Thứ hai, 12 Tháng 10 2015 09:58

Công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030

Ngày 09/10/2015, tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP.Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật, đại diện lãnh đạo UBND TP.Hồ Chí Minh, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, lãnh đạo các đơn vị: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ hàng không Việt Nam, Sư đoàn không quân 370, Sư đoàn phòng không 367, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, các Phòng Ban chức năng Tổng công ty Cảng hàng không việt Nam…

Tại buổi lễ, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã công bố Quyết định số 3193/QĐ-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật đã trao hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho đại diện lãnh đạo UBND TP.Hồ Chí Minh, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Nội dung quy hoạch điều chỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là Cảng hàng không đạt cấp 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I; là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Tổng diện tích đất của sân bay hiện có 590,48ha, đến năm 2030 là 598,11ha. Công suất đạt 25 triệu hành khách/năm, 1 triệu tấn hàng hóa/năm; Phương thức tiếp cận hạ cánh đạt CAT II; Loại máy bay khai thác: B747, B777/787, A350, A321 và tương đương.

Quy hoạch khu bay: Hệ thống đường hạ cất cánh sử dụng 02 đường cất hạ cánh hiện hữu có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay code E; Hệ thống đường lăn sử dụng các đường lăn hiện hữu có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay code E; Hệ thống sân đỗ tàu bay gồm 82 vị trí đỗ tàu bay, trong đó 54 vị trị đỗ của hàng không dân dụng và 28 vị trị đỗ của hàng không lưỡng dụng;

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã trao hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho đại diện đơn vị

Về quy hoạch khu hàng không dân dụng: Cải tạo, mở rộng các nhà ga hành khách đạt công suất 25 triệu hành khách/năm; Đầu tư nâng cấp nhà ga hàng hóa theo từng giai đoạn phù hợp với nhu cầu khai thác, công suất đến năm 2030 đạt 1 triệu tấn/năm.

Về quy hoạch khu bay: Sử dụng Đài kiểm soát không lưu hiện hữu, diện tích khu đất 2.600m2, phía Tây nam nhà ga quốc tế; Phương thức tiếp cận hạ cánh: Trang bị hệ thống tiếp cận chính xác ILS/CAT II đầu 25L, 07L, 07R; trang bị hệ thống đèn tiếp cận CAT II đầu 25L và hệ thống đèn tiếp cận giản đơn đầu 25R, 07L, 07R.

Quy hoạch giao thông: Đường trục ra vào Cảng hàng không gồm có đường trục từ Công viên Hoàng Văn Thụ vào Cảng hàng không bằng đường Trường Sơn là đường 2 chiều với 6 làn xe, có giải phân cách ở giữa; đường trục Tân Sơn Nhất - Bình Lợi ra vào Cảng hàng không bằng 2 tuyến riêng biệt, mỗi tuyến có 3 làn xe; Sân đậu ô tô trước nhà ga hành khách quốc tế và nội địa được quy hoạch dạng bãi đậu xe nhiều tầng, đấu nối trực tiếp với đường ra vào Cảng hàng không.

Tiếp đó, ngày 10/10/2015, tại Cảng HKQT Đà Nẵng, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP.Đà Nẵng đã tổ chức lễ công bố Quyết định số 3066/QĐ-BGTVT ngày 26/8/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Đà Nẵng giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Nội dung quy hoạch đến năm 2020, Cảng HKQT Đà Nẵng là Cảng hàng không đạt cấp 4E theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và sân bay quân sự cấp I; là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự. Công suất 11-13 triệu hành khách/năm, 500.000 tấn hàng hóa/năm; Tổng số vị trí đỗ tàu bay 22 vị trí; Loại máy bay khai thác: B747, B777, B787, A320, A321, A350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh: Tiêu chuẩn CAT I.

Quy hoạch khu bay: Hệ thống đường hạ cất cánh sử dụng 02 đường cất hạ cánh hiện hữu có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay code E; Hệ thống đường lăn sử dụng 01 đường lăn song song và các đường lăn tắt nối, đường lăn thoát nhanh hiện hữu; Mở rộng sân đỗ tàu bay để đạt 22 vị trí đỗ tàu bay.

Quy hoạch khu hàng không dân dụng: Cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu đạt công suất 9 triệu hành khách/năm. Xây mới nhà ga hành khách quốc tế công suất 2 – 4 triệu hành khách/năm; Xây dựng Nhà khách VIP trên diện tích 4.200 m2; Nhà ga hàng hóa sử dụng ga hàng hóa kết hợp xử lý trong nhà ga hàng khách.

Đến năm 2030, tiếp tục nâng cấp, cải tạo, xây dựng các công trình như: Đường lăn, sân đỗ tàu bay; nhà ga hành khách, hàng hóa, bảo dưỡng tàu bay, trạm xe ngoại trường, tập kết, sửa chữa, bảo trì trang thiết bị mặt đất, kiểm định và các công trình hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, cấp điện, xử lý chất thải… để đáp ứng nhu cầu vận tải đảm bảo chất lượng dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.