-
Văn hóa an toàn hàng không là gì?
Văn hóa an toàn hàng không là cách nhận thức về an toàn, được coi trọng và ưu tiên trong một tổ chức. Nó phản ánh sự cam kết một cách thực sự về an toàn ở tất cả các cấp trong tổ chức. Nó cũng đã được mô tả là “một tổ chức hoạt động như thế nào khi không có người giám sát”.
- Những đặc tính cơ bản của văn hóa an toàn hàng không:
- Tính kế thừa
- Tính cộng đồng
- Tính thẩm thấu
- Tính lan tỏa
- Tính lâu dài, bền vững
- Những yếu tố cơ bản của văn hóa:
- Biểu tượng
- Giá trị
- Chân lý
- Mục tiêu
- Chuẩn mực
- Nền tảng văn hóa an toàn:
- Văn hóa AN TOÀN của Tổ chức
- Văn hóa AN TOÀN của Cá nhân
Được thể hiện thông qua:
- Văn hóa THÔNG TIN
- Văn hóa BÁO CÁO TỰ NGUYỆN
- Văn hóa THÍCH ỨNG LINH HOẠT
- Văn hóa HỌC HỎI
- Văn hóa KHÔNG TRỪNG PHẠT
- Những đặc tính cơ bản của văn hóa an toàn hàng không:
-
Bảy tiêu chí cơ bản trong nhận thức về văn hóa ATHK:
- Tự hào và phát huy truyền thống của hàng không dân dụng Việt Nam;
- Với ngành HK một tai nạn là quá nhiều;
- Không tự mãn, chủ quan, không thỏa hiệp về an toàn HK vì bất cứ lý do gì;
- Bảo đảm an toàn HK là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống;
- Ý thức trách nhiệm đối với công tác bảo đảm an toàn HK trước hết phải từ tất cả các cấp lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu tổ chức đơn vị;
- Không có vi phạm an toàn nào là vi phạm nhỏ, lỗi nhỏ cũng dẫn đến tai nạn thảm khốc;
- Khuyến khích báo cáo tự nguyện về an toàn HK;
-
Cuộc vận động nâng cao nhận thức văn hóa an toàn hàng không giai đoạn 2014 – 2020:
- Mục tiêu:
- Phát triển văn hóa an toàn hàng không thành lương tâm, trách nhiệm, ý thức tự giác của mọi người tham gia hoạt động hàng không dân dụng.
- Cuộc vận động sẽ nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, hiểu biết pháp luật của cán bộ, công nhân viên ngành Hàng không.
- Nâng cao nhận thức của nhân dân về an toàn hàng không; phát huy vai trò của người dân trong xây dựng và bảo đảm an toàn hàng không.
- Đối tượng cuộc vận động nâng cao nhận thức về văn hóa an toàn hàng không:
- Lực lượng thi hành công vụ trong ngành hàng không:
- Thủ trưởng, người đứng đầu đơn vị
- Đối với Cán bộ, công nhân viên ngành hàng không
- Người sử dụng dịch vụ hàng không:
- Hành khách
- Các đơn vị đóng quân trên địa bàn sân bay và những hộ dân sống quanh sân bay
- Lực lượng thi hành công vụ trong ngành hàng không:
- Mục tiêu:
08:33 | 28/01/2024 | 1349 views