Thứ tư, 30 Tháng 12 2015 13:39

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam: Tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ trong dịp cao điểm cuối năm và Tết Bính Thân 2016

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách trong thời gian cao điểm cuối năm và Tết Bính Thân 2016, phục vụ tốt Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, ngày 17/11/2015, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 4285/CT-TCTCHKVN về việc tăng cường công tác đảm bảo an ninh hàng không, kiểm soát vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và phòng chống cháy nổ tại các cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty; và ngày 01/12/2015, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã ban hành Chỉ thị số 145/CT/ĐU về việc đảm bảo an ninh an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không.

 

Đảm bảo an ninh an toàn cho các chuyến bay và hoạt động bay tại các cảng hàng không trong mọi tình huống

 

Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy và Lãnh đạo Tổng công ty, các cơ quan, đơn vị, Cảng hàng không trực thuộc Tổng công ty đã triển khai các biện pháp tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn cho các chuyến bay và hoạt động bay tại các cảng hàng không trong mọi tình huống, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách với tinh thần và quyết tâm cao.

 

Theo đó, các đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ tốt an ninh chính trị nội bộ, tăng cường giáo dục về tư tưởng, đạo đức, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ cho cán bộ, người lao động; quản lý tốt cán bộ, nhân viên, không ngừng nâng cao ý thức cảnh giác, không để xảy ra tình trạng lơi lỏng, mất cảnh giác; không để cán bộ, nhân viên tiếp tay, móc nối với các đối tượng xấu thực hiện hành vi vi phạm pháp luật tại cảng hàng không, sân bay.

 

Các cảng hàng không duy trì nghiêm chế độ trực, đảm bảo đúng thành phần, đúng đối tượng trực; bố trí lực lượng, phương tiện dự phòng; kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống phát sinh cũng như các tình huống khẩn nguy tại nhà ga, sân bay 24/24h; tổ chức tốt các ca, kíp trực của cán bộ, người lao động, đảm bảo tốt phương tiện, trang thiết bị phục vụ hoạt động kiểm tra an ninh soi chiếu, tuần tra, canh gác; không để cán bộ, nhân viên bỏ vị trí làm việc, bị ảnh hưởng của các đồ uống có cồn trong ca trực; kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn điện, an toàn khí sử dụng đun nấu tại các quầy hàng, nhà hàng phục vụ hành khách trong nhà ga.

 

 

 

Các cảng hàng không tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn, thực hiện tốt công tác kiểm soát an ninh

 

Lực lượng kiểm soát an ninh, đặc biệt là lực lượng an ninh soi chiếu và an ninh kiểm soát thực hiện nghiêm quy trình thực hiện nhiệm vụ đã ban hành, chấp hành nội quy, kỷ kuật lao động; kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người, phương tiện ra/vào khu vực hạn chế, đảm bảo nguyên tắc 100% người, phương tiện, hành lý, hàng hoá vào khu vực hạn chế phải được kiểm tra soi chiếu an ninh một cách thích hợp; đặc biệt lưu ý kiểm tra, phát hiện việc vận chuyển pháo, vật liệu nổ, vũ khí, công cụ hỗ trợ, diêm, bật lửa cũng như các vật phẩm nguy hiểm khác; tăng cường kiểm soát nhà ga để kịp thời phát hiện hành lý khách bỏ quên hoặc vô chủ; chấp hành nghiêm việc quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ.

 

Các cổng cửa ra/vào khu bay, cảng hàng không khi không khai thác phải được đóng, khoá và tuần tra, canh gác phù hợp. Đối với các cảng hàng không có khu vực dùng chung với quân sự thì phải tổ chức phối hợp kiểm soát chặt chẽ người ra/vào bằng biện pháp thích hợp, không để xảy ra tình trạng xâm nhập khu vực hạn chế trái phép và ra/vào khu vực hoạt động bay không đúng quy định gây mất an ninh, an toàn hàng không.

 

Triển khai nghiêm việc kiểm tra soi chiếu an ninh đối với hàng hoá, hành lý ký gửi bị thất lạc (hành lý thất lạc) tại các cảng hàng không, sân bay. Tại các cảng hàng không quốc tế, phối hợp chặt chẽ với Hải quan cửa khẩu kiểm tra soi chiếu đối với hành lý thất lạc trước khi đưa vào nơi lưu giữ, đưa lên tàu bay theo quy định.

 

Đối với các cảng hàng không có công trình đang thi công, Ban Quản lý dự án phối hợp với lực lượng an ninh và đơn vị thi công tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ đảm bảo đúng các biện pháp thi công đã được Cục Hàng không Việt Nam và Cảng vụ hàng không phê duyệt. Khi tạm dừng thi công để nghỉ lễ, tết… phải phân công người trực đảm bảo an ninh, an toàn, không để xảy ra chập điện, cháy nổ, mất cắp...

 

Các cảng hàng không phối hợp chặt chẽ với chính quyền, công an, quân đội, y tế, lực lượng phòng cháy chữa cháy của địa phương, Cảng vụ hàng không để đảm bảo an ninh trật tự địa bàn cảng hàng không, phối hợp tuần tra chung để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an ninh trật tự, an toàn giao thông, dừng đỗ không quá 3 phút tại khu vực công cộng trước nhà ga; đảm bảo tốt công tác phòng cháy chữa cháy, an toàn phòng chống cháy nổ.

 

Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ hành khách tận tình, chu đáo

 

Tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, cảng hàng không nhộn nhịp và có sản lượng vận chuyển cao nhất cả nước, dự kiến trong thời gian cao điểm cuối năm và Tết Bính Thân 2016, lượng hành khách đi/đến tăng gấp đôi ngày thường và tăng khoảng 15% so với Tết năm ngoái; tần suất bay trung bình dịp cao điểm Tết Bính Thân có thể đạt khoảng 660 lượt chuyến/ngày, ngày cao điểm nhất có thể đạt 689 lượt/chuyến.

 

Để phục vụ tốt nhu cầu hành khách, từ 25/11/2015, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không, trật tự xã hội và PCCC trong dịp Noel, Tết Dương lịch, Tết Bính Thân 2016 đến tất cả các đơn vị và CBCNV; tổ chức bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị để đảm bảo máy móc thiết bị hoạt động tốt nhất; mua sắm đầy đủ vật tư dự phòng, đảm bảo an ninh an tòan trong quá trình khai thác; phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan phục vụ Tết chu đáo.

 

 

 

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã hoàn thành và đưa vào hoạt động thêm 1 sảnh đón taxi phục vụ hành khách đi và đến nhà ga quốc nội

 

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất yêu cầu các đơn vị phục vụ khai thác phải đảm bảo quân số làm việc 100% trong các ngày cao điểm trước, trong và sau dịp lễ, tết; tăng cường công tác giáo dục, có biện pháp kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh nhân viên an ninh hàng không ở các bộ phận phục vụ trực tiếp với hành khách về văn hóa ứng xử, giao tiếp lịch sự, nhã nhặn, tôn trọng, thân thiện và chu đáo, sẵn sàng hỗ trợ hành khách theo tinh thần “4 xin – 4 luôn”; Đoàn thanh niên bố trí lực lượng thanh niên tình nguyện tại các khu vực đông khách như soi chiếu an ninh quốc nội, băng chuyền đến quốc nội/quốc tế... để hướng dẫn hành khách, giúp đỡ người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, hành khách có con nhỏ.

 

 

 

Lực lượng thanh niên tình nguyện tại các cảng hàng không tích cực tham gia hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ hành khách

 

Đặc biệt, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã gấp rút triển khai nhiều hạng mục đầu tư, kịp thời đưa vào khai thác nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

 

Cụ thể, từ 21/12/2015, Cảng HKQT đã hoàn thành và đưa vào khai thác mạng internet không dây (wifi) miễn phí tại nhà ga hành khách quốc nội và nhà ga hành khách quốc tế. Hệ thống wifi gồm 164 đầu phát sóng mạnh, chất lượng wifi ổn định, dung lượng đường truyền cao (1G), đáp ứng số lượng người truy cập lớn, đảm bảo yêu cầu cho hành khách sử dụng.

 

Cảng đã tiến hành di dời, bố trí lại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh tại sảnh B, tăng diện tích xếp hàng cho hành khách lên gần gấp đôi (từ 150m2 lên 250m2), tạo sự thông thoáng tại khu vực làm thủ tục an ninh và đảo thủ tục hàng không phục vụ các chuyến bay Vietjet; lắp đặt thêm 01 máy soi chiếu an ninh, nâng tổng số máy soi lên 5 máy, giúp giải phóng nhanh hành khách trong giờ cao điểm.

 

Từ ngày 24/12/2015, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã hoàn thành và đưa vào hoạt động thêm 1 sảnh đón taxi phục vụ hành khách đi và đến nhà ga quốc nội, tăng gấp đôi công suất khai thác tại sảnh đón taxi trong dịp cao điểm lễ, Tết, giúp giải tỏa nhanh hành khách vào giờ cao điểm.

 

Trước đó, từ ngày 16/11/2015, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã thực hiện phương án soi chiếu chung giữa Hải quan và lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tại nhà ga quốc tế. Việc bố trí điểm soi chiếu chung đã rút ngắn thời gian làm thủ tục cho hành khách, được hành khách đánh giá cao.

 

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã lắp đặt bổ sung 3 điểm cung cấp nước uống miến phí, nâng tổng số điểm phục vụ nước miễn phí lên 9 điểm, trong đó 6 điểm tại ga quốc tế và 3 điểm tại ga quốc nội; bổ sung 800 ghế ngồi tại khu vực của hãng hàng không Vietjet; đầu tư thêm 1.000 xe đẩy hành lý, tăng cường nhân sự thu gom xe đẩy, tập kết xe về đúng vị trí, tạo thuận lợi cho hành khách sử dụng; tăng cường công tác kiểm tra giám sát vệ sinh, tại các khu vực công cộng, khu vực làm thủ tục, khu cách ly; đơn vị cung cấp dịch vụ vệ sinh tăng cường thêm nhân viên vệ sinh, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ; yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không đa dạng hóa sản phẩm, đảm bảo chất lượng dịch vụ và  điều chỉnh giá bán phù hợp với giá thị trường…

 

 

 

Nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Nội Bài lung linh đón chào Giáng sinh và năm mới 2016

 

Cảng HKQT Nội Bài đã tập trung mọi nguồn lực, phân bổ trên các lĩnh vực công tác để đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ như: Rà soát hệ thống văn bản, chỉ thị, các quy trình phối hợp, phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay, băng tải hành lý, phương án tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, an ninh hàng không; đồng thời huy động một lực lượng lớn lao động gián tiếp, nòng cốt là Đoàn thanh niên tham gia tăng cường cho lực lượng lao động trực tiếp, đảm bảo tốt công tác phục vụ hành hách và chuyến bay mùa cao điểm; thực hiện các hoạt động phối hợp nghiệp vụ, hỗ trợ hậu cần các đơn vị công an, quân đội tổ chức đảm bảo an ninh chính trị, an ninh quốc phòng tại địa bàn Cảng trước, trong và sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Tết nguyên đán Bính Thân 2016; triển khai rà soát cơ sở hạ tầng trang thiết bị kỹ thuật, hệ thống vật tư dự phòng, đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt.

 

 

 

Cảng HKQT Nội Bài tăng cường dịch vụ giải đáp thông tin cho hành khách.

 

Trước đó, Cảng HKQT Nội Bài đã chú trọng đầu tư bổ sung nhiều dịch vụ tiện ích cho hành khách như: Bổ sung xe shuttle bus miễn phí phục vụ hành khách nối di chuyển giữa nhà ga quốc tế và quốc nội (có chức năng nâng phục vụ hành khách là người khuyết tật sử dụng xe lăn); các quầy internet miễn phí; các cây nước uống tinh khiết miễn phí cho hành khách trong khu vực cách ly; tăng cường dung lượng và tốc độ wifi; bổ sung các điểm sạc pin miễn phí; 02 phòng chăm sóc em bé tại T2; khu vui chơi trẻ em với thú nhún, bập bênh, cầu trượt; đầu tư xe điện phục vụ di chuyển dọc hành lang khu vực cách ly Nhà ga hành khách T2; tăng cường công tác đấu tranh chống gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm và tết Bính Thân 2016.

 

 

 

Trẻ em đi tàu bay háo hức nhận quà của ông già Noel Cảng HKQT Nội Bài trong ngày Giáng sinh.

 

Chào đón năm mới, Cảng HKQT Nội Bài đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo ấn tượng tốt với hành khách như: Tích cực hỗ trợ hành khách tìm kiếm hành lý thất lạc; hướng dẫn hành khách xử lý các nguồn thông tin giả danh nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tăng cường công tác giải đáp thông tin cho hành khách tại nhà ga; triển khai chương trình ông già Noel tặng quà cho hành khách nhí trong ngày Lễ Giáng sinh; trang hoàng Nhà ga hành khách T1, T2 theo nếp văn hóa cổ truyền của dân tộc, tạo ấn tượng về một Cảng hàng không quốc tế hiện đại, thân thiện, mến khách.

 

 

 

Cán bộ CNV Cảng HKQT Đà Nẵng chuẩn bị phục vụ chuyến bay

 

Cảng HKQT Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đáp ứng kế hoạch tăng chuyến của các hàng hàng không và nâng cao chất lượng dịch vụ như: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh lao động; chỉ đạo quyết liệt trong lãnh đạo điều hành nhằm quản lý tốt mọi hoạt động tại nhà ga; vận hành và khai thác hiệu quả các trang thiết bị; duy trì nghiêm kỷ luật lao động, tổ chức trực đầy đủ tại các vị trí qui định và tăng cường khi cần thiết; tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị hoạt động tại nhà ga nhằm đảm bảo dây chuyền phục vụ hàng không vận hành theo đúng quy trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hãng hàng không, các đối tác kinh doanh tại nhà ga.

 

Cảng HKQT Đà Nẵng đã hiệp đồng, phối hợp với Sư đoàn Không quân 372 xây dựng phương án sử dụng, khai thác sân đỗ số 4 quân sự trong trường hợp quá tải vị trí đỗ hàng không dân dụng; cải tạo mở rộng các phòng chờ hành khách 8, 9 và thiết lập các cửa boarding bằng cầu thang bộ tại các gate 2, 3, 4 góp phần giảm thiểu tình trạng chậm chuyến của các hãng hàng không; phân bổ linh hoạt quầy thủ tục check-in, các dịch vụ tiện ích cho các hãng hàng không, nâng cao hiệu quả trong khai thác; đầu tư bổ sung 10 quầy thủ tục để nâng cao năng lực khai thác của ga; vận hành khai thác có hiệu quả hệ thống quản lý an toàn SMS và chương trình an toàn đường hạ cất cánh; kiểm tra bảo dưỡng định kỳ các trang thiết bị phục vụ bay; kiểm tra hệ thống đèn hiệu khu bay; hệ thống đèn chiếu sáng trên sân đậu tàu bay; hệ thống chống sét các Đài, trạm; thực hiện nghiêm quy trình kiểm tra soi chiếu an ninh đối với hành khách, hành lý, hàng hóa; quy trình kiểm tra phương tiện, hành lý, đồ vật không xác định được chủ.

 

Thực hiện giám sát, quản lý chất lượng các sản phẩm được bày bán trong khu vực nhà ga hành khách, các quầy hàng phải niêm yết giá, nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đa dạng hóa dịch vụ phi hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu của hành khách; mặt bằng kinh doanh phi hàng không được thiết kế đồng bộ, thẩm mỹ phù hợp kiến trúc nhà ga.

 

Cảng HKQT Đà Nẵng đã thiết lập hệ thống đường dây nóng và lắp đặt hòm thư góp ý tại nhà ga hành khách để kịp thời tiếp nhận, xử lý, phản hồi các thông tin của khách hàng; tiếp tục vận động, tuyên truyền cán bộ, công nhân viên nâng cao nhận thức văn hóa an toàn hàng không, văn hóa công sở; duy trì và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ phục vụ hành khách ngày càng văn minh, lịch sự.

 

Với sự chuẩn bị tốt cả về hạ tầng, máy móc thiết bị, các phương án tăng cường nhân lực, phương án phục vụ giờ cao điểm được triển khai đến từng đơn vị và CBCNV, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam quyết tâm phấn đấu, đảm bảo an ninh an toàn, phục vụ hành khách văn minh, lịch sự, tạo ấn tượng tốt đối với hành khách trong dịp cao điểm cuối năm và Tết Bính Thân 2016, phục vụ tốt Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

 

Văn phòng Tổng công ty