Một gia đình khách Nhật Bản bị lái xe thu 01 triệu đồng để đi từ Nhà ga hành khách T2 sang Nhà ga hành khách T1. Cảng HKQT Nội Bài đã phối hợp với Đồn Công an SBQT Nội Bài vào cuộc, tìm ra danh tính người lái xe, xử lý theo quy định.

Ngày 01/01/2023, Cảng HKQT Nội Bài vừa phối hợp với Đồn Công an SBQT Nội Bài xác định được danh tính 01 đối tượng xe dù cộm cán có hành vi ăn chặn tiền của khách nước ngoài, đấu tranh lấy lại được tiền cho khách. Diễn biến vụ việc như sau:

Ngày 31/12/2022, từ hòm thư của Ủy ban hành động vì chất lượng phục vụ hành khách, Phòng An toàn và kiểm soát chất lượng nhận được bức email phản ánh về việc gia đình khách bị một đối tượng lừa đảo, ăn chặn 01 triệu đồng để chở từ Nhà ga hành khách T2 sang nhà ga hành khách T1.

Đó là một gia đình 05 thành viên người Nhật Bản đến Nội Bài trên chuyến bay VN311 chặng bay NRT-HAN, hạ cánh lúc 14h30 ngày 30/12/2022. Trên đường ra chờ xe nối chuyến để di chuyển sang Nhà ga hành khách T1 tại khu vực cột 14 khu vực công cộng Nhà ga hành khách T2, gia đình gặp một đối tượng nói rằng xe buýt trung chuyển đến muộn nên sẽ đưa hành khách sang Nhà ga hành khách T1. Đối tượng dẫn khách ra khu vực sân đỗ ô tô P3, Nhà ga hành khách T2. Khi được dẫn ra xe hành khách thấy trên kính phía sau xe có dán logo của hãng hàng không Vietnam Airlines nên khách đã tin tưởng đây là xe trung chuyển của hãng hàng không. Khi đến Nhà ga hành khách T1, đối tượng đã thu của khách là 1 triệu đồng. Sau khi làm thủ tục lên máy bay, hành khách đã nói chuyện với phi hành đoàn và biết được đây là hành vi lừa đảo của lái xe.

Để nhanh chóng hỗ trợ hành khách, Phòng An toàn và kiểm soát chất lượng đã ngay lập tức phản hồi email, hỏi rõ các hình ảnh, mô tả để nắm bắt được đặc điểm nhận dạng của hành khách. Sau đó phối hợp với bộ phận trực camera giám sát An ninh hàng không để tìm kiếm. Quá trình tra soát camera cũng gặp những khó khăn nhất định khi tại khu vực công cộng Nhà ga hành khách T2 vào khung giờ mà khách hạ cánh, có rất đông hành khách, dẫn đến khó khăn cho việc nhận diện. Sau đó lãnh đạo Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài đã chỉ đạo chuyển hướng kiểm tra ngươc lại từ Nhà ga hành khách T1 và đã xác định được chiếc xe và đối tượng nghi vấn. Đó là đối tượng Nguyễn Văn X, sinh năm 1983, trú tại thôn Thái Phù, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, là đối tượng xe dù thường xuyên hoạt động tại Nhà ga hành khách T2. Trung tâm ANHK Nội Bài đã phối hợp với Đồn Công an Sân bay quốc tế Nội Bài triệu tập đối tượng lên làm việc. Trước đầy đủ các chứng cứ, đối tượng đã thừa nhận hành vi đưa gia đình 05 khách từ Nhà ga hành khách T2 sang Nhà ga hành khách T1 và thu 200.000VNĐ/người (tổng 01 triệu đồng). Đồn công an SBQT Nội Bài đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây mất trật tự công cộng, đồng thời thu lại 01 triệu đồng để chuyển cho Cảng HKQT Nội Bài.

Phòng An toàn kiểm soát chất lượng – Cảng HKQT Nội Bài đã gửi email thông tin cho hành khách và sẽ trao lại đầy đủ 01 triệu đồng khi khách từ Cam Ranh trở lại Nội Bài ngày 03/01 tới đây.

Trước đó, tháng 11/2022, Cảng HKQT Nội Bài cũng vừa phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội để truy đến cùng vụ 01 lái xe chở khách người Ấn Độ từ phố cổ Hà Nội lên Nội Bài và thu tận 2,7 triệu đồng (gấp 10 lần giá cước), lấy lại tiền thừa cho khách và buộc đối tượng vi phạm đối mặt với các hình thức xử lý của cơ quan chức năng.

Lợi dụng sự bỡ ngỡ của khách nước ngoài khi đến Việt Nam, đặc biệt là những khách đến từ các nước không nói tiếng Anh, một số đối tượng đã nhân cơ hội mời mọc, chèo kéo và ăn chặn tiền của khách. Một số hành khách biết và phản ánh đến Cảng đều được hỗ trợ giải quyết. Nhưng cũng có nhiều hành khách chưa biết để phản ánh. Những vụ việc như trên chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng xấu trong lòng du khách, làm méo mó hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam.

Trong những năm gần đây, Cảng HKQT Nội Bài đã tăng cường phối hợp với Đồn Công an SBQT Nội Bài để siết chặt công tác đẩy đuổi các đối tượng khai thác khách trái phép, đảm bảo an ninh trật tự tại Cảng. Cảng HKQT Nội Bài cương quyết xử lý đến cùng mọi hành vi gian dối, ăn chặn, lừa đảo… để làm trong sạch hình ảnh về cảng hàng không cửa ngõ của thủ đô Hà Nội, tạo thuận lợi và niềm tin cho mọi hành khách qua Cảng.

Một số khuyến cáo đối với hành khách để đảm bảo an toàn: hành khách nên đọc kỹ hệ thống biển chỉ dẫn; hỏi nhân viên tại Quầy thông tin; hỏi nhân viên An ninh hàng không hoặc các nhân viên mặc đồng phục có đeo thẻ kiểm soát; Đặc biệt khi thấy bất thường tại nhà ga thì báo ngay nhân viên An ninh hàng không gần nhất hoặc gọi điện cho hot line (+84 389166.566), email (csc-secretariat@googlegroups.com ) để được hỗ trợ kịp thời. Đây là các kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh về chất lượng dịch vụ của Cảng HKQT Nội Bài, hoạt động 24/7 đã, đang và sẽ góp phần hỗ trợ hiệu quả cho mọi các trường hợp phản ánh đến Cảng, đảm bảo không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

 

Văn phòng Cảng HKQT Nội Bài