Sản lượng vận chuyển tại Cảng HKQT Nội Bài trong quý II tăng mạnh so với quý I với chỉ tiêu hành khách tăng 100%, chỉ tiêu hạ cất cánh tăng 50%; Tất cả các đơn vị hoạt động tại Cảng đồng thuận, chung tay khắc phục khó khăn của tăng trưởng nóng, đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn, an ninh trật tự và chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không cửa ngõ Thủ đô Hà Nội – đấy là những điểm sáng tại Hội nghị giao ban phối hợp khai thác cảng hàng không, sân bay (CHK, SB) Quý II/2022 vừa được Cảng HKQT Nội Bài chủ trì tổ chức.


Toàn cảnh Hội nghị giao ban Khai thác cảng HK, SB Cảng HKQT Nội Bài
 

Ngày 7/7/2022, Cảng HKQT Nội Bài đã chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban phối hợp khai thác cảng hàng không, sân bay (CHK, SB) Quý II/2022. Tham dự cuộc họp có đông đảo đại diện lãnh đạo các cơ quan Quản lý nhà nước tại Cảng, các hãng hàng không, các Doanh nghiệp hoạt động tại Cảng, Tổ an toàn đường cất hạ cánh Cảng HKQT Nội Bài và đại diện lãnh đạo, các đơn vị trực thuộc Cảng.

 
Hội nghị tập trung nghe 03 báo cáo trọng tâm
 

Hội nghị đã được nghe 03 báo cáo về sơ kết công tác phối hợp khai thác CHK, SB; Báo cáo tổng kết công tác an toàn đường cất hạ cánh; Báo cáo công tác nâng cao chất lượng dịch vụ Quý II năm 2022. Nổi bật trong các báo cáo tại hội nghị những vấn đề được nhiều người quan tâm, đó là bức tranh tăng trưởng phục hồi rực rỡ sau 2 năm đại dịch Covid-19, đó là nỗ lực của cả một hệ thống đảm bảo tuyệt đối an toàn bay và đó là sự đồng thuận cao hướng tới chung tay xây dựng Ngôi nhà chung Nội Bài ngày càng phát triển.


Đại diện các cơ quan Quản lý Nhà nước tham dự Hội nghị
 

Bức tranh hồi sinh rực rỡ tại Cảng HKQT Nội Bài đang được dệt nên bởi lưu lượng hành khách tăng trưởng đầy ngoạn mục: Chỉ trong quý II/2022, Cảng HKQT Nội Bài đã phục vụ tới hơn 7 triệu lượt khách đi/đến, tăng 100% so với Quý I/2022 và tăng 168% so với cùng kỳ năm 2021; Sản lượng cất hạ cánh cũng đạt 45,5 ngàn lượt chuyến, tăng 49% so với Quý I/2022 và tăng 92% so với cùng kỳ 2021. Điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng đó là sản lượng vận chuyển quốc nội. Trong tháng 6/2022, cao điểm bay mùa hè, sản lượng trung bình mỗi ngày đạt 95 ngàn lượt khách với 581 lượt chuyến bay; trong đó riêng hành khách nội địa đạt 83 ngàn khách với 571 lượt chuyến bay/ngày. So với thời điểm cao nhất của năm 2019 khi chưa có dịch Covid-19, sản lượng hành khách quốc nội cao điểm hè năm nay đã tăng trên 38%, và vượt quá công suất của Nhà ga quốc nội. Sản lượng bay quốc tế cũng đang có nhiều dấu hiệu khả quan, sẽ tiếp tục phục hồi khi các thị trường Đông Bắc Á mở cửa… Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng HKQT Nội Bài hoàn thành, đưa vào khai thác cùng với việc Cục Hàng không Việt Nam quyết đinh tăng tham số điều phối đường cất hạ cánh lên 40 lượt cất hạ cánh/giờ đã kịp thời đón đầu phục vụ tốt các đợt cao điểm.

Một điểm sáng được ghi nhận tại Hội nghị khai thác CHK, SB đó là sự nỗ lực của cả một hệ thống đảm bảo tuyệt đối an toàn bay. Cảng HKQT Nội Bài đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị phục vụ bay an toàn tuyệt đối cho hơn 75 ngàn lượt chuyến bay cất hạ cánh, trong đó có 101 chuyến bay chuyên cơ và 515 chuyến bay ưu tiên. Mặc dù trong điều kiện khai thác tăng trưởng mạnh, các sự vụ liên quan đến đảm bảo an toàn bay được ghi nhận nằm trong tầm kiểm soát và có chiều hướng giảm nhẹ so với năm 2019, chủ yếu là các vụ việc tàu bay va phải chim ngoài khu vực Cảng, tàu bay gặp các sự cố về lốp, tàu bay lăn không đúng vạch dừng bánh mũi. Các sự vụ liên quan đến tình trạng thả diều và đốt rơm rạ của người dân sống giáp ranh khu vực Cảng cũng được ghi nhận giảm mạnh nhờ vào công tác tuyên truyền mạnh mẽ của Cảng HKQT Nội Bài phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc và chính quyền các địa phương. Các vụ việc liên quan đến tình trạng hoạt động của xe dù, cò mồi… được cải thiện đáng kể so với trước đây khi các lực lượng Công an, Cảnh sát, Thanh tra giao thông cùng vào cuộc phối hợp xử lý.


Ông Tô Tử Hà - Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài chủ trì Hội nghị
 

Hội nghị đã đạt được sự đồng thuận cao cùng khắc phục khó khăn, hướng tới chung tay xây dựng Ngôi nhà chung Nội Bài ngày càng phát triển. Ông Tô Tử Hà – Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài – chủ trì Hội nghị bày tỏ lời cảm ơn tới các cơ quan quản lý Nhà nước, các Doanh nghiệp hoạt động tại Cảng, các hãng hàng không đã chung tay với Cảng HKQT Nội Bài quyết liệt siết chặt công tác phối hợp điều hành, đảm bảo an toàn hoạt động bay và chất lượng dịch vụ trong điều kiện sản lượng vận chuyển tăng trưởng nóng. “Với công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1 là 15 triệu khách/năm, nếu chia trung bình cho 365 ngày thì công suất phục vụ tương đương 41 ngàn lượt khách/ngày. Trên thực tế trong đợt cao điểm hè 2022, có những ngày Cảng HKQT Nội Bài và các đơn vị liên quan đã phục vụ với lượng khách nội địa lên tới hơn 90 ngàn lượt khách. Như vậy để thấy rằng mọi mắt xích trong dây chuyền phục vụ đang nỗ lực tối đa, đảm bảo tối ưu trong công tác phục vụ hành khách tại tất cả các khâu. Về phía Cảng HKQT Nội Bài, để giải quyết bài toán tăng trưởng vượt quá công suất thiết kế của Nhà ga, Cảng sẽ chú trọng khâu bố trí nhân sự, tăng cường ứng dụng Công nghệ thông tin vào điều hành hoạt động để tối ưu hóa hiệu quả công việc, đồng thời rà soát hệ thống trang thiết bị đảm bảo phục vụ bay hiệu quả, thông suốt. Đồng thời Cảng mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan, đơn vị cùng nhau xây dựng văn hóa an toàn hàng không, văn hóa doanh nghiệp, góp phần khẳng định uy tín của Cảng hàng không cửa ngõ của Thủ đô Hà Nội – mái nhà chung của hàng ngàn người lao động tại đây”, Ông Tô Tử Hà chia sẻ.

 

Tin bài và ảnh: Cảng HKQT Nội Bài