Hành khách cần lưu ý những gì khi đi tàu bay qua Cảng HKQT Nội Bài dịp cao điểm Lễ Chiến thắng?


Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào của kiểm soát ANHK, để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục kiểm
 

Sản lượng vận chuyển nội địa tại Cảng HKQT Nội Bài đang phục hồi mạnh mẽ sau 02 năm bị hạn chế do dịch bệnh. Với đà tăng trưởng như hiện nay, dự kiến dịp cao điểm 30/4, 1/5 năm nay, sản lượng ngày cao nhất tại Cảng sẽ đạt trên 500 lượt chuyến bay và xấp xỉ 78 – 80 ngàn lượt khách, trong đó chủ yếu là sản lượng quốc nội. Tuy chưa vượt quá năng lực thông qua của Cảng, song để tránh nguy cơ ùn ứ cục bộ có thể xảy ra trong một số khung giờ cao điểm, hành khách cần lưu ý một số nội dung sau đây để không bị chậm, nhỡ chuyến bay:

1. Khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại Nhà ga hành khách Nội Bài. Hành khách di chuyển bằng taxi sẽ không phải bận tâm về luồng di chuyển tại nhà ga cũng như tiết kiệm thời gian tìm vị trí đỗ tại bãi đỗ xe Nhà ga hành khách T1 vốn rất đông vào các ngày cao điểm. Thêm vào đó, hệ thống 17 doanh nghiệp nhượng quyền vận tải hành khách tại Cảng đã cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cam kết đảm bảo đủ phương tiện (xe taxi, xe hợp đồng, xe buýt, …) phục vụ hành khách trong tất cả khung giờ, kể cả sáng sớm hay đêm muộn.

2. Hạn chế người thân đưa tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách.

3. Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân; hành khách cần kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi tàu bay vì thực tế ghi nhận rất nhiều trường hợp hành khách đến sân bay mới phát hiện ra giấy tờ tùy thân đã hết hạn, bị từ chối thực hiện chuyến bay.

4. Chủ động lên sớm trước giờ bay (có mặt trước giờ bay 02 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 03 tiếng đối với chuyến bay quốc tế) để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ “vàng”.

5. Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để giảm thời gian phải xếp hàng vào quầy check-in. Hiện nay, số lượng hành khách tự làm check-in khi làm thủ tục tại Cảng HKQT Nội Bài đã tăng hơn so với trước, đạt tỷ lệ khoảng 30 - 35%.

6. Làm thủ tục check-in xong, hành khách và đặc biệt là khách đi theo Đoàn, nhóm đông cần khẩn trương xếp hàng vào cửa kiểm soát an ninh, để hoàn thành nhanh nhất các thủ tục kiểm tra giấy tờ tùy thân, soi chiếu an ninh.

7. Phối hợp và tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên hàng không trong dây chuyền phục vụ. Lực lượng nhân viên tuyến đầu đã được tăng cường để sẵn sàng hỗ trợ hành khách, từ nhân viên an ninh, nhân viên phục vụ mặt đất, hãng hàng không…

8. Mặc dù dịch Covid19 đã phần nào được kiểm soát song không vì thế mà chúng ta lơ là, chủ quan. Hành khách vẫn được yêu cầu tuân thủ 5K, khai báo y tế trên phần mềm PC-Covid… 


NIA bố trí nhân sự và mở tối đa 22 máy soi chiếu An ninh
 

​​​​Khuyến khích khách tự làm thủ tục tại kiosk-check-in của các hãng hàng không tại nhà ga
 

Về phía Cảng HKQT Nội Bài, để phục vụ tốt dịp cao điểm nghỉ lễ, Cảng đã triển khai chuẩn bị sẵn sàng áp dụng biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 01 từ ngày 28/4/2022 theo chỉ đạo của Cục HKVN; Đồng thời Cảng tăng cường phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác; chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm; Thực hiện mở tối đa 22/22 máy soi trước mỗi khung giờ cao điểm 01 giờ để đảm bảo lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân; Triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, bố trí tăng cường lực lượng an ninh phối hợp với Đồn công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông; Triển khai hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón CBCNV không đừng đỗ tại các vị trí trước Nhà ga hành khách T1, tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách.


Hành khách cần kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân trước khi lên sân bay
 

Với sự thấu hiểu và hợp tác của hành khách, với những nỗ lực của Cảng HKQT Nội Bài cũng như các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất, các cơ quan, đơn vị trong dây chuyền phục vụ chuyến bay, Cảng HKQT Nội Bài sẽ phục vụ hành khách đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn, hiệu quả đối với các dịp cao điểm nghỉ lễ.

 

Tin bài: Cảng HKQT Nội Bài

Tin ảnh: Phan Công – Đình Quang