR72, A320/321 và tương đương, có khả năng vận chuyển 500.000 hành khách/năm và 500 tấn hàng hóa/năm.

4. Hoạt động hàng không:

Cảng hàng không Cà Mau có khả năng tiếp nhận các loại máy bay như ATR-72, AN-2, MIA-17, KINGAIR B200 và các loại máy bay khác có trọng tải cất cánh tương đương.

Hiện nay, tuyến thành phố Hồ Chí Minh đi Cà Mau và ngược lại có 7 chuyến/tuần vào các ngày từ Thứ hai đến Chủ nhật hàng tuần bằng máy bay ATR 72.

Hoạt động của Cảng hàng không Cà Mau đã đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của cán bộ nhân dân tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu, đặc biệt là khách quốc tế, các nhà đầu tư, các chuyên gia làm việc tại Cụm khí điện đạm Cà Mau, góp phần tích cực vào việc đảm bảo an ninh quốc phòng vùng đất cực nam của Tổ quốc.

Để biết thông tin chi tiết về Cảng hàng không Cà Mau, đề nghị bấm vào đây để xem.