TỔNG CTY CHK VIỆT NAM

CẢNG HÀNG KHÔNG LIÊN KHƯƠNG

Tin bài:  Tháng 06

 

 “Cảng hàng không Liên Khương đưa vào khai thác ILS”

          Được sự quan tâm đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP, từ ngày 23/05/2016 Cảng hàng không Liên Khương chính thức đưa vào khai thác hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS (Instrument Landing System) theo giấy phép số 1416/GP-CHK ngày 14/4/2016 của Cục hàng không cấp. Đặc điểm tình hình thời tiết tại Liên Khương thường xuyên có sương mù sáng sớm vào mùa khô và mưa kéo dài từ tháng 5 cho đến hết tháng 10 làm tầm nhìn hạn chế ảnh hưởng rất nhiều tới quá trình hạ cánh của các chuyến bay đến. Do đó việc đưa vào khai thác hệ thống ILS sẽ cung cấp các thông tin chính xác về khoảng cách, vị trí, góc đáp giúp cho phi công hạ cánh an toàn, giảm thiểu rất nhiều việc buộc phải chậm, hủy chuyến do thời tiết xấu, nâng cao hiệu quả công tác phục vụ bay.

 

           

Hệ thống ILS sử dụng hai đài cơ bản để cung cấp thông tin giúp tàu bay xác định được qũy đạo hạ cánh xuống đường CHC một cách chính xác, đó là đài Localizer và đài Glidepath.Trong đó Localizer còn gọi là đài chỉ hướng hạ cánh, dùng để xác định chính xác trục tâm (center line) của đường CHC và giúp tàu bay hạ cánh vào chính giữa tâm đường CHC. Và Glidepath còn gọi là đài chỉ góc hạ cánh, dùng để xác định chính xác đường dốc hạ cánh (đường glidepath) của qũy đạo hạ cánh và giúp tàu bay hạ cánh chính xác vào vùng hạ cánh của đường CHC (touch down zone). Các hệ thống ILS đang sử dụng hiện nay chủ yếu là dùng loại anten M-ARRAY. Đặc điểm của loại anten này là dùng mặt đất làm mặt phản xạ để phát sóng lên không gian, do đó đòi hỏi phải có một khu vực địa hình rộng lớn ở phía trước,cột đặt anten phải cao và đặt cách xa lề đường hạ cất cánh. Do địa hình tại sân bay Liên Khương không bằng phẳng chính vì thế rất khó để đáp ứng các điều kiện trên.Vì vậy để giải pháp để khắc phục những hạn chế về địa hình là phải sử dụng loại anten công nghệ mới end-fire. Ưu điểm của loại anten này là thấp, phát sóng trực tiếp lên không trung không cần nhiều diện tích ,đặc biệt có thể lắp đặt sát lề đường cất hạ cánh rất phù hợp với những nơi có địa hình ít bằng phẳng như sân bay Liên Khương.

Hiện nay Cảng hàng không Liên Khương đang phục vụ 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Jetstar Paciffic, Vietjet Air kết nối Đà Lạt với 6 thành phố là Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Hà Nội, Hải Phòng với tần suất bay từ 15-16 chuyến/ngày kéo dài từ 06h30-22h00. Vì vậy cùng với hệ thống đèn đường băng hệ thống ILS sẽ đảm bảo khả năng phục vụ 24/24 của đơn vị.