Nhà ga hành khách T1 đã được thiết kế cải tạo tập trung quy hoạch lại mặt bằng khai thác, quy hoạch mặt bằng giao thông các khu vực dịch vụ nhằm đảm bảo dây chuyền khai thác hợp lý, phù hợp với đặc điểm nhà ga hành khách quốc nội, nâng công suất phục vụ lên 15 triệu khách/năm.

Diện mạo Nhà ga hành khách T1 sau khi cải tạo, sửa chữa:

Tầng hầm: Cải tạo thang bộ và thang máy (tại sảnh A và sảnh B, sát với sảnh C); làm mới vách ngăn cho phòng điều khiển hệ thống điều hòa không khí.

Tầng 1: Quy hoạch lại mặt bằng khu phục vụ hành khách bằng cách liên thông khu A, B, C; bố trí lại mặt bằng công năng theo dây chuyền khai thác mới, cụ thể: Quy hoạch lại mặt bằng kinh doanh tại khu vực công cộng hai đầu sảnh A, B và một phần mặt bằng tiếp giáp khu vực nhận hành lý các sảnh A, B; bổ sung 2 Busgate tại hai đầu cánh A, B tầng 2; Cải tạo hệ thống cửa dọc thềm đón khách nhà ga; cải tạo thay đổi lối ra của hành khách đến.

tầng 1

Tầng lửng: Cải tạo, bố trí lại luồng khai thác hành khách đến khu A, B theo dây chuyền khai thác mới; dỡ bỏ vị trí vách kính phân luồng hành khách đến tại khu vực giữa cầu hành khách số 2 và số 3, cầu hành khách số 8 và số 9. Bố trí lại phòng hút thuốc tại khu C.

Tầng 2: Cải tạo liên thông khu cách ly A, B, C, D, bố trí lại dây chuyền công năng, bố trí lại mặt bằng theo dây chuyền khai thác mới, cụ thể: Bố trí lại khu vực soi chiếu an ninh, khu vực kinh doanh thương mại, bố trí phòng hút thuốc tại khu C, chuyển hai phòng VIP cánh A, B lên tầng 3 khu D, cải tạo lại khu vệ sinh, lắp dựng hệ thống cửa phía trước khu vực soi chiếu an ninh, tổ chức lại lối đi, ghép nối sàn bê tông để tăng diện tích phục vụ hành khách.

Có thể thấy Nhà ga quốc nội T1 đã hoàn toàn có một diện mạo mới sau khi hoàn thành dự án với các tiện ích như sau: Cải tạo hệ thống điện theo phương án cải tạo chung của Nhà ga; Hệ thống quản lý tòa nhà được thay thế mới đồng bộ theo yêu cầu sử dụng; Hệ thống điều hòa thông gió được sửa chữa nhằm tăng công suất lạnh cho nhà ga; Tại tầng 1 và tầng 2 phía trước nhà ga được lắp đặt mỗi tầng 10 bộ cửa tự động để phục vụ việc di chuyển của khách ra/vào nhà ga thuận lợi, đồng thời tạo ra các phòng cắt gió, đảm bảo giữ nhiệt cho nhà ga; Hệ thống quầy check-in được bố trí liên thông toàn bộ các khu A, B C của nhà ga; Bố trí lại khu vực soi chiếu an ninh; khu vực các cửa hàng thương mại…; Thay mới ghế ngồi phòng chờ cho hành khách; Cải tạo, sửa chữa các khu vực vệ sinh theo phương án kiến trúc mới…

Phương án cải tạo không làm thay đổi về quy mô công trình, tăng công năng sử dụng:

Tổng diện tích sàn 90.000 m2 với 4 cao trình và 1 tầng hầm.

Giao thông tiếp cận công trình phân luồng theo hai cao trình riêng biệt, đã ổn định và đảm bảo công suất khai thác. Dây chuyền công năng dự án sau khi cải tạo như sau:

Tầng 1: Bao gồm sảnh đón cho hành khách đến, khu vực xử lý hành lý đến, khu trả hành lý.

Tầng 2: Bao gồm sảnh cho hành khách đi, khu vực làm thủ tục check-in và phòng chờ cho khách làm thủ tục hàng không lên máy bay. Bổ sung 02 busgate, tăng số cửa ra tàu bay cho khách lên 12 cửa đảm bảo đủ năng lực khai thác giờ cao điểm.

Tầng 3: Bao gồm các khu vực văn phòng được thiết kế tách biệt, có lối đi riêng tại hai cánh A, B; và khu phòng chờ, phòng khách VIP, khách CIP được bố trí tập trung tại khu D.

Với không gian thông thoáng, hệ thống các điểm trong dây chuyền làm thủ tục hàng không được quy hoạch một cách khoa học, hệ thống trang thiết bị đồng bộ, Nhà ga hành khách T1 sau khi sửa chữa đã nâng công suất phục vụ lên 15 triệu lượt khách/năm, sẽ là điểm đến hấp dẫn cho mọi hành khách qua Cảng HKQT Nội Bài, tương xứng với Nhà ga hành khách quốc tế T2, tạo một diện mạo chung cho Cảng HKQT Nội Bài: khang trang hơn, hiện đại hơn.

Thông tin bổ sung

- Ngày khởi công và ngày hoàn thành:khởi công: 11/7/2017; hoàn thành: 30/7/2018; Nghiệm thu 31/8/2018

Nhà ga hành khách T1 đã được khánh thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, với công suất thiết kế ban đầu 6 triệu hành khách/năm; Sau nhiều năm khai thác quá tải đã được mở rộng và khánh thành sảnh E vào năm 2013, nâng công suất lên 9 triệu hành khách/năm. Đến năm 2017, Cảng HKQT Nội Bài cải tạo, sửa chữa để tăng hiệu quả khai thác và nâng công suất phục vụ lên tới 15 triệu hành khách/năm.