1. NHẬN THÔNG TIN:
    1. Thông tin bất thường về việc hành khách cần sự trợ giúp y tế, khách bị thương, xảy ra trên các chuyến bay có điểm đến là Cảng hàng không Chu Lai hoặc xảy ra trên mặt đất tại Cảng hàng không Chu Lai được tiếp nhận từ các nguồn chính sau :

- Đài kiểm soát không lưu đối với các chuyến bay chuẩn bị hạ cánh tại Cảng hàng không Chu Lai.

- Tất cả các nhân viên Phục vụ mặt đất tại Cảng hàng không Chu Lai đối với trường hợp khách bị thương dưới mặt đất.

- Các nguồn khác…

    1. XỬ LÝ THÔNG TIN:
    1. Trường hợp khách bị thương trên chuyến bay và cơ trưởng yêu cầu hạ cánh khẩn cấp tại Cảng hàng không Chu Lai:

- Đài KSKL Chu Lai có trách nhiệm dành mọi ưu tiên về không lưu cho tàu bay có yêu cầu trợ giúp y tế khẩn cấp hạ cánh đồng thời truyền đạt các yêu cầu của tổ lái cho Đội điều phối khai thác, trực ban của Cảng, bộ phận thủ tục bay của Đài KSKL thông qua hotline hoặc bộ đàm.

- Đội điều phối khai thác hoặc trực ban Cảng là đơn vị tiếp nhận thông tin trực tiếp từ Đài kiểm soát không lưu Chu Lai và ghi nhận chi tiết các thông tin về hành khách và tàu bay chuẩn bị hạ cánh bao gồm:

+ Số hiệu chuyến bay, chặng bay, số đăng ký tàu bay.

+ Số lượng và tình trạng của hành khách bị thương.

+ Tên đầy đủ của hành khách bị thương.

+ Quốc tịch.

+ Ngày tháng năm sinh

+ Địa chỉ thường trú (nếu có).

+ Người đi cùng (nếu có).

- Nhân viên điều phối khai thác hoặc trực ban Cảng báo cáo Ban Giám đốc các thông tin liên quan như loại tàu bay, số hiệu chuyến bay, đường bay, giờ dự định hạ cánh, tình trạng hiện tại của hành khách đồng thời xin ý kiến chỉ đạo Ban Giám đốc về bến đỗ cho tàu bay đảm bảo phù hợp và thuận tiện cho việc bố trí trang thiết bị cấp cứu y tế cho khách bị thương.

- Nhân viên điều phối khai thác, hoặc trực ban Cảng phối hợp với Đại diện Hãng HK (nếu có) thông báo ngay lập tức cho các đơn vị  sau đây tại Cảng hàng không Chu Lai các thông tin có liên quan đến hành khách nêu trên:

+ Phòng An ninh hàng không, nhân viên y tế thuộc phòng Phục vụ bay để triển khai ngay xe cứu thương và các dụng cụ cần thiết đến ngay vị trí tập kết cạnh bãi đỗ của tàu bay.

+ Cảng vụ hàng không Miền Trung tại Chu Lai trong trường hợp không có Đại diện Hãng HK tại Cảng hàng không Chu Lai để tiến hành liên hệ với nhà vận chuyển hoặc Đại sứ quán - Lãnh sự quán của nước có tàu bay trên để giải quyết các thủ tục cho hành khách nếu là chuyến bay quốc tế.

+ Trung tâm Y tế Thị Trấn Núi Thành hoặc Bệnh viện Trung Ương Quảng Nam để điều ngay bác sĩ và xe cứu thương đến ngay sân bay trong trường hợp cơ trưởng thông báo khách có dấu hiệu đã chết.

+ Cơ quan Hải quan, Công an xuất nhập cảnh, Trung tâm Y tế dự phòng -Phòng dịch (nếu là chuyến bay quốc tế) để giải quyết các thủ tục liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

+ Đội phục vụ hành khách để liên hệ với Đại diện Hãng hàng không (nếu có) hoặc sân bay khởi hành của tàu bay chuẩn bị hạ cánh, các thông tin của hành khách bao gồm: vị trí ghế ngồi, hành lý ký gửi, vị trí chất xếp trên tàu bay đồng thời lên phương án phục vụ nhanh nhất khi tàu bay hạ cánh.

+ Đội Kỹ thuật, Đội An ninh hàng không phối hợp với Đội phục vụ hành khách: Triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị mặt đất cần thiết tại vị trí tập kết để phục vụ cho tàu bay có yêu cầu trợ giúp về y tế (tùy theo hãng hàng không có cung cấp dịch vụ)

+ Nhân viên y tế thuộc Đội phục vụ hành khách: Tiếp nhận thông tin từ Đội phục vụ hành khách, chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ sơ cấp cứu cần thiết lên xe cứu thương di chuyển đến vị trí tập kết hoặc liên lạc với Đài chỉ huy tàu bay lăn để di chuyển đến vị trí đậu của tàu bay cần trợ giúp y tế.

+ Đội An ninh hàng không: Liên hệ với công an địa phương trong trường hợp cơ trưởng thông báo khách có dấu hiệu đã chết; nhanh chóng triển khai, mở các cổng cửa và hướng dẫn các lực lượng liên quan biết tình huống và di chuyển ra vị trí tập kết.

+ Gia đình hoặc cơ quan của hành khách.

- Báo cáo tình hình triển khai với Ban Giám đốc để xin ý kiến chỉ đạo tiếp theo

    1. Trường hợp khách bị thương dưới mặt đất:

- Tất cả nhân viên Cảng hàng không Chu Lai, ngay sau khi phát hiện hành khách bị thương, có trách nhiệm báo trực tiếp cho nhân viên y tế Đội phục vụ hành khách đến ngay hiện trường, để triển khai sơ cấp cứu cho hành khách, đồng thời thông báo thông tin cho nhân viên điều phối khai thác hoặc trực ban Cảng thông qua điện thoại hoặc bộ đàm.

- Nhân viên điều phối khai thác hoặc trực ban Cảng ghi nhận các thông tin về Họ và tên đầy đủ của khách, quốc tịch, chặng bay, tình trạng sức khỏe hiện tại của khách, phối hợp với Đại diện Hãng HK (nếu có) thông báo ngay lập tức các thông tin trên cho các đơn vị tại Cảng hàng không Chu Lai:

+ Ban Giám đốc để báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo

+ Đội An ninh hàng không để triển khai ngay xe cứu thương và cáng nhanh chóng đến vị trí khách bị thương trong trường hợp khách bị thương nặng hoặc tình trạng sức khỏe của khách chuyển biến xấu cần đưa ngay đến bệnh viện để cấp cứu.

+ Trung tâm Y tế Thị Trấn Núi Thành hoặc Bệnh viện Trung Ương Quảng Nam để điều bác sĩ và xe cứu thương đến ngay sân bay trong trường hợp khách có dấu hiệu đã chết.

+ Đội phục vụ hành khách để phối hợp với Đại diện Hãng HK (nếu có) offload khách và hành lý trong trường hợp khách đã làm thủ tục hàng không và không thể tiếp tục hành trình.

+ Đội An ninh hàng không  để đảm bảo an ninh trật tự tại vị trí khách bị thương, phong tỏa và thông báo ngay cho công an địa phương đến ngay hiện trường nếu cần thiết hoặc trong trường hợp khách có dấu hiệu đã chết.

+ Cảng vụ hàng không Miền Trung tại Chu Lai trong trường hợp không có Đại diện Hãng HK tại Cảng hàng không Chu Lai để tiến hành liên hệ với nhà vận chuyển hoặc Đại sứ quán - Lãnh sự quán của nước mà khách bị thương là công dân để giải quyết các thủ tục cho hành khách nếu là khách quốc tế.

+ Gia đình hoặc cơ quan của hành khách

+ Cơ quan Hải quan (trong trường hợp cần thiết).

+ Công an xuất nhập cảnh (trong trường hợp cần thiết)

  1. PHỐI HỢP PHỤC VỤ:
    1. Khi tàu bay có hành khách bị thương hạ cánh:
      1. Đội Kỹ thuật:

- Khi tàu bay lăn vào vị trí đậu an toàn, nhanh chóng di chuyển các phương tiện mặt đất tiếp cận tàu bay;

3.1.2. Đội An ninh hàng không:

- Phối hợp với nhân viên Đội phục vụ hành khách và nhân viên y tế đưa hành khách xuống tàu bay, lên xe cứu thương đi bệnh viện.

- Trường hợp hãng hàng không hoặc thân nhân đã hợp đồng xe cứu thương từ các cơ sở y tế bên ngoài, bố trí lái xe tiếp nhận xe cứu thương tại cổng số 2 để vận hành trên sân đỗ (lưu ý phải có nhân viên lái xe của cơ sở y tế bên ngoài đi cùng xe để vận hành các trang thiết bị trên xe) và bàn giao xe cứu thương sau khi tiếp nhận bệnh nhân cho lái xe cứu thương của cơ sở y tế bên ngoài tại cổng số 2.

- Nhanh chóng mở các cổng, cửa cho xe cứu thương đưa hành khách đến bệnh viện kịp thời.

- Bảo đảm an ninh tại vị trí đỗ của tàu bay cần trợ giúp y tế, giám sát toàn bộ sự vụ hoạt động trên sân đỗ trong suốt quá trình cứu thương.

- Trong trường hợp bệnh viện xác nhận khách đã chết, phối hợp với Công an địa phương thực hiện các thủ tục cần thiết khi được yêu cầu, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự bên trong cabin, không để hành khách rời khỏi tàu bay khi chưa được sự đồng ý của cơ quan công an.

- Trực vận hành camera quan sát, ghi nhận lực lượng, phương tiện vị trí tập kết. Khi tàu bay hạ cánh, chủ động điều chỉnh camera bám sát tàu bay và theo dõi cho đến khi kết thúc tình huống; Lưu giữ, cung cấp dữ liệu cho các bên liên quan nếu được yêu cầu.

      1. Đội phục vụ hành khách:

- Bộ phận Vệ sinh tàu bay làm vệ sinh sạch sẽ và khử trùng khu vực ghế ngồi của hành khách theo yêu cầu của Đại diện Hãng HK hoặc tiếp viên trưởng.

- Nhân viên PVHK phối hợp với nhân viên y tế và nhân viên các đội khác nhanh chóng đưa bệnh nhân xuống xe cứu thương, tiến hành tiếp nhận từ Đại diện Hãng HK hoặc tiếp viên trưởng hoặc cơ trưởng các báo cáo về tình trạng sức khỏe bất thường của hành khách và các hồ sơ như: MEDIF, giấy miễn trừ trách nhiệm (nếu có)… bàn giao 1 bản copy hồ sơ cho nhân viên y tế đi theo xe cứu thương, các bản còn lại giao cho các đơn vị có liên quan.

- Trong trường hợp bệnh viện xác nhận khách đã chết hoặc mất khả năng nhận biết mà không có người nhà đi cùng, nếu khách có hành lý tư trang (bao gồm cả hành lý ký gửi) thì phối hợp với Đại diện Hãng HK hoặc tiếp viên trưởng hoặc cơ trưởng lập danh sách và xác nhận các hành lý, tư trang của khách, phối hợp với Phòng ANHK, cơ quan Hải quan, Công an xuất nhập cảnh (trong trường hợp khách quốc tế) soi chiếu, niêm phong và bàn giao hành lý của khách cho cơ quan có chức năng (có biên bản bàn giao).

- Nhân viên y tế:

+ Tiếp nhận từ nhân viên PVHK hoặc tiếp viên hoặc đại diện hãng một 1 bản copy các hồ sơ có liên quan đến sức khỏe của hành khách trên tàu bay, phối hợp với đại diện hãng hàng không đưa hành khách đến bệnh viện kịp thời trong trường hợp khách bị thương nặng. Trong khi di chuyển đến bệnh viện, tiến hành sơ cấp cứu ban đầu cho hành khách. Sau khi hành khách đã được đưa đến bệnh viện, giao 1 bản copy các hồ sơ có liên quan đến tình trạng sức khỏe của hành khách và lập Biên bản báo cáo bất thường về tình trạng sức khỏe của hành khách,BM và bàn giao hành khách cho bệnh viện (có chữ ký của đại diện hãng hàng không và bệnh viện).

+ Trường hợp không có đại diện hãng hàng không và thân nhân đi cùng xe cứu thương, nhân viên y tế cùng lái xe cứu thương đưa bệnh nhân đến bệnh viện, lập biên bản báo cáo bất thường về tình trạng sức khỏe của hành khách,BM và bàn giao cho bệnh viện theo quy định; Đồng thời, báo cáo giám đốc Cảng hàng không Chu Lai để Giám đốc Cảng hàng không Chu Lai quyết định các bước thực hiện kế tiếp.

      1. Đại diện Hãng HK (nếu có):

- Chủ động liên hệ với bệnh viện dự kiến đưa hành khách đến cấp cứu để thuận lợi cho việc cấp cứu bệnh nhân trước khi tàu bay hạ cánh.

- Phối hợp và cử người tham gia cùng nhân viên y tế thuộc Cảng hàng không Chu Lai tổ chức đưa hành khách đến bệnh viện kịp thời.

- Theo dõi tình trạng hành khách trong quá trình cấp cứu tại bệnh viện.

- Chủ trì việc phối hợp với các đơn vị liên quan, với thân nhân của hành khách (nếu có) để giải quyết các thủ tục tiếp theo khi bệnh viện xác nhận hành khách đã chết.

    1. Khách bị thương dưới mặt đất:
      1. Đội An ninh hàng không:

- Nhanh chóng mở các cổng, cửa cho xe cứu thương đưa hành khách đến bệnh viện kịp thời.

- Trong trường hợp bệnh viện xác nhận khách đã chết, phối hợp với Công an địa phương thực hiện các thủ tục cần thiết khi được yêu cầu, đồng thời tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự khu vực khách chết, phối hợp Đội phục vụ hành khách di chuyển các hành khách khác ra xa khu vực khách chết.

- Phối hợp với nhân viên y tế đưa hành khách lên xe cứu thương đi bệnh viện.

- Trực vận hành camera chủ động điều chỉnh camera bám sát các tình huống tại vị trí khách bị thương và theo dõi cho đến khi kết thúc tình huống; Lưu giữ, cung cấp dữ liệu cho các bên liên quan nếu được yêu cầu

      1. Đội phục vụ hành khách:

- Phối hợp với Đại diện Hãng HK (nếu có) offload khách và hành lý trong trường hợp khách đã làm thủ tục hàng không và không thể tiếp tục hành trình.

- Trong trường hợp bệnh viện xác nhận khách đã chết hoặc mất khả năng nhận biết mà không có người nhà đi cùng, nếu khách có hành lý tư trang (bao gồm cả hành lý ký gửi) thì phối hợp với Đại diện Hãng HK, Đại diện Cảng vụ HK lập danh sách và xác nhận các hành lý, tư trang của khách, phối hợp với Đội ANHK, cơ quan Hải quan, công an xuất nhập cảnh (trong trường hợp khách quốc tế) soi chiếu, niêm phong và bàn giao hành lý của khách cho cơ quan có chức năng (có biên bản bàn giao).

          - Bộ phận Vệ sinh nhà ga làm vệ sinh sạch sẽ và khử trùng khu vực ghế ngồi của hành khách chết hoặc bị thương sau khi được sự đồng ý của cơ quan công an.

- Nhân viên y tế:

+ Trong trường hợp khách bị thương nhẹ, di chuyển hành khách về phòng y tế, hoặc nơi thoáng mát, tiến hành sơ cứu cho khách và theo dõi tình trạng sức khỏe của khách, phối hợp đại diện hãng hàng không lập Biên bản báo cáo bất thường về tình trạng sức khỏe của hành khách,BM (biên bản phải có ít nhất 1 chữ ký của người làm chứng). Nếu khách bị thương nặng hoặc tình trạng sức khỏe chuyển biến xấu thì nhanh chóng đưa hành khách đến bệnh viện . Trong khi di chuyển, tiếp tục thực hiện các biện pháp sơ cấp cứu cho hành khách. Sau khi hành khách đã được đưa đến bệnh viện, giao 1 bản copy Báo cáo bất thường về tình trạng sức khỏe của hành khách và bàn giao hành khách cho bệnh viện (có chữ ký của đại diện hãng hàng không và bệnh viện).

+ Trường hợp không có đại diện hãng hàng không và thân nhân đi cùng xe cứu thương, nhân viên y tế cùng lái xe cứu thương đưa bệnh nhân đến bệnh viện, lập Biên bản báo cáo bất thường về tình trạng sức khỏe của hành khách,BM và bàn giao cho bệnh viện theo quy định; Đồng thời, báo cáo giám đốc Cảng hàng không Chu Lai    để Giám đốc Cảng hàng không Chu Lai quyết định các bước thực hiện tiếp theo.

      1. Đại diện hãng HK (nếu có):

- Chủ động liên hệ với bệnh viện dự kiến đưa hành khách đến cấp cứu để thuận lợi cho việc cấp cứu bệnh nhân tại bệnh viện.

- Phối hợp và cử người tham gia cùng nhân viên y tế thuộc Cảng hàng không Chu Lai tổ chức đưa hành khách đến bệnh viện kịp thời.

- Theo dõi tình trạng hành khách trong quá trình cấp cứu tại bệnh viện.

- Chủ trì việc phối hợp với các đơn vị liên quan, với thân nhân của hành khách (nếu có) để giải quyết các thủ tục tiếp theo khi bệnh viện xác nhận hành khách đã tử vong.

 

  1. HOÀN TẤT :

- Các bộ phận nhanh chóng khôi phục hoạt động bình thường và lập thủ tục cho tàu bay tiếp tục hành trình.

- Trưởng các Phòng có trách nhiệm báo cáo kịp thời Ban Giám đốc toàn bộ quá trình phục vụ, xin ý kiến chỉ đạo nếu cần thiết.

- Các bộ phận phục vụ tiến hành lưu hồ sơ các biểu mẫu có liên quan.

 

5.Hồ Sơ:

Stt

Tên hồ sơ

Mã số

Loại hồ sơ

Đơn vị lưu

Thời gian lưu

1

Biên bản báo cáo bất thường về tình trạng sức khỏe của hành khách

BM137

Hard copy

PVB

1 năm

2

Các biên bản bàn giao nếu có

Nil

Hard copy

PVB

1 năm

 

 

 

 

 

  1. PHỤ LỤC: Danh sách các đơn vị và các số điện thoại cần thông báo.

 

STT

Tên đơn vị

Địa chỉ

Số điện thoại

Ghi chú

  1.  

Giám đốc Cảng Chu Lai

Cảng hàng không Chu Lai

 

 

  1.  

Phó Giám Đốc 

Cảng hàng không Chu Lai

 

 

  1.  

Văn phòng Cảng

Cảng hàng không Chu Lai

 

 

  1.  

Đội An ninh hàng không

Cảng hàng không Chu Lai

 

 

  1.  

Đội phục vụ hành khách

Cảng hàng không Chu Lai

 

 

  1.  

Đội Kỹ thuật

Cảng hàng không Chu Lai

 

 

  1.  

Đài Kiểm soát Không lưu Chu Lai

Cảng hàng không Chu Lai

 

 

  1.  

Đại diện Cảng Vụ HK Miền Trung tại Chu Lai

Cảng hàng không Chu Lai

 

 

  1.  

CA Thị Trấn Núi Thành

Cảng hàng không Chu Lai

 

 

  1.  

TT Y Tế Dự phòng

Cảng hàng không Chu Lai

 

 

  1.  

Đại diện VN Airlines

Cảng hàng không Chu Lai

 

 

  1.  

Đại diện VietJet Air

Cảng hàng không Chu Lai

 

 

  1.  

Đại diện Jetstar Pacific Airlines

Cảng hàng không Chu Lai

 

 

  1.  

BV  TW Quảng Nam

 

 

 

  1.  

Trung tâm Y tế Núi Thành

 

 

 

  1.