Thứ bảy, 30 Tháng 11 2013 20:28

Vì những chuyến bay an toàn

 

 

Những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an ninh hàng không, an toàn lao động của người và các phương tiện hoạt động trong khu vực sân đỗ tàu bay 

Gia tăng số vụ uy hiếp an ninh hàng không và tai nạn lao động :

Sân đỗ máy bay là khu vực được bao quanh bởi vạch đỏ dành cho các máy bay vào khai khác tại bến đỗ: lên xuống khách, lên xuống hàng hóa và sử dụng các dịch vụ kỹ thuật, xuất ăn …. tại sân bay.Khi máy bay vào bến đỗ thì có rất nhiều nhân viên và các loại trang thiết bị sẽ tiếp cận hoặc hoạt động xung quanh máy bay và trên các đường công vụ Vì vậy sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, rủi ro gây mấy an toàn giao thông,an toàn lao động cho con người, cho máy bay và phương tiện hoạt động trên sân đậu tàu bay .

Bên cạnh đó, tình hình an ninh hàng không dân dụng vẫn diễn biến khá phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất ổn về an ninh, an toàn trong hoạt động hàng không. Mặc dù chưa gây thiệt hại về người nhưng cũng đã gây thiệt hại lớn về kinh tế như chậm chuyến, gây xáo trộn hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng vận chuyển, ảnh hưởng đến uy tín của hãng và ngành hàng không .

Những tai nạn giữa phương tiện và tàu bay: xe xăng dầu va vào động cơ máy bay, xe băng chuyền làm móp cửa máy bay

Va chạm giữa các phương tiện lưu thông trên sân đỗ: do có các loại trang thiết bị lưu thông với mật độ ngày càng cao dẫn tới tình trạng các xe, trang thiết bị xảy ra va quẹt như: xe vận chuyển nhân viên HK va quẹt với xe cung cấp nước sạch mặt đất, xe thang va chạm với ống lồng .

Va chạm giữa nhân viên mặt đất và các trang thiết bị: xe đẩy máy bay cán lên chân của nhân viên vận hành trang thiết bị, hoặc như trường hợp gần đây nhất là va quẹt giữa xe đầu kéo hành lý với nhân viên hướng dẫn chất xếp đang đạp xe trên đường công vụ .

Nhận dạng các mối nguy tiềm ẩn gây mất an ninh hàng không :

-  Nhiều phương tiện và trang thiết bị đã hoạt động lâu năm,hao mòn lớn nên thường hay xảy ra các sự cố ngoài ý muốn .

-  Do điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, mưa, gió, bão, sương mù gây ảnh hưởng tới các hoạt động của người, phương tiện và trang thiết bị hoạt động trên sân đỗ .

-  Cường độ làm việc cao, căng thẳng cần sự tập trung cao độ và sự chính xác cao nên dẫn tới sự mệt mỏi căng thẳng của người vận hành trang thiết bị cũng có thể dẫn tới những tai nạn gây uy hiếp an ninh an toàn và mất an toàn lao động .

Hướng khắc phục và hạn chế các sự cố gấy mất an ninh hàng không và tai nạn lao động :

Những sự cố trên đều xuất phát một phần do chủ quan trong công việc, phần do không tuân thủ qui trình làm việc và các nguyên nhân khác khi hoạt động tại khu vực sân đỗ máy bay. Để khắc phục và hạn chế điều này, nhiều giải pháp đồng bộ đã được đưa ra như sau :

Ngăn ngừa các sự cố có nguyên nhân từ yếu tố chủ quan của con người :

Các cơ quan chức năng trong ngành hàng không làm rõ hơn nữa trách nhiệm của các bên, tăng cường kiểm tra giám sát đột xuất, khắc phục sự phối hợp lỏng lẻo giữa các đơn vị và đẩy mạnh xây dựng văn hóa an toàn hàng không... Nâng cao ý thức của cả nhà chức trách trong việc thực thi nhiệm vụ và ý thức của người dân khi tham gia hoạt động hàng không .

Hệ thống quản lý an toàn (SMS – Safety management system) được thực hiện để đảm đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn hàng không. Hệ thống quản lý an toàn này là sự tiếp cận có hệ thống, theo phân cấp và có tổ chức để nhận dạng các nguy cơ tiềm ẩn và quản lý những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hoạt động hàng không. Hệ thống bao gồm các quy định, chính sách an toàn, quản lý rủi ro an toàn, bảo đảm an toàn và thúc đẩy công tác an toàn, công tác đào tạo huấn luyện nhân viên để có những hiểu biết nhằm có thể đảm bảo được an toàn trong khi hoạt động, việc sẵn sàng các phương tiện, lực lượng để ứng phó với sự cố mất an toàn có thể xảy ra .

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã hoàn thành xong Tài liệu Hệ thống quản lý an toàn cho 22 cảng hàng không trên cả nước, tài liệu này sẽ là cơ sở và nền tảng cho các cảng hàng không hệ thống hoá các quy chuẩn về an toàn đã được công bố nhằm nâng cao hiệu quả của công tác an toàn trong các hoạt động hàng không .

Tăng tường công tác đào tạo: chú trọng vào các qui trình hiện có, kết hợp với tình hình thực tế tại đơn vị để có chương trình đào tạo bắt buộc nhằm nâng cao khả năng nhận thức về các mối nguy tiềm ẩn gây mất an ninh an toàn,cũng như hoàn thiện các kỹ năng để hoàn thành tốt các công việc chuyên môn cho các cán bộ nhân viên làm việc tại khu vực sân đỗ tàu bay. Song song đó, công tác kiểm tra – bổ sung - cập nhật các chương trình đào tạo và việc tái đào tạo cần phải tổ chức nghiêm túc và thường xuyên hơn .

Khen thưởng và kỷ luật: có chính sách khen thưởng cụ thể cho các cá nhân phát hiện và có đề xuất nhằm giảm thiểu các sự cố có thể xảy ra gây mất an ninh an toàn, gây ảnh hưởng đến hoạt động bay. Về mặt kỷ luật thì cũng có hình thức xử phạt, răn đe tùy theo mức độ sự việc để nhân viên hàng không nắm rõ và tập trung làm tốt vai trò, nhiệm vụ tránh gây ra lỗi làm ảnh hưởng đến an toàn các chuyến bay .