Ngày 05/08/2022, chi bộ Cảng HKQT Cần Thơ đã tổ chức chương trình về nguồn thăm Khu di tích lịch sử - văn hóa Căn cứ Vườn Mận tại phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ cho toàn thể đảng viên trong chi bộ.

Tại khu căn cứ, các đảng viên đã được nghe giới thiệu về lịch sử hào hùng của địa danh này và được thấy, biết về những hình ảnh chân thực thời chiến như hình ảnh ngã ba cầu Nhiếm - nơi Mỹ ném bom và giết hại hơn 200 người dân thường vô tội, hầm phẫu thuật tiền phương, hầm làm việc của ban chỉ huy chiến dịch tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968 ở Cần Thơ.

Vườn Mận từng là căn cứ tiền phương của Quân khu 9, là căn cứ của các đội biệt động Cần Thơ (thành lập từ tháng 02/1965), là nơi nhiều cán bộ Trung ương, Cục, Khu ủy, Tỉnh ủy bám trụ để chỉ đạo phong trào cách mạng trong giai đoạn 1954 – 1975. Ngày nay, đây là nơi lưu giữ những hình ảnh sống động, những dấu ấn của tình cảm quân dân “như cá với nước” trong những năm tháng chiến đấu chống giặc ngoại xâm. Dưới mưa bom, bão đạn, quân và dân đã đồng lòng đánh giặc với tinh thần thép, vì chính nghĩa, vì tình yêu quê hương đất nước. Ở ngay tại khu vực Vườn Mận có một gia đình từng gắn bó sâu sắc với cách mạng, từng nuôi chứa rất nhiều cán bộ, từng chiến đấu kiên cường với quân địch lập nhiều chiến công. Đó là gia đình của ông Lê Văn Tiểu và bà Tạ Thị Phi. Cả hai ông bà và một người con thứ ba đã anh dũng hi sinh trong kháng chiến. Căn nhà xưa kia nơi nuôi chứa cán bộ ta nay được phục dựng lại, gian trước có tủ thờ mẹ Tạ Thị Phi, gian sau có hầm trú ẩn âm sâu để tránh bom pháo. Câu chuyện kể về mẹ anh dũng hi sinh để che chở, bảo vệ, bộ đội làm chúng tôi lặng người xúc động và vô cùng cảm phục.”

 

Trong khuôn khổ chương trình tại khu căn cứ, Chi bộ cơ sở Cảng HKQT Cần Thơ cũng đã long trọng tiến hành Lễ kết nạp đảng cho 02 quần chúng ưu tú Huỳnh Nguyễn Duy HùngDương Thanh Tân được đứng vào hàng ngũ của Đảng; Bên cạnh đó Chi bộ cũng lồng ghép chương trình sinh hoạt chi bộ định kỳ và triển khai Nghị quyết Chi bộ tháng 08/2022 đến tất cả các đồng chí đảng viên.

Đây là đợt sinh hoạt được xây dựng lồng ghép nhiều nội dung trong sinh hoạt chi bộ, thực sự rất có ý nghĩa về nhiều mặt. Các đồng chí đảng viên đã được nghe lại những thời khắc lịch sử của dân tộc, thấy được sự hy sinh, mất mát và thêm lòng cảm phục, biết ơn tới bao thế hệ ông cha đã không tiếc máu xương giành lại độc lập, tự do cho tổ quốc và cuộc sống hòa bình cho dân tộc.

Một số hình ảnh của đợt sinh hoạt về nguồn:

Khu Di tích lịch sử - văn hóa Căn cứ Vườn mận

Tập thể Chi bộ Cảng HKQT Cần Thơ tại khu căn cứ

Toàn thể Chi bộ dâng hương lên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu căn cứ

 

CB Trung tâm Văn hóa và Đài truyền thanh quận Bình Thủy

thuyết minh cho Chi bộ về nguồn gốc, lịch sử hào hùng của Khu căn cứ

Chi bộ tổ chức lễ kết nạp đảng cho các quần chúng ưu tú

Chi bộ lồng ghép nội dung sinh hoạt Chi bộ trong khuôn khổ chương trình về nguồn