Chiều ngày 14/12/2023, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đã tổ chức Hội nghị tổng kết Công tác đảm bảo an toàn đường cất hạ cánh năm 2023 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2024.

Toàn cảnh Hội nghị

Chủ trì Hội nghị, ông Nguyễn Bá Quân, Tổ trưởng tổ An toàn đường CHC - Giám đốc Cảng HKQT Cam Ranh báo cáo các kết quả đã đạt được trong năm 2023, điển hình như:

Các đơn vị đã thực hiện nghiêm các Công điện, Chỉ thị, văn bản chỉ đạo các cấp về công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, PCCC, Phòng chống thiên tai, cảnh báo thời tiết nguy hiểm.

Các đơn vị đã chủ động lập kế hoạch triển khai và tăng cường nhân lực, thiết bị; duy trì nghiêm chế độ trực nhất là trong các dịp Lễ, Tết.

Các đơn vị đã phối hợp phục vụ tốt các chuyến bay chuyên cơ/chuyên khoang đi và đến thông qua Cảng HKQT Cam Ranh.

Tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất công tác đảm bảo An toàn hàng không, an toàn điện, PCCC, PCTT, CNCH đối với các đơn vị hoạt động tại Cảng. Các đơn vị được kiểm tra đều đạt kết quả tốt.

Ông Nguyễn Bá Quân – Tổ trưởng tổ ATĐCHC, Giám đốc Cảng HKQT Cam Ranh phát biểu tại Hội Nghị

Cảng đã chủ trì triển khai tháng cao điểm FOD (từ ngày 15/7/2023 đến 15/8/2023). Các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc và cùng thống nhất biến tháng hành động kiểm soát FOD thành nhiệm vụ, việc làm thường xuyên. Đồng thời tiếp tục lan tỏa tinh thần, ý thức trách nhiệm, tầm quan trọng của việc kiểm soát, xử lý FOD phát sinh đến mỗi cán bộ nhân viên, người lao động của các đơn vị đang làm việc tại Cảng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay đi/đến tại Cảng HKQT Cam Ranh.

Duy trì chương trình đánh giá và báo cáo tình trạng mặt đường CHC tại Cảng, phát bản tin RCR kịp thời, đảm bảo thông tin được phát đi nhanh nhất. Năm 2023 chưa ghi nhận thông tin phản ánh nào của Tổ lái báo cáo tình trạng hoạt động phanh của tàu bay (AIREP).

Cảng đã ban hành Tài liệu khai thác công trình nhà ga hành khách quốc nội (T1) và Nhà ga hàng hóa Cảng HKQT Cam Ranh, Thực hiện tu chỉnh tài liệu Khai thác sân bay theo Quyết định số 2034/QĐ-CHK ngày 26/9/2023 trong khi chờ Cục HKVN thẩm định, phê duyệt.

Phối hợp cùng Cảng vụ HK; Trung tâm Kiểm soát TC-TS Cam Ranh và các đơn vị có liên quan xây dựng phương thức vận hành và khai thác sân đỗ tàu bay khi triển khai các dự án bảo dưỡng sửa chữa trong khu hoạt động bay.

Cảng HKQT Cam Ranh cũng đã chủ trì tổ chức thành công Hội nghị tuyên truyền văn hóa an toàn hàng không năm 2023 tại Cảng quốc tế Cam Ranh và Trung tâm huấn luyện Vùng 4 Hải quân…

Thành viên Tổ An toàn đường CHC tham luận tại Hội Nghị

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, Hội nghị đã thảo luận sôi nổi, qua đó đi đến thống nhất và đề ra kế hoạch hành động cho năm 2024 với một số nội dung chính sau:

Tiếp tục rà soát các tiêu chuẩn, quy định mới của ngành để tu chỉnh hệ thống tài liệu của đơn vị mình áp dụng sát với thực tế công việc. Chủ động thực hiện các biện pháp kiểm soát sự thay đổi, kiểm soát rủi ro, nhận diện các mối nguy liên quan đến yếu tố con người và tổ chức. Đảm bảo công tác kỹ thuật đối với phương tiện, thiết bị phục vụ bay. Tổ chức huấn luyện, đào tạo, tuyên truyền đến người lao động về trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hoạt động bay, tuân thủ quy trình làm việc, quy định an toàn của Cảng

Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong công tác giám sát an ninh, an toàn đối với các hoạt động trong khu bay. Kết nối nguồn dữ liệu giữa các đơn vị để giám sát việc thực hiện kết hoạch bay, khai thác sân đỗ tàu bay.

Thực hiện hiệu quả các biện pháp kiểm soát FOD, chương trình kiểm soát chim và động vật hoang dã, vật nuôi.

Duy trì nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực khẩn nguy sẵn sàng đáp ứng công tác khẩn nguy sân bay.

Thành viên Tổ An toàn đường CHC tham luận tại Hội Nghị

Tổng kết và đo lường các sự vụ mất an toàn đã xảy ra ở đơn vị mình hoặc có thể tham khảo các rủi ro đã xảy ra đối với đơn vị khác trong ngành HK để xây dựng kế hoạch hành động phù hợp.

Tiếp tục làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực sân bay, các quy định về Quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời tại Việt Nam.

Rà soát xây dựng văn bản phối hợp nhằm cụ thể hóa trách nhiệm của từng đơn vị; nâng cao hiệu quả trong việc phối hợp điều hành chỉ huy bay; trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn tại Cảng.

Đảm bảo các điều kiện khai thác theo yêu cầu và khuyến cáo của ICAO; hướng dẫn của Cục HKVN. Công tác duy tu, bảo dưỡng các hư hỏng kịp thời úng tiêu chuẩn, chất lượng.

Tổ chức huấn luyện tại chỗ, rèn luyện thể lực, kỹ năng ứng phó các tình huống khẩn nguy của lực lượng cứu nạn, chữa cháy chuyên ngành. Đội chữa cháy cơ sở đảm bảo lực lượng trực sẵn sàng ứng phó. Chuẩn bị tốt công tác Phòng chống thiên tai, thời tiết cực đoan, biến đổi khí hậu.

Các đơn vị điều hành, chỉ huy bay phối hợp tốt trong công tác kiểm soát các vi phạm về tĩnh không (Laser, đèn chiếu, Drone, các loại thiết bị bay siêu nhẹ, AIREP). Bộ phận Khí tượng sân bay kịp thời cung cấp các bản tin cảnh báo sân bay và các diễn biến bất thường để kịp thời ứng phó.

Thành viên Tổ công tác phát huy tốt hơn nữa công tác trao đổi thông tin an toàn, quản lý an toàn, an ninh nội bộ hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đảm bảo an toàn cho hoạt động hàng không tại Cảng HKQT Cam Ranh.