Thứ tư, 25 Tháng 1 2017 12:03

ACV: Tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không, đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên Đán và mùa Lễ hội Xuân Đinh Dậu 2017

Theo lịch bay của các hãng hàng không từ ngày 20/01/2017 đến ngày 10/02/2017, dự kiến tổng sản lượng hành khách thông qua 21 Cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đạt gần 9 triệu hành khách, trong đó tập trung chủ yếu tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất (trên 2,553 triệu hành khách), Cảng HKQT Nội Bài (trên 1,5 triệu hành khách) và Cảng HKQT Đà Nẵng (Trên 600 ngàn hàng khách).

Nhằm đảm bảo an ninh an toàn, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên Đán và mùa lễ hội Xuan Đinh Dậu 2017, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các Cảng hàng không thuộc Tổng công ty về việc tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không và phòng, chống cháy nổ trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Đinh Dậu 2017.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc, các cơ quan, đơn vị, các Cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty đã triển khai hàng loại biện pháp về hạ tầng cơ sở; chuẩn bị các trang thiết bị, vật tư dự phòng, phương án xử lý khi có tình huống, đảm bảo hệ thống trang thiết bị hoạt động 24/24; tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không nhằm đảm bảo tuyệt đối cho các chuyến bay và hoạt động bay tại các Cảng hàng không trong mọi tình huống, đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách.

Tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, trong đợt cao điểm Tết Đinh Dậu năm nay, ngày cao điểm tại Tân Sơn Nhất đạt 811 chuyến/ngày, tăng hơn 11% so với Tết Bính Thân năm ngoái 2016 (cao điểm 726 chuyến/ngày).

Để phục vụ tốt nhu cầu hành khách, đảm bảo an ninh an toàn cho các chuyến bay và hoạt động bay tại Cảng trong mọi tình huống, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai nhiều biện pháp về hạ tầng cơ sở nhà ga, sân đỗ; tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và trật tự công cộng; tăng cường tác phối hợp với các đơn vị liên quan; đưa vào khai thác các dịch vụ tiện ích, trang thiết bị mới; đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách…

Tại Nhà ga quốc nội, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã bố trí mặt bằng để các hãng hàng không lắp đặt thêm các kiosk checkin tự động phục vụ hành khách tự làm thủ tục check-in, giảm việc xếp hàng làm thủ tục tại các quầy thủ tục truyền thống. Tổng cộng có 25 máy, trong đó Vietnam Airlines có 12 kiosk checkin và Vietjet Air có 13 kiosk checkin.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã thay ghế cũ và bổ sung thêm 250 băng ghế ngồi (1000 ghế) tại khu vực sảnh B (Vietjet) và các gate 12, 14 khu cách ly ga quốc nội để phục vụ hành khách ngồi trong khi chờ đợi ra cửa khởi hành.

Từ ngày 16-27/01/2017, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai 02 máy soi chiếu hoạt động vào giờ cao điểm tại đảo H ga quốc nội, bố trí thêm 1 lối đi phục vụ cho hành khách của 02 hãng hàng không Jetstar Pacific và Vasco vào làm thủ tục soi chiếu an ninh thay vì phải đi vào khu vực soi chiếu an ninh của Vietnam Airlines tại tầng 01 để làm thủ tục an ninh như trước đây.  

Các cảng hàng không tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn, thực hiện tốt công tác kiểm soát an ninh soi chiếu

Tại Nhà ga quốc tế, từ ngày 15/11/2016, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đưa vào sử dụng hệ thống hỗ trợ kiểm soát an ninh tự động tại sân bay (VeriPax) tại ga quốc tế, với chức năng thông báo thông tin cho hành khách biết cần quay lại đảo thủ tục để kiểm tra trực quan hành lý ký gửi và chức năng xác nhận thông tin trên boarding-pass nhằm bổ sung tiện ích cho quy trình kiểm soát soi chiếu hành lý ký gửi an ninh/hải quan;

Từ ngày 24/11/2016, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã di dời điểm soi chiếu chung giữa Hải quan và Kiểm soát an ninh hàng không về phía sau điểm kiểm soát của Công an cửa khẩu theo đúng vị trí đã quy hoạch của nhà ga, đồng thời dịch chuyển quầy Công an cửa khẩu lên phía trước nhằm tăng thêm diện tích xếp hàng cho hành khách (720m2). Tổng cộng có 11 máy soi hành lý xách tay, 10 cổng từ tại khu vực soi chiếu chung.

Từ ngày 29/11/2016, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phối hợp với Công an cửa khẩu lắp đặt thêm 6 quầy thủ tục xuất nhập cảnh tại khu vực tầng 2 ga quốc tế, tăng cường nhân lực làm việc tại các quầy vào giờ cao điểm để nâng cao năng lực thông qua tại khu vực xuất nhập cảnh.

Lực lượng an ninh hàng không tăng cường tuần tra đảm bảo an ninh an toàn hàng không

Từ ngày 08/01/2017, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã chính thức đưa vào khai thác toàn bộ giai đoạn 1 Dự án “Mở rộng nhà ga quốc tế T2”, bao gồm: đưa vào khai thác thêm đảo thủ tục K-L (tổng cộng nhà ga quốc tế đi có 05 đảo thủ tục với 100 quầy) trong đó có 01 băng chuyền hành lý đi và 02 máy soi chiếu hành lý ký gửi của an ninh, hải quan; 01 máy soi hành lý quá khổ; đưa vào khai thác thêm 01 băng chuyền hành lý số 7 (tổng cộng nhà ga quốc tế đến có 07 băng chuyền trả hành lý); khai thác sảnh chờ ra cửa khởi hành gồm 04 cửa khởi hành bằng xe buýt (gate 22, 23, 24, 25) và 03 cửa khởi hành đi bằng cầu hành khách (gate 21, 26, và 27). Tổng cộng tại nhà ga quốc tế hiện có 08 cửa khởi hành bằng xe buýt và 11 cửa khởi hành bằng cầu ống.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đưa vào khai thác các dịch vụ tiện ích, trang thiết bị mới như: Khu vực ghế ngủ, khu vui chơi trẻ em, cửa hàng tiện ích; Quầy thông tin trợ giúp; Nước uống miễn phí; Wifi miễn phí; đưa vào khai thác công trình nhà để xe 5 tầng có sức chứa gần 2.000 chỗ đậu ôtô trong nhà và ngoài trời, 6.000 chỗ đậu xe máy trong nhà và tầng mái cũng được tính toán làm nơi đậu xe ôtô trong trường hợp nhu cầu tăng cao.

Tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và trật tự công cộng trong dịp Lễ, Tết; đảm bảo kiểm tra soi chiếu an ninh 100% đối với hàng hóa, hành lý, hành khách, vật tư đồ phục vụ trên tàu bay, tiến hành kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay, hành lý ký gửi, hàng hóa theo quy định.

Tăng cường lực lượng để kiểm soát tại các cổng, cửa ra/vào các khu vực hạn chế: Khu hoạt động bay, sân đậu tàu bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa; đảm bảo 100% người, phương tiện vào khu vực hạn chế được kiểm soát, giám sát chặt chẽ.

Tăng cường tuần tra tại các khu vực trong nhà ga hành khách, kịp thời phát hiện để xử lý đối với các hành lý, đồ vật vô chủ; tuần tra, kiểm soát khu vực sảnh nhà ga, đảm bảo không để các phương tiện đậu, dừng đưa/ trả khách quá 03 phút.

Tăng cường triển khai các biện pháp chống mất cắp hành lý. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ người, phương tiện tiếp cận phục vụ tàu bay, các đồ vật, dụng cụ mang từ sân đỗ lên/xuống tàu bay, khu vực chất xếp hành lý; phối hợp các đơn vị phục vụ mặt đất tổ chức kiểm thể ngẫu nhiên các nhân viên bốc xếp, vệ sinh, nhân viên điều khiển các phương tiện tiếp cận tàu bay.

Thanh niên xung kích tình nguyện tham gia hỗ trợ hành khách dịp cao điểm Tết Đinh Dậu 2017 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Tăng cường việc sử dụng vi vết chất nổ và máy ngửi chất nổ khi kiểm tra các lô hàng nghi vấn và các lô máy móc trang thiết bị quá khổ, quá tải.

Tăng cường công tác tuần tra, giám sát khu vực băng chuyền nhận hành lý nhằm đề phòng kẻ xấu lợi dụng đông người để trộm cắp hành lý, tài sản của hành khách.

Triển khai lực lượng an ninh hàng không thực hiện phương án đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực trước sảnh nhà ga quốc tế, quốc nội, khu vực xếp tài taxi, đảm bảo chống ùn tắc, không lộn xộn gây mất trật tự; huy động đủ lực lượng, phối hợp thanh niên tình nguyện trong việc hỗ trợ hành khách người già, trẻ em, hành khách có nhiều hành lý. Phối hợp các đơn vị chức năng  tham gia điều hành, phân luồng, đảm bảo lưu thông, chống ùn tắc, đậu dừng trái quy định.

Phối hợp với Chi cục Hải quan, Công an Phường 2 Tân Bình, Cảng vụ hàng không miền Nam và các đơn vị nghiệp vụ liên quan khác tăng cường công tác kiểm tra giám sát người, đồ vật, phương tiện ra, vào khu vực hạn chế cảng hàng không.

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn hàng không; thực hiện “Tháng an ninh an toàn hàng không năm 2017” tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Triển khai đầy đủ các lực lượng và phương tiện, trang thiết bị phục vụ trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán, đảm bảo an toàn lưu thông trên khu vực sân đỗ tàu bay, chấp hành nghiêm túc các quy định về an toàn sân đỗ trong quá trình khai thác các phương tiện, trang thiết bị . Đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác, tăng cường tần suất công tác kiểm tra bảo trì, bảo dưỡng hệ thống đường CHC, đường lăn, sân đỗ tàu bay.

Tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ các khu vực nhà ga, sân đỗ, khu bay và khu vực đang có công trình xây dựng tại Cảng. Bố trí đầy đủ các trang thiết bị phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có tình huống khẩn nguy xảy ra.

Tăng cường công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách. Trong dịp tết Nguyên đán 2017, tập trung 100% quân số các bộ phận trực tiếp phục vụ hành khách làm nhiệm vụ, không giải quyết nghỉ phép, nghỉ bù trong giai đoạn trước và sau Tết 02 tuần, điều chuyển lực lượng trong các đơn vị tăng cường vào các vị trí trong giờ cao điểm đông khách, đặc biệt tại các đơn vị trực tiếp sản xuất.

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát vệ sinh tại các khu vực công cộng, khu vực làm thủ tục và khu cách ly. Yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh tăng cường thêm nhân viên vệ sinh, thường xuyên có mặt tại các nhà vệ sinh và khu vực cao điểm để thu gom và lau chùi kịp thời. Đảm bảo công tác trực đường dây nóng 24/24 kịp thời tiếp nhận và trả lời các thông tin cần thiết cho hành khách.

Tăng cường tần suất hoạt động của Tổ kiểm soát chất lượng dịch vụ của Cảng; Tổ chức kiểm tra giám sát các đơn vị phi hàng không thực hiện tốt việc cam kết niêm yết giá bán tại nhà ga hành khách nhằm đảm bảo giá cả hợp lý, phục vụ được số đông hành khách, chất lượng sản phẩm phong phú. Yêu cầu các quầy hàng, cửa hiệu đảm bảo thời gian hoạt động phục vụ hành khách khi nhà ga còn khai thác các chuyến bay.

Tăng cường giáo dục, có biện pháp kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh nhân viên an ninh hàng không ở các bộ phận phục vụ trực tiếp với hành khách về văn hóa ứng xử, giao tiếp lịch sự, nhã nhặn, tôn trọng, thân thiện, chu đáo, sẵn sàng hỗ trợ hành khách theo tinh thần “4 xin – 4 luôn”.

Lực lượng thanh niên tình nguyện tham gia giúp đỡ hỗ trợ hành khách dịp Tết Đinh Dậu 2017 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Đoàn thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phối hợp với Đoàn thanh niên Học Viện hàng không đồng loạt ra quân phong trào thanh niên tình nguyện giúp đỡ hành khách; bố trí thanh niên tình nguyện tại các khu vực: sảnh đi ga quốc nội, sảnh đến ga quốc tế, khu vực băng chuyền trả hành lý, khu vực trước máy soi an ninh, khu vực chân cầu thang cuốn ga quốc nội để giúp đỡ, hướng dẫn hành khách làm thủ tục, chất xếp hành lý… trong giờ cao điểm.

Tại Cảng HKQT Nội Bài, trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, trung bình mỗi ngày có khoảng 490 - 500 lượt chuyến bay đi/đến, tăng 15% so với mùa cao điểm Tết Bính Thân 2016.

Giai đoạn cao điểm trước Tết Nguyên đán tập trung từ ngày 20/1 đến 27/1/2017. Sản lượng chuyến nội địa đến với tăng 15%, sản lượng hành khách nội địa đến tăng 18% so với cao điểm Tết Nguyên Đán năm 2016. Đặc biệt, tăng trưởng cao vào các khung giờ sau 24h đêm, chủ yếu là chặng SGH - HAN. 

Hành khách chủ động, tích cực hợp tác làm theo hướng dẫn của nhân viên an ninhh nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay

Ở giai đoạn cao điểm sau Tết Nguyên đán, sản lượng tăng mạnh nhất, kéo dài trong khoảng 10 ngày, từ 02/02 - 12/02 (tức từ ngày 06/1 đến 16/1 Âm lịch), tập trung trên các đường bay nội địa đi.

Cảng HKQT Nội Bài đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách. 

Cảng HKQT Nội Bài ban hành kế hoạch khai thác chi tiết, bảo đảm đủ số lượng quầy dự phòng phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán 2017, đặc biệt các chuyến bay nội địa đi trong giai đoạn cao điểm sau Tết; tăng cường tối đa nhân lực tại các máy soi đảm bảo đủ các vị trí, đáp ứng lượng hành khách tăng đột biến, tránh ùn tắc cục bộ.

Cảng đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất, lực lượng Hải quan thống nhất phương án, tăng cường nhân lực, trang thiết bị để phục vụ cho các chuyến bay trong dịp cao điểm Tết, rút ngắn thời gian trả hành lý cho hành khách nhất là các chuyến bay quốc tế đến có lượng hành lý tăng đột biến.

Về phương tiện vận tải phục vụ vận chuyển hành khách, tất cả các đơn vị vận tải mặt đất đã ký cam kết bảo đảm đủ số lượng, chất lượng phương tiện vận tải phục vụ hành khách đi đến trong giai đoạn cao điểm, đặc biệt đối với chuyến bay đêm muộn, trong các ngày lễ, tết. Cảng đã tổ chức kiểm tra, đánh giá trước các giai đoạn cao điểm, tăng cường lực lượng giám sát chất lượng phục vụ trong thời gian cao điểm.

Để tăng cường tính sẵn sàng xử lý các tính huống khẩn nguy an ninh, tháng 11/2016, Cảng HKQT Nội Bài đã tổ chức diễn tập chữa cháy, cứu nạn tàu bay tại sân đỗ nặng và đường lăn quân sự; tháng 12/2016, Cảng HKQT Nội Bài đã tổ chức diễn tập đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp cấp cơ sở năm 2016.

Kiểm tra an ninh soi chiếu nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và các chuyến bay

Trong giai đoạn Tết Nguyên đán năm 2017, lực lượng an ninh cơ động trực dự phòng khẩn nguy an ninh tăng cường 50% quân số; thực hiện duy tu bảo dưỡng hệ thống sân đường, trang thiết bị thông tin dẫn đường, điện, đèn tín hiệu, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng cho trang thiết bị hoạt động bay; tuân thủ nghiêm ngặt chế độ kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn sử dụng điện.

Bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách. Tất cả các doanh nghiệp thuê mặt bằng, các đối tác liên kết kinhdoanh, các doanh nghiệp được nhượng quyền khai thác các dịch vụ phi hàng không tại Nội Bài đều đăng ký kế hoạch cam kết đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách và tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ tại Cảng trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Đinh Dậu năm 2017. Cảng HKQT Nội Bài đã thực hiện các hạng mục trang trí Nhà ga để mang đến niềm vui Tết đến xuân về cho hành khách đi/đến Cảng.

Với sự chuẩn bị tốt cả về hạ tầng, máy móc thiết bị, các phương án tăng cường nhân lực, phương án phục vụ giờ cao điểm được triển khai đến từng đơn vị và CBCNV, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP quyết tâm phấn đấu, đảm bảo an ninh an toàn hàng không, phục vụ hành khách văn minh, lịch sự, tạo ấn tượng tốt đối với hành khách trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Đinh dậu 2017.

Văn phòng Tổng công ty