Thực hiện công văn số 168/KTC ngày 20/8/2024 của Ban Khai thác cảng – Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) về việc Tổ chức diễn tập tình huống hệ thống làm thủ tục ngưng hoạt động Quý IV năm 2024, ngày 19/9/2024 và ngày 23/9/2024 Cảng hàng không Điện Biên đã triển khai kế hoạch kịch bản tình huống hệ thống làm thủ tục ngưng hoạt động tạm thời trên một chuyến bay giả định.

Địa điểm buổi diễn tập tại khu vực nhà ga hành khách. Trong buổi diễn tập có hai tình huống giả định được nêu ra: tình huống thứ nhất là Hệ thống làm thủ tục của hãng hàng không ngưng hoạt động khi đang làm thủ tục cho hành khách và không lấy được các dữ liệu ban đầu, hệ thống L-DCS của ACV hoạt động bình thường, cán bộ đội phục vụ mặt đất đã đưa ra phương án thống nhất sử dụng hệ thống L-DCS của ACV để tiếp tục làm thủ tục cho hành khách và kiểm soát khách ra tàu bay, làm tải bàng tay. Tình huống thứ hai là hệ thống làm thủ tục của hãng hàng không và hệ thống L-DCS ngưng hoạt động, chuyến bay làm thủ tục bằng phương pháp thủ công (manual check-in) để làm thủ tục cho hành khách và kiểm soát khách ra tàu bay, làm tải chuyến bay, đại diện hãng xác nhận danh sách khách chưa CI cho đội PVMĐ. Sau đó đội PVMĐ triển khai trong đội và đội An ninh (danh sách hành khách và sơ đồ ghế ngồi của tàu bay).

Kết thúc buổi diễn tập, Ban Giám đốc đánh giá cao công tác chuẩn bị diễn tập đồng thời họp tổng kết, rút kinh nghiệm cho cán bộ nhân viên nâng cao kĩ năng ứng phó và xử lý khi xảy ra tình huống bất thường, nắm chắc Quy trình khi có sự cố kỹ thuật dẫn đến tình huống ứng phó xảy ra, đồng thời là cơ hội học hỏi, rút kinh nghiệm và hoàn thiện công tác tổ chức chỉ huy, điều hành giải quyết tình huống ứng phó, hoàn thiện phương án ứng phó của Cảng với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ và hoạt động khai thác tại Cảng.

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:

Cán bộ đội phục vụ mặt đất triển khai nội dung diễn tập

 

Nhân viên kỹ thuật phối hợp với nhân viên phục vụ mặt đất xử lý lỗi hệ thống

 

Nhân viên phục vụ mặt đất sử dụng phương pháp thủ công (manual check-in) làm thủ tục cho hành khách

Nhân viên phục vụ mặt đất kiểm soát hành khách ra tàu bay

 

Tin bài và ảnh: Văn phòng Cảng HK Điện Biên