Nắng nóng như thiêu, nền nhiệt trên khu bay Nội Bài chạm mốc 61 độ C không làm nản lòng những người lao động nơi đây, những con người đang chống chọi với nắng nóng, chạy đua với thời gian, đảm bảo tiến độ công việc và an toàn hoạt động bay.


Nhân viên An ninh kiểm soát sẽ kiểm tra với xác suất 10% đối với nhân viên bốc xếp, thợ máy, nhân viên vệ sinh phục vụ tàu bay
 

Trong khi Thủ đô Hà Nội tiếp tục trải qua đợt nắng nóng gay gắt với dự báo thời tiết có nơi 39 – 40 độ C thì tại Cảng HKQT Nội Bài, nền nhiệt có ngày đã lên tới 61 độ C. Toàn bộ khu vực sân đỗ tàu bay, đường lăn, đường CHC với nền bê tông hấp thụ nhiệt trên diện rộng nóng như trong lòng chiếc chảo rang khổng lồ.


Nhiệt độ tại đường CHC Nội Bài ngay đợt nắng nóng đầu hè lên tới 56 độ C.
 

Nhìn thảm cỏ ngút ngàn là biết khối lượng công việc của những nhân viên Đội môi trường khu bay nhiều như thế nào
 

Trên đường tuần tra, nếu gặp các chuyến bay đang khai thác, anh sẽ dừng lại để kiểm tra những nhân viên phục vụ tàu bay
 

Trời càng nắng, người lao động tại đây càng phải tăng tốc làm việc để đảm bảo mọi công trình, hạng mục thi công sửa chữa trong khu bay hoàn thành đúng tiến độ, không bị gián đoạn khi thời tiết chuyển mưa, dông, bão… Công tác tuần tra, canh gác tàu bay, công tác kiểm tra thiết bị thông tin dẫn đường, kiểm tra sơn kẻ hệ thống biển báo, cắt cỏ, thu gom vật ngoại lai, nạo vét hệ thống mương đảm bảo thoát nước mùa mưa… là những nhiệm vụ phải tiến hành thường xuyên bất kể mọi điều kiện thời tiết.

Thêm vào đó, hè 2021, ngành hàng không nói chung và Cảng HKQT Nội Bài nói riêng đang trải qua một mùa thấp điểm về sản lượng bay do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hàng loạt tàu bay vắng khách xếp hàng đỗ lại tại sân bay Nội Bài làm tăng thêm áp lực về sắp xếp vị trí đỗ tàu bay, bảo vệ, canh gác tàu bay…


Nhân viên đội cơ điện đèn khu bay đang thực hiện bảo trì hệ thống biển báo
 

Trời càng nắng, nhân viên khu bay Nội Bài càng phải đẩy nhanh tiến độ công việc
 

Trong thời gian dịch bệnh, khi hàng loạt chuyến bay phải hủy thì công việc trên khu bay không vì thế mà giảm đi, trái lại thậm chí nhiều thời điểm người lao động còn phải làm tăng cường. Vì tất cả các hạng mục thi công sửa chữa, trám vá… trong khu bay chỉ được thực hiện khi không có hoạt động cất hạ cánh và không có hoạt động của tàu bay. Thêm vào đó, với nhiệm vụ được Bộ GTVT giao cho ACV/NIA hỗ trợ kỹ thuật cho dự án “Cải tạo, nâng cấp đường CHC, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài”, Cảng phải tổ chức giám sát chất lượng và hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình lắp đặt trang thiết bị nhằm đảm bảo việc thi công không làm ảnh hưởng đến các thiết bị đang hoạt động phục vụ bay tại Cảng. Khối lượng, tần suất xử lý công việc vì vậy mà tăng lên rất nhiều. Đặc biệt, Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài đang phải hết sức khẩn trương hỗ trợ đơn vị thi công hoàn thiện gấp về hệ thống thiết bị trước ngày 30/6/2021 để kịp đáp ứng kế hoạch bay hiệu chuẩn thiết bị CAT II đường CHC 11R/29L. Với tính chất đặc thù đảm bảo an toàn hoạt động bay, tất cả những nhiệm vụ này tuyệt đối không được lơ là dù chỉ là 1 sơ suất nhỏ.


Nhân viên ANHK làm việc dưới nền bê tông hấp thụ nhiệt từ mặt trời và khí thải của động cơ tàu bay
 

Có mặt tại khu bay vào những ngày hè nắng nóng, bạn sẽ cảm nhận rõ hơn thế nào là “nắng phi trường”, bạn sẽ hiểu hơn sự vất vả và nỗ lực của những người lao động Nội Bài – những con người âm thầm cố gắng để đảm bảo phục vụ mọi chuyến bay an toàn và hiệu quả, để Cảng HKQT Nội Bài luôn là điểm đến an toàn.

 

Tin bài: Cảng HKQT Nội Bài.

Tác giả ảnh: Phan Công – Văn phòng NIA