CẢNG HÀNG KHÔNG RẠCH GIÁ PHỐI HỢP

 CÔNG AN THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ TỔ CHỨC

DIỄN TẬP KHẨN NGUY CẤP CƠ SỞ NĂM 2019

     Công tác An ninh, an toàn trong hoạt động hàng không luôn được coi là mục tiêu quan trong hàng đầu vì đây là yếu tố quyết định đến uy tín, hiệu quả và sự phát triển bền vững của ngành hàng không - Diễn tập khẩn nguy cấp cơ sở 2019: ”Tập trung đông người, gây rối, biểu tình trái pháp luật tại Cảng hàng không Rạch Giá”.

       Cảng hàng không Rạch Giá là cảng hàng không dùng chung cho hoạt động bay hàng không dân dụng và hoạt động quân sự, có diện tích khoảng 42.3 hecta.

      Cảng hàng không Rạch Giá được phép khai thác các loại máy bay Fokker 70, ATR 72, AN 26, và các máy bay khác có tính năng kỹ thuật và trọng tải cất hạ cánh tương đương.

     Với vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của cả nước nói chung và đối với mỗi địa phương tỉnh Kiên Giang nói riêng, đặc biệt Kiên Giang là tỉnh có tiềm năng phát triển về du lịch rất lớn. Công tác An ninh, an toàn trong hoạt động hàng không luôn được coi là mục tiêu quan trong hàng đầu vì đây là yếu tố quyết định đến uy tín, hiệu quả và sự phát triển bền vững của ngành hàng không, cũng như góp phần vào sự phát triển kinh tế, du lịch của địa phương. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không, công tác huấn luyện, đào tạo, tổ chức diễn tập ứng phó với các tình huống khẩn nguy luôn được Ban Lãnh đạo Cảng hàng không Rạch Giá coi trọng đến từng đơn vị cơ sở. Mục đích của công tác diễn tập nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên về tầm quan trọng của công tác an ninh an toàn. Với mục tiêu để mỗi tập thể, cá nhân hiểu rõ chức năng nhiệm vụ của mình, nắm vững thứ tự hành động của mình phải thực hiện, cũng như nhằm hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có tình huống khẩn nguy xảy ra, Ban Lãnh đạo cảng đã phối hợp với Công an thành phố Rạch Giá – Công an tỉnh Kiên Giang tổ chức diễn tập kế hoạch khẩn nguy năm 2019 với hình thức: Vận hành cơ chế cấp cơ sở với tình huống: “ Tập trung đông người gây rối, biểu tình trái pháp luật tại Cảng hàng không Rạch Giá”,  nội dung giả định như sau:

    Vào giờ G ngày N/09/2019, trong khi Cảng hàng không Rạch Giá đang thực hiện phục vụ chuyến bay thường lệ TP.HCM- Rạch Giá, có khoảng 30-40 người dân mang theo băng rôn, cờ Tổ quốc tập trung trước nhà ga của Cảng hàng không, mục đích để gặp lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đưa đơn khiếu kiện, khiếu nại (Do có thông tin lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đến địa bàn thành phố qua Cảng hàng không Rạch Giá).Tuy nhiên trong quá trình lực lượng ANHK vận động, thuyết phục đám đông giải tán có một số phần tử xấu kích động, xúi giục những người tham gia gây rối, manh động, sử dụng hành vi bạo lực. Số lượng người tham gia ngày càng đông, diễn biến tình hình trở lên căng thẳng. Trong số những kẻ cầm đầu có cả đối tượng hình sự ở địa phương đãcó hành vi bắt giữ người trái phép, chửi bới, đập phá.... Khi có dấu hiệu mất kiểm soát Giám đốc Cảng hàng không Rạch Giá chỉ đạo kích hoạt Trung tâm Khẩn nguy, yêu cầu lực lượng an ninh triển khai lực lượng theo dõi, khoanh vùng đối tượng chủ mưu, cầm đầu, quá khích chờ lực lượng phòng, chống biểu tình, bạo loạn của Công an Tp. Rạch giá phối hợp tổ chức giải cứu con tin, vây bắt, khống chế đối tượng cầm đầu, chủ mưu, quá khích, giải tán đám đông, bảo vệ an toàn Cảng hàng không Rạch Giá.

     Diễn tập vận hành cơ chế, tham mưu chỉ huy được tổ chức tại Trung tâm khẩn nguy của Cảng hàng không Rạch Giá. Ở đây có đầy đủ phương tiện thông tin liên lạc, bộ đàm, các sơ đồ hệ thống chỉ huy, thông báo, bản đồ sân bay, bản đồ đường bay…

    Đến tham dự buổi diễn tập có bà Trang Thị Bích Ngọc – Phó Bí thư Thành ủy thành phố Rạch Giá; ông Nguyễn Văn Hôn – Phó Chủ tịch UBND thành phố Rạch Giá; Thượng tá Nguyễn Thành Trung –– Phó Trưởng phòng An ninh đối nội Công an tỉnh Kiên Giang; Thượng tá Danh Ngọc Thu – Trưởng Công an thành phố Rạch Giá; Đại diện Ban Lãnh đạo Ban Chỉ huy Thành đội thành phố Rạch Giá; ông Lê Hoàng Nhi – Bí thư, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Lợi; bà Nguyễn Thị Hải Yến- Giám đốc, Chỉ huy trưởng Trung tâm khẩn nguy Cảng hàng không Rạch Giá các đại diện lãnh đạo cơ quan đơn vị trong ngành hàng không như: Cảng vụ hàng không miền Nam tại Rạch Giá; Công ty bay dịch vụ hàng không Vasco; Công ty dịch vụ kỹ thuật máy bay VAECO; Đài Kiểm soát không lưu Rạch Giá; Các đồng chí Đại diện Ban Lãnh đạo Ban chỉ huy,…

    Lực lượng tham gia diễn tập bao gồm hai đơn vị: Cảng hàng không Rạch Giá và Công an thành phố Rạch Giá. Đây là đợt diễn tập định kỳ của cảng nhằm nâng cao trình độ tổ chức, chỉ huy hiệp đồng, khả năng ứng phó với các tình huống khẩn nguy có thể xảy ra; đồng thời đây cũng là dịp cho cán bộ chiến sỹ và công nhân viên của hai đơn vị hiểu rõ thứ tự công tác điều hành của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác khẩn nguy - cứu nạn. Các cách thức xử lý, chỉ đạo bảo đảm thiết thực, gần sát với thực tế với mục đích là khi có tình huống thật xảy ra, sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng và hiệu quả, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách, tàu bay, trang thiết bị và các công trình tại Cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận.

    Buổi diễn tập dã diễn ra thành công tốt đẹp. Sau buổi diễn tập, lãnh đạo các đơn vị tổ chức họp rút kinh nghiệm xử lý tình huống, công tác chỉ đạo trong cuộc diễn tập lần này. Sau khi được rút kinh nghiệm, lãnh đạo các đơn vị sẽ hoàn thiện lại phương thức xử lý và công tác chỉ đạo để lấy làm nền tảng cho việc đề ra các giải pháp giải quyết trong công tác khẩn nguy, cứu nạn cũng như việc vận hành cơ chế phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng tại Cảng hàng không Rạch Giá và các lực lượng chức năng tại địa phương, nhằm giảm tối đa thiệt hại về người và tài sản khi sự cố xảy ra.

   Một số hình ảnh trong buổi diễn tập:

Đ/c Nguyễn Thị Hải Yến – Giám đốc, Chỉ huy trưởng Trung tâm khẩn nguy Cảng hàng không Rạch Giá chỉ đạo công tác diễn tập khẩn nguy

Đại biểu các ban ngành về dự buổi diễn tập khẩn nguy tại Cảng hàng không Rạch Giá: ông Nguyễn Văn Hôn – Phó chủ tịch UBND Tp. Rạch Giá; Đại diện Thành đội Tp. Rạch Giá; Thượng tá Danh Ngọc Thu – Trưởng Công an Tp. Rạch Giá; Thượng tá Nguyễn Thành Trung –– Phó Trưởng phòng An ninh đối nội Công an tỉnh Kiên Giang; bà Trang Thị Bích Ngọc – Phó Bí thư Thành ủy Tp. Rạch Giá.(thứ tự tính từ trái sang phải)

Đại diện các đơn vị tham gia diễn tập khẩn nguy vận hành cơ chế

Thượng tá Danh Ngọc Thu – Trưởng Công an thành phố Rạch Giá tham gia chỉ đạo diễn tập

Đại diện Thành ủy thành phố Rạch Giá, Công an thành phố Rạch Giá, Công an tỉnh Kiên Giang chụp hình lưu niệm với Ban lãnh đạo Cảng hàng không Rạch Giá

Cảng hàng không Rạch Giá và Công an thành phố Rạch Giá phối hợp diễn tập kế hoạch khẩn nguy

 Tin và bài: Mai Kim Chi