Cảng HKQT Nội Bài tái kích hoạt phương án điều chỉnh luồng tuyến phục vụ hành khách, hạn chế người nhà đưa tiễn, ứng phó với tình trạng quá tải trong các khung giờ cao điểm tại sảnh làm thủ tục hàng không - Tầng 3 - Nhà ga hành  khách T2, từ ngày 29/4/2022.


Hạn chế người đưa tiễn để đảm bảo luồng di chuyển thông thoáng cho hành khách
 

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về việc hạn chế người đón, tiễn tại cảng hàng không, căn cứ thực tiễn khai thác, Cảng HKQT Nội Bài triển khai Phương án điều chỉnh luồng tuyến phục vụ hành khách, ứng phó với tình trạng quá tải tại khu vực làm thủ tục hàng không - Tầng 3 - Nhà ga hành khách T2 từ ngày 29/4/2022. Mặc dù sản lượng khách quốc tế qua Cảng HKQT Nội Bài hiện nay chưa cao, chỉ đạt khoảng trung bình 6 ngàn lượt khách/ngày, tương đương 20% thời điểm trước dịch Covid-19, song Cảng HKQT Nội Bài ghi nhận lưu lượng khách và người nhà đưa tiễn rất đông tại các khung giờ cao điểm quốc tế đi, khu vực tầng 3 Nhà ga hành khách T2. Do đó, Phương án điều chỉnh luồng tuyến phục vụ hành khách, hạn chế người nhà đưa tiễn được Cảng kích hoạt nhằm bảo đảm an ninh an toàn hàng không, an ninh trật tự và chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách.

Theo đó, Cảng sẽ triển khai bố trí lực lượng an ninh hàng không và các lực lượng hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, phân tách hành khách, người nhà đưa tiễn tại cửa D1 và D2, tầng 3 Nhà ga hành khách T2; kiểm soát tại khu vực cầu thang máy từ tầng 2 lên tầng 3 khu vực công cộng tầng 3, trong Nhà ga T2. Linh hoạt thực hiện đóng 01 cửa tại D1, D2 (chỉ khai thác 01 cửa còn lại) trong trường hợp lưu lượng hành khách và người nhà đưa tiễn không nhiều. Theo phương án, chỉ có hành khách đi máy bay, nhân viên nội bộ và những người được cấp phép của các cơ quan có thẩm quyền mới được vào khu vực làm thủ tục hàng không; Người đón/tiễn hành khách đi tàu bay không được phép vào khu vực này. Thời gian thực hiện từ ngày 29/4/2022, trong khung giờ từ 19h30 – 24h00 hàng ngày.

Cảng làm việc với các Hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất để phối hợp cử nhân viên hỗ trợ hành khách (là người già, người khuyết tật, trẻ em…) ngay từ khu vực cửa D1, D2 và phân luồng hành khách tại các đảo check-in; mở tối đa quầy check-in phù hợp với điều kiện, cơ sở hạ tầng của Cảng, đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách; Tăng cường kiểm soát và điều hành giao thông phía trước tầng 3, Nhà ga T2; Phối hợp với Đồn Công an SBQT Nội Bài hỗ trợ bảo đảm an ninh trật tự, phân luồng phương tiện và hành khách từ xa; Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị hoạt động tại Cảng kịp thời xử lý các tình huống phát sinh có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh trật tự, hoạt động khai thác.


Hạn chế người đưa tiễn để đảm bảo luồng di chuyển thông thoáng cho hành khách
 

Phương án đã cân nhắc các mặt ưu điểm, hạn chế, được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt và áp dụng từ năm 2019, gián đoạn do 02 năm dịch bệnh vắng khách, nay được kích hoạt trở lại nhằm bảo đảm an ninh an toàn hàng không, an ninh trật tự và chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách.

Sự thay đổi luồng tuyến di chuyển sẽ ảnh hưởng nhất định đến thói quen của một bộ phận không nhỏ người nhà đưa tiễn. Do vậy rất cần sự thấu hiểu và đồng thuận từ đông đảo hành khách và thân nhân. Sự điều chỉnh phân tách hành khách và người nhà đưa tiễn trước khu vực làm thủ tục hàng không sẽ giúp hạn chế ùn ứ cục bộ, tạo mặt bằng thông thoáng, thuận tiện cho hành khách làm thủ tục, nâng cao khả năng thông qua tại khu vực làm thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Sự thấu hiểu và phối hợp chặt chẽ từ đông đảo hành khách sẽ góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ tại Cảng HKQT Nội Bài.

Tin bài và ảnh: Cảng HKQT Nội Bài