Chiều 16/10/2024, tại Nhà Điều hành Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng, Ủy ban nhân dân (UBND) Quận Hải Châu và Cảng HKQT Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Văn bản hiệp đồng (2020 – 2024) và ký kết Văn bản hiệp đồng về Phòng, chống thiên tai (2025 - 2029). Hội nghị đã đánh giá những kết quả đạt được trong giai đoạn 2020-2024, đồng thời đưa ra những phương án hợp tác mới nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống thiên tai trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội nghị

Nhiều kết quả nổi bật

Khu vực miền Trung, đặc biệt là Đà Nẵng, thường chịu ảnh hưởng lớn từ mưa bão, với khoảng 4 đến 6 cơn bão mỗi năm, riêng năm 2024 dự kiến có từ 6-8 cơn bão lớn. Sân bay Đà Nẵng, với diện tích 861,29 ha, là một trong những sân bay quan trọng của cả nước, phục vụ cả nhu cầu dân dụng và quân sự. Do đó, công tác Phòng, chống thiên tai tại đây là một nhiệm vụ quan trọng. Sân bay được trang bị hệ thống công trình kiên cố và phải đối phó với các yếu tố thời tiết khắc nghiệt, từ mưa bão đến ngập lụt.

Ngày 24/12/2019, Cảng HKQT Đà Nẵng và UBND quận Hải ChâuVăn bản hiệp đồng đầu tiên về công tác Phòng, chống thiên tai (có hiệu lực từ ngày 1/1/2020). Qua 5 năm triển khai, hai bên đã có những thành tựu nổi bật trong việc bảo đảm an toàn cho hoạt động bay cũng như người dân sinh sống quanh khu vực sân bay.

Đại diện Cảng HKQT Đà Nẵng trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết công tác phối hợp về phòng, chống thiên tai

Các kết quả chính bao gồm:

1. Xây dựng Phương án Phòng, chống thiên tai: Trên cơ sở chỉ đạo từ UBND quận Hải Châu, Cảng HKQT Đà Nẵng đã lập các phương án Phòng, chống thiên tai phù hợp với điều kiện thực tế tại khu vực sân bay. Thường xuyên cập nhật Phương án Phòng, chống thiên tai và đảm bảo tính linh hoạt, chủ động trong ứng phó với các cơn bão và tình huống khẩn cấp;

2. Phối hợp trong công tác chỉ huy và điều hành: Cảng HKQT Đà Nẵng và UBND quận Hải Châu đã thiết lập kênh liên lạc trực tiếp, đảm bảo việc trao đổi thông tin nhanh chóng về tình hình thời tiết, thiên tai cũng như các nguy cơ tiềm tàng có thể ảnh hưởng đến hoạt động bay và an toàn của khu vực. Điều này giúp hai bên phản ứng kịp thời và có biện pháp xử lý tình huống hiệu quả;

3. Công tác kiểm tra và nạo vét hệ thống thoát nước: Cảng HKQT Đà Nẵng và UBND quận Hải Châu đã phối hợp trong việc nạo vét và cải thiện hệ thống thoát nước, đặc biệt là tại các điểm kết nối giữa sân bay và khu vực phụ cận. Việc làm này giúp giảm thiểu nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng, đặc biệt trong mùa mưa bão. Trong những đợt ngập úng lớn, như năm 2022 và 2023, hệ thống thoát nước tại đường lăn và khu vực sân bay đã được xử lý kịp thời, giúp đảm bảo hoạt động bay không bị gián đoạn trong thời gian dài;

4. Thực hiện phương châm "4 tại chỗ" (Chỉ huy tại chỗ, nhân lực tại chỗ, phương tiện tại chỗ và Hậu cần tại chỗ): Cảng HKQT Đà Nẵng luôn chủ động, phối hợp với UBND quận Hải Châu trong việc chuẩn bị nhân lực, phương tiện, vật tư và trang thiết bị nhằm đảm bảo ứng phó với thiên tai, giúp giảm thiểu tác động của thiên tai đến hoạt động bay, đồng thời đảm bảo an toàn cho hành khách và nhân viên tại sân bay;

5. Cảng HKQT Đà Nẵng chủ động phối hợp với UBND quận Hải Châu, Đồn Công an Cảng HKQT Đà Nẵng và các đơn vị chức năng liên quan thực hiện Phương án bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn Cảng HKQT Đà Nẵng trong thời gian mưa bão xảy ra.

Ông Hoàng Hữu Cương – Phó Giám đốc Cảng HKQT Đà Nẵng, Trưởng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Cảng HKQT Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, kết quả đạt được, công tác Phòng, chống thiên tai vẫn còn một số khó khăn còn tồn tại cần giải quyết. Hệ thống thoát nước của thành phố Đà Nẵng chưa được đồng bộ, hệ thống cống đấu nối từ các hồ điều hòa ra các sông lân cận chưa được đầu tư, lưu lượng mưa tại khu vực Cảng hàng không mỗi đợt thay đổi khí hậu là rất lớn (đợt ngập lụt năm 2022, 2023 hệ thống đường lăn, CHC tại khu bay bị ngập trong một thời gian dài); Công tác sơ kết còn hạn chế, chưa có sự kết nối, làm việc trực tiếp giữa hai đơn vị.

Ký kết văn bản hiệp đồng mới (2025-2030)

Tại hội nghị, Cảng HKQT Đà Nẵng và UBND quận Hải Châu đã ký kết văn bản hiệp đồng mới về công tác Phòng, chống thiên tai, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Theo đó, hai bên thống nhất các nội dung và nguyên tắc phối hợp, bao gồm:

Đối với UBND Quận Hải Châu: Trên cơ sở Kế hoạch, Phương án Phòng chống thiên tai của UBND quận Hải Châu chỉ đạo, hướng dẫn, Cảng HKQT Đà Nẵng xây dựng Kế hoạch Phòng chống thiên tai phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của Cảng và môi trường tại địa phương; Kịp thời thông tin, cảnh báo tình hình thiên tai, thời tiết cho Cảng HKQT Đà Nẵng và đơn vị hoạt động tại khu vực Cảng để có phương án chủ động phòng ngừa, ứng phó; Kiểm tra hệ thống mương, cống thoát nước tại địa bàn do UBND quận Hải Châu quản lý và chỉ đạo việc nạo vét các hệ thống mương, cống thoát nước vùng phụ cận, các điểm tiếp nối giữa hệ thống mương cống, đấu nối của Cảng HKQT Đà Nẵng và địa phương, thuận tiện cho việc thoát nước của Cảng thuộc thẩm quyền của UBND quận Hải Châu; Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị; Chỉ đạo, điều động các lực lượng trực thuộc tham gia triển khai các biện pháp hỗ trợ Cảng HKQT Đà Nẵng nhằm phối hợp phòng ngừa, xử lý, ứng phó kịp thời khi xảy ra thiên tai, sự cố hoặc tình trạng khẩn cấp khi được đề nghị hỗ trợ từ Cảng HKQT Đà Nẵng; Chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện công tác điều hành, phân luồng giao thông, xác định các khu vực hư hỏng và đề xuất phương án khắc phục  đối với các tuyến đường cửa ngõ vào Cảng HKQT Đà Nẵng; Đề xuất khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích tốt và xử lý kỷ luật đối với tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ, trách nhiệm trong công tác Phòng chống thiên tai.

Ông Lê Tự Gia Thạnh – Chủ tịch UBND quận Hải Châu, Trưởng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự quận Hải Châu phát biểu tại hội nghị

Đối với Cảng HKQT Đà Nẵng: Tổ chức phổ biến, tuyên truyền và triển khai thực hiện pháp luật về Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; Tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, cảnh báo tình hình thiên tai từ UBND quận Hải Châu cho các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, các đơn vị hoạt động tại Cảng HKQT Đà Nẵng; Thông báo kịp thời tình trạng thiên tai đang xảy ra tại khu vực quận Hải Châu đến các đơn vị hoạt động tại Cảng HKQT Đà Nẵng để có kế hoạch ứng phó kịp thời; Xây dựng phương án Phòng chống thiên tai tại Cảng HKQT Đà Nẵng phù hợp với Kế hoạch Phòng chống Thiên tai của UBND quận Hải Châu; Tổ chức việc chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo quy định pháp luật; Kiểm tra, đôn đốc việc chuẩn bị phương tiện, vật tư và trang thiết bị theo Phương châm “4 tại chỗ” để chủ động ứng phó khi thiên tai xảy ra; Chịu trách nhiệm Chỉ huy các lực lượng ứng phó do thiên tai gây ra trong phạm vi địa bàn Cảng HKQT Đà Nẵng và vùng trách nhiệm tìm kiếm cứu nạn; Tham gia, phối hợp với UBND quận Hải Châu và các đơn vị chức năng liên quan thực hiện phương án bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn Cảng HKQT Đà Nẵng; Tổ chức tổng kết, sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và báo cáo đột xuất về công tác phòng, chống thiên tai theo quy định; Tham mưu, đề xuất Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam-CTCP (ACV) xem xét khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống thiên tai để kịp thời động viên, khích lệ; Xử lý kỷ luật đối với tổ chức, cá nhân không hoàn thành nhiệm vụ, trách nhiệm trong công tác Phòng chống thiên tai; Tổ chức, triển khai, kiểm tra việc thực hiện Phương án phòng chống thiên tai của các đơn vị hoạt động trên địa bàn Cảng HKQT Đà Nẵng.

Ông Phan Kiều Hưng – Giám đốc Cảng HKQT Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị

Về việc trao đổi thông tin, tài liệu: Cảng HKQT Đà Nẵng cung cấp cho UBND quận Hải Châu Phương án Phòng chống thiên tai và Kế hoạch triển khai công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn hàng năm của Cảng; UBND quận Hải Châu cung cấp cho Cảng HKQT Đà Nẵng các Phương án ứng phó thiên tai và lực lượng, phương tiện thường trực phục vụ cho công tác Phòng chống thiên tai; Cảng HKQT Đà Nẵng và UBND quận Hải Châu chủ động thông tin, thông báo kịp thời cho nhau ở các cấp về tình hình thời tiết có liên quan đến công tác Phòng chống thiên tai để có kế hoạch phối hợp phòng ngừa và đối phó hiệu quả; Trong quá trình triển khai công tác, tùy theo chức năng nhiệm vụ của mỗi bên, chủ động thông tin kịp thời cho nhau biết khi phát hiện những sơ hở, thiếu sót, những vi phạm qui định về phòng chống ứng phó thiên tai để có những biện pháp khắc phục kịp thời.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng bộ

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo hai bên tiếp tục khẳng định sẽ phối hợp hiệu quả trong công tác Phòng, chống thiên tai; xác định rõ nhiệm vụ của cơ quan mình, đồng thời cam kết thực hiện, quán triệt văn bản hiệp đồng tới các lực lượng có liên quan, sẵn sàng tối đa ứng phó khi có sự cố.

Ông Lê Tự Gia Thạnh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự quận Hải Châu (TP. Đà Nẵng) nhấn mạnh: Văn bản hiệp đồng là cơ sở để các bên liên quan, đặc biệt là bộ phận thường trực, tham mưu phối hợp thực hiện nhiệm vụ công tác Phòng, chống thiên tai. Trong thời gian tới, UBND quận Hải Châu phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự quận Hải Châu chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung được nêu trong Văn bản hiệp đồng.

Lãnh đạo hai đơn vị ký kết Văn bản hiệp đồng về Phòng, chống thiên tai

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Kiều Hưng, Giám đốc Cảng HKQT khẳng định: Cảng HKQT Đà Nẵng ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu của hai bên đã đạt được cũng như sự hỗ trợ của thành phố và UBND quận Hải Châu trong công tác Phòng, chống thiên tai. Cảng HKQT Đà Nẵng luôn duy trì phương châm “4 tại chỗ” trong công tác Phòng, chống thiên tai để đảm bảo an toàn cho tàu bay, hành khách và nhân viên hàng không. Đồng thời Cảng mong muốn tiếp tục duy trì công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa bộ phận thường trực, thúc đẩy việc đầu tư hệ thống mương thoát nước, cải tạo hồ điều hòa tại Cảng HKQT Đà Nẵng.

Đại biểu tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm

Đại biểu tham dự hội nghị chụp hình lưu niệm