Tổ chức thực tập CC-CNCH-PCTT là hoạt động thường niên nhằm chủ động trong công tác phòng ngữa, chữa cháy, CNCH kịp thời, hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ, tai nạn, sự cố tại cơ sở; tăng cường khả năng phối hợp xử lý các tình huống, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hoạt động bay tại Cảng HK Buôn Ma Thuột.

Sáng ngày 28/10/2023, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột (Cảng HK Buôn Ma Thuột) tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, phòng chống thiên tai (CC-CNCH-PCTT) năm 2023 tại khu vực Văn phòng Cảng HK Buôn Ma Thuột, với sự phối hợp của Cảng HK Buôn Ma Thuột và các đơn vị liên quan.

Tham gia buổi thực tập CC-CNCH-PCTT năm 2023 gồm gần 100 cá nhân, 11 phương tiện, trang thiết bị từ Cảng HK Buôn Ma Thuột; Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an tỉnh Đắk Lắk và Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam tại Buôn Ma Thuột.

Theo tình huống giả định, vào lúc 09 giờ 15 phút ngày DD tháng MM năm YY, tại khu vực phía trong cổng an ninh tiếp giáp khu vực nhà để xe, trong quá trình vận chuyển nhiên liệu để tra nạp cho máy bay bất ngờ xảy ra sự cố thiên tai giông lốc, sét đánh thẳng vào 01 xe bồn chở nhiên liệu cho máy bay Jet A-1 làm vỡ xi téc, nhiên liệu tràn ra ngoài bốc cháy dữ dội, nhân viên lái xe trong quá trình thoát nạn bị nhiên liệu bám cháy vào quần áo gây bỏng nặng;

Đám cháy nhanh chóng bao trùm khu vực nhà để xe máy gây cháy một số phương tiện đang lưu giữ trong bãi giữ xe và làm cô lập 01 nhân viên trông giữ xe và 02 hành khách gửi xe trong bãi. Trong quá trình di chuyển tại thời điểm xảy ra vụ nổ, 01 xe ô tô vì tránh vụ nổ, bất ngờ đánh lái gây tai nạn liên hoàn với 02 ô tô khác khiến 01 người bị mắc kẹt trong cabin, 03 người bị các chấn thương ở vùng đầu cổ và chân.

Ngay khi phát hiện sự cố, đội phòng cháy chữa cháy cơ sở đã triển khai theo nhiệm vụ đã được phân công cho từng thành viên. Lực lượng chữa cháy cơ sở tiếp tục phối hợp tham gia chữa cháy và cứu nạn cùng với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Sau một thời gian chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, đám cháy đã được kiểm soát và dập tắt hoàn toàn, đồng thời, tổ chức chữa cháy, cứu người hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do đám cháy gây ra.

Buổi thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, phòng chống thiên tai năm 2023 tại Cảng HK Buôn Ma Thuột với sự tham gia tích cực của cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng và Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra thành công, góp phần nâng cao hiệu quả về công tác chữa cháy và CNCH, vận hành thao tác sử dụng thành thạo các thiết bị, phương tiện chữa cháy và CNCH, đảm bảo sử dụng hiệu quả; nâng cao nhận thức, kiến thức về công tác PCCC và CNCH và nâng cao  khả năng phối hợp, chỉ huy, điều hành xử lý sự cố khi có cháy, nổ xảy ra./.

          Tin bài, hình ảnh: Khánh Linh.