Ngày 18/7/2024, Cảng HKQT Cam Ranh đã tổ chức Hội nghị tổng kết Công tác đảm bảo an toàn đường CHC quý II và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho III năm 2024.

 

Toàn cảnh Hội nghị

Với sự phối hợp trao đổi thông tin nhanh chóng, nhịp nhàng, Tổ An toàn CHC Cảng HKQT Cam Ranh đã làm tốt các nhiệm vụ được giao trong quý II năm 2024. Chủ trì Hội nghị, ông Nguyễn Bá Quân, Tổ trưởng tổ An toàn đường CHC - Giám đốc Cảng HKQT Cam Ranh đã báo cáo kết quả đã đạt được trong quý II năm 2024, điển hình như:

Các đơn vị đã chủ động lập kế hoạch triển khai và tăng cường nhân lực, thiết bị, chế độ trực trong dịp cao điểm Hè 2024. Thực hiện nghiêm các Công điện, Chỉ thị, văn bản chỉ đạo các cấp về công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không và công tác PCCC, CHCN.

Phục vụ các chuyến bay chuyên cơ/chuyên khoang, các đoàn khách ngoại giao đi và đến thông qua Cảng an toàn, trọng thị.

          Thực hiện tốt Chương trình kiểm soát FOD; Chương trình kiểm soát Chim, ĐVHD, vật nuôi.

          Hoàn thành việc tu chỉnh, ban hành Tài liệu Khai thác sân bay (lần 2) sau khi Cục Hàng không VN phê duyệt. 

          Thực hiện nghiên cứu HK đối với danh mục không đáp ứng trình Cục HKVN xem xét phê duyệt và lập kế hoạch, tổ chức khắc phục các điểm chưa phù hợp theo hướng dẫn của Cục HKVN và các Ban chức năng thuộc ACV chuẩn bị các hồ sơ phục vụ đánh giá của ICAO về Chương trình giám sát liên tục về bảo đảm an toàn hàng không từ ngày 15/5/2024 đến ngày 24/5/2024 và Thanh tra Cục cảnh sát PCCC và CNCH.

          Đưa vào khai thác công trình Trạm trực cứu hỏa phía Bắc (giáp nhà ga T2)-CHKQTCR từ ngày 21/5/2024. Kiện toàn và ban hành Quy chế hoạt động Đội PCCC chuyên ngành CHKQTCR.

          Duy trì chương trình đánh giá và báo cáo tình trạng mặt đường CHC tại Cảng, phát 32 bản tin RCR và chưa tiếp nhận báo cáo của Tổ lái về tình trạng hoạt động phanh của tàu bay (AIREP).

Triển khai kế hoạch kiểm tra an toàn định kỳ 6 tháng đầu năm 2024 và phối hợp cùng Cảng vụ HKMT tại Cam Ranh kiểm tra công tác đảm bảo ANAT hàng không, an toàn điện, PCCC, CNCH, PCTT và TKCN lần 1 năm 2024 đối với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng.

          Triển khai Mục tiêu an toàn năm 2024 của Cảng HKQT Cam Ranh sau khi được Cục HKVN phê duyệt.

Ông Nguyễn Bá Quân – Tổ trưởng tổ ATĐCHC, Giám đốc Cảng HKQT Cam Ranh phát biểu tại Hội Nghị

Phát huy những kết quả đã đạt được trong quý II, Hội nghị đã thống nhất và đề ra kế hoạch hành động cho quý III năm 2024 với một số nội dung sau:

Tiếp tục khắc phục các khuyến cáo sau kiểm tra của ICAO, thanh tra PCCC và CHCN. Chủ động thực hiện các biện pháp kiểm soát sự thay đổi, kiểm soát rủi ro, nhận diện các mối nguy liên quan đến yếu tố con người và tổ chức. Đảm bảo công tác kỹ thuật đối với phương tiện, thiết bị phục vụ bay.

Cảng vụ Hàng không chủ trì làm việc với chính quyền địa phương để được hỗ trợ trong công tác quản lý chướng ngại vật khu vực lân cận sân bay; tuyên truyền, phổ biến về quy định an toàn khu vực lân cận Cảng liên quan đến việc chiều Laser, thả diều, điều khiển vật thể bay không người lái (Flycam).

Cảng vụ HK, Người khai thác Cảng phối hợp kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với tải trọng khai thác tàu bay tại Cảng ngăn chặn kịp thời các trường hợp tàu bay vượt quá tải trọng khai thác và xử lý nghiêm các trường hợp tàu bay khai thác vượt quá tải trọng cho phép theo quy định tại Quyết định số 836/QĐ-CHK ngày 12/4/2024 của Cục trưởng Cục HKVN và Tài liệu Khai thác sân bay Cảng HKQT Cam Ranh.

Nâng cao công tác huấn luyện, đào tạo lại công tác chuyên môn cho cán bộ, người lao động của đơn vị mình.

Xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền văn hóa An ninh, an toàn, nâng cao trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác tại Cảng.

Các Thành viên tổ ATĐCHC chủ động kiểm soát động vật nuôi, động vật hoang dã xuất hiện tại khu vực mình đang khai thác, quản lý. Duy trì phối hợp kiểm tra, đánh giá công tác kiểm soát động vật nuôi và hệ thống tường rào, cổng cửa tiếp giáp tại các đơn vị trên địa bàn CHKQTCR.

Các đơn vị Chỉ huy bay phối hợp chặt chẽ, điều hành các chuyến bay an toàn điều hòa giữa hoạt động bay quân sự và dân dụng.

          Xây dựng kế hoạch diễn tập KN-PCCC năm 2024 và diễn tập phương án Phòng chống thiên tai năm 2024. Tổ chức huấn luyện tại chỗ, rèn luyện thể lực, kỹ năng ứng phó các tình huống khẩn nguy của lực lượng cứu nạn, chữa cháy chuyên ngành.

Trung tâm kiểm soát tiếp cận - tại sân Cam Ranh thường xuyên theo dõi và tiếp nhận các báo cáo của Tổ lái liên quan đến các vấn đề về tĩnh không (tia laser, đèn chiếu, drone, các loại thiết bị bay siêu nhẹ, AIREP) để phối hợp với các đơn vị xử lý kịp thời. Bộ phận Khí tượng sân bay cung cấp và giải thích các bản tin cảnh báo sân bay và các diễn biến bất thường để áp dụng các biện pháp ứng phó phù hợp.

Thường xuyên rà soát, kiện toàn thành viên Tổ ATĐCHC nhằm nâng cao trách nhiệm trong công tác trao đổi thông tin, quản lý an toàn, an ninh nội bộ hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đảm bảo an toàn cho hoạt động tại Cảng