Sáng ngày 30/1/2024, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã kiểm tra đánh giá công tác chuẩn bị sẵn sàng phục vụ hành khách tại Cảng HKQT Nội Bài dịp cao điểm Tết Nguyên đán.

Ứng dụng mô hình mới, giảm chậm giờ, bay vòng tại sân bay Nội Bài

Dẫn đoàn công tác kiểm tra hoạt động vận tải hành khách và công tác bảo đảm TTATGT trong dịp tết Nguyên đán của Uỷ ban ATGT Quốc gia kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Điều phối khai thác (AOCC), ông Tô Tử Hà, Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài cho biết, tại đây tập trung nhiều đơn vị hoạt động tại cảng cùng tham gia trực để giám sát các hoạt động khai thác cảng thông qua hệ thống camera tổng thể cùng trang thiết bị hỗ trợ công tác giám sát, theo dõi trực quan.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cùng đoàn công tác của Uỷ ban kiểm tra hoạt động tại Trung tâm Điều phối khai thác Cảng HKQT Nội Bài 

Các đơn vị tham gia trực điều hành tập trung ở Trung tâm AOCC gồm: Cảng vụ Hàng không miền Bắc; Các hãng hàng không; Các công ty phục vụ mặt đất và các đơn vị trực thuộc Cảng HKQT Nội Bài.

Việc trực điều hành tập trung nhằm nâng cao khả năng kiểm soát mọi hoạt động khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài, đảm bảo ra quyết định khai thác chính xác và kịp thời cũng như đảm bảo tối ưu hóa công tác điều hành hoạt động bay trong tất cả các giai đoạn hoạt động của chuyến bay bao gồm việc kiểm soát các vị trí đỗ tàu bay, cửa ra tàu bay, quầy thủ tục, đảo hành lý.

Đồng thời, tăng cường khả năng kiểm tra, giám sát các phương tiện mặt đất hoạt động trong khu vực sân đỗ tàu bay và kiểm soát tình trạng cơ sở hạ tầng, khu bay, vật ngoại lai, chim và động vật hoang dã. Lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài cho biết thêm, sau thời gian thí điểm, từ ngày 1/2/2024, Cảng sẽ chính thức triển khai áp dụng mô hình A-CDM giai đoạn 1. Đây là quy trình phối hợp giữa các đơn vị, thông qua một nền tảng phần mềm chung để chia sẻ thông tin, dữ liệu phục vụ công tác ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay. 

Bên cạnh đó, với mô hình mới, các dữ liệu của chuyến bay được cập nhật liên tục và theo thời gian thực, giúp kiểm soát viên không lưu nắm rõ tiến trình quay đầu của từng chuyến bay để ra quyết định chính xác, kịp thời và minh bạch. Với các hãng hàng không và đơn vị phục vụ mặt đất, tiết kiệm đáng kể nhất là chi phí nhiên liệu, nhờ tối ưu hiệu quả khai thác và giảm thời gian lăn của máy bay.

Đối với cảng hàng không, sân bay, hạ tầng cảng hàng không sẽ được nâng cao hiệu quả khai thác tại sân bay, giảm khí thải CO2 ra môi trường đồng thời nâng cao vị thế sân bay trong khu vực và thế giới.

Đối với hành khách, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ được cái thiện, do máy bay giảm thời gian lăn, thời gian dừng chờ, hạn chế bay vòng. Đồng thời, công tác phục vụ hành lý, hàng hóa của chuyến bay sẽ được cải thiện tốt hơn, nhờ các chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu.

Đảm bảo phục vụ tốt nhất đến hành khách cuối cùng

Báo cáo đoàn kiểm tra, ông Tô Tử Hà cho biết thêm, đến nay, công tác đảm bảo an ninh an toàn, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và chất lượng dịch vụ để người dân yên tâm khi thực hiện các chuyến bay dịp Tết tại sân bay Nội Bài đã sẵn sàng.

Theo Kế hoạch bay của các hãng hàng không, dự kiến ngày cao điểm nhất của dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn có 608 lượt chuyến bay và 105.000 lượt khách qua Cảng. Con số này vẫn chưa vượt quá đợt cao điểm hè (Cao điểm hè 2023: ngày cao nhất đạt 693 lượt chuyến và 116.000 lượt khách); tăng khoảng 25 – 30% so với lịch bay mùa Đông, tăng khoảng 12 – 15% so với cao điểm Tết năm ngoái. Cao điểm trước Tết dự kiến là ngày 07/02/2024 (tức ngày 28/12 Âm lịch) với hơn 600 lượt chuyến bay/ngày và 98 ngàn lượt hành khách/ngày; Cao điểm sau Tết dự kiến là ngày 15/02/2024 (tức ngày 06/01 Âm lịch) với hơn 600 lượt chuyến bay/ngày và 108 ngàn lượt hành khách/ngày.

Cũng trong cao điểm Tết, lượng khách đi, đến sân bay Nội Bài tăng cao nên Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo kiểm tra an ninh cấp độ 1 từ ngày 16/1 - 28/1.

Sau khi nghe báo cáo, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao công tác chuẩn bị phục vụ hành khách tại sân bay Nội Bài trong những ngày qua và dịp tết Nguyên đán tới đây.

Đặc biệt là việc đưa vào triển khai mô hình A-CDM được đánh giá là mô hình tiên tiến được nhiều sân bay lớn trên thế giới ứng dụng, đảm bảo dữ liệu các chuyến bay được tập trung, thuận lợi trong việc chia sẻ dữ liệu, trao đổi thông tin giữa các đơn vị một cách nhanh chóng, tức thời giúp các chuyến bay diễn ra thuận lợi, đảm bảo, an toàn.

Đồng thời, ông Hùng lưu ý Cảng HKQT Nội Bài không chủ quan, lơ là, cần luôn sẵn sàng trong tâm thế chuẩn bị để phục vụ tối đa nhu cầu của hành khách trong thời điểm cao điểm.

"Cần phục vụ tốt nhất đến hành khách cuối cùng, chú ý công tác đảm bảo an ninh trật tự, kiểm soát an ninh, đảm bảo hỗ trợ tối đa người dân, kiều bào về quê đón tết thuận lợi nhất", ông Hùng nhấn mạnh.