Ngày 18/12/2022, Cảng HK Phù Cát tổ chức diễn tập cấp cơ sở năm 2022 với kịch bản xử lý tình huống khẩn nguy cứu nạn chữa cháy tàu bay và giải thoát hành khách tại sân đỗ tại Cảng Hàng không Phù Cát.

     Tham dự buổi diễn tập gồm có Lãnh đạo Cảng HK Phù Cát và đại diện các đơn vị Hàng không; Cảng vụ HK tại Phù Cát; Trung đoàn 925.

Tình huống khẩn nguy cứu nạn chữa cháy tàu bay và giải thoát hành khách tại sân đỗ tại Cảng Hàng không Phù Cát

     Tóm tắt tình huống giả định:

     Tàu bau bay thương mại A320 của hãng hàng không DTAirlines, mang số hiệu DT 459 theo kế hoạch sẽ cất cánh từ sân bay UIH đi SGN. Chuyến bay dự kiến cất cánh đi SGN lúc 16h30.

     Vào hồi 16h15’ ngày D tháng M năm 2022 tại sân đỗ tàu bay Cảng hàng không Phù Cát, sau khi đã xếp khách (Boarding) xong thì tổ lái nhận được thông báo điều kiện thời tiết xấu tại SGN từ bộ phận thủ tục bay (QLB).

      Tổ lái đã đề nghị tiếp bổ sung nhiên liệu để đảm bảo dự phòng bay chờ và có thể bay đi sân bay dự bị.

(Một số hình ảnh tiêu biểu trong quá trình diễn tập)

     Trong khi đang tiếp thêm nhiên liệu, do đường ống cấp dầu đã sử dụng lâu ngày nên bị lão hóa phát sinh sự cố đường ống nứt vỡ và dầu tràn ra ngoài. Khi phát hiện dầu tràn, nhân viên tra nạp nhiên liệu nhanh chóng tắt bơm khẩn cấp, nhưng do áp suất bơm lớn và vết nứt ống dẫn rộng lượng dầu đã tràn ra sân đỗ khoảng >10m2. Thấy sự cố tràn dầu nhân viên tra nạp nhiên liệu và nhân viên thợ máy của hãng đã sử dụng giấy thấm để để xử lý sự cố dầu tràn dầu trên sân đỗ.

     Nhân viên thợ máy DT Airlines làm việc tại khu vực sân đỗ tàu bay đã gọi bộ đàm báo cho bộ phận cứu hỏa để làm sạch dầu tràn.

     Do thiếu kinh nghiệm nhân viện lái xe tra nạp cho xe di dời ra khỏi vị trí tra nạp (mục đích để cứu hỏa xử lý sự cố tràn dầu) thì ống xả khí thải của động cơ xe tra nạp đã thổi vào khu vực dầu tràn và ngọn lửa đã bùng lên tại khu vực dầu tràn, ngọn lửa nhanh chóng cháy vào động cơ tàu bay, chỉ trong thời gian ngắn đã cháy lan sang thân tàu bay, trong đó có 150 hành khách và 06 phi hành đoàn.

     Khi xe cứu hỏa của Cảng hàng không Phù Cát tiếp cận tàu bay để chữa cháy và cứu nạn hành khách, thì do nhiệt độ đám cháy cao tác động trực tiếp vào bình dầu ở cánh tàu bay giãn nở lớn, phát nổ, sức ép của vụ nổ làm ngọn lửa bùng lên đã làm 02 nhân viên tra nạp bị thương.

(Một số hình ảnh tiêu biểu trong quá trình diễn tập)

     Tổ bay đã quyết định mở cửa khẩn cấp (cửa tàu bay hướng đầu chiều gió), dưới sự hướng dẫn của tổ tiếp viên và nhân viên phục vụ mặt đất đã sơ tán phần lớn hành khách ra khỏi tàu bay an toàn; tuy nhiên khi ngọn lửa đã phá hủy 01 phần cánh và thân tàu bay.

     Trực ban trưởng Cảng đã báo động tại chỗ và kích hoạt khẩn nguy; Gọi điện thoại báo cáo Trực lãnh đạo Cảng.

(Một số hình ảnh tiêu biểu trong quá trình diễn tập)

     Trực lãnh đạo Cảng điện thoại báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng HKVN-CTCP, đồng thời gọi điện thoại đề nghị các đơn vị hiệp đồng và Trung đoàn 925 đưa lực lượng, phương tiện đến hỗ trợ. Lãnh đạo Cảng cũng đã điện thoại báo cáo cho Công an tỉnh Bình Định - là thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Bình Định đến để hỗ trợ và thực hiện ứng phó giai đoạn 2.

     Sau khi nhận được thông tin từ Cảng hàng không Phù Cát các đơn vị đã nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện đến để hỗ trợ Cảng hàng không Phù Cát chữa cháy, cứu nạn hành khách và phi hành đoàn.

(Một số hình ảnh tiêu biểu trong quá trình diễn tập)

     Trong năm 2022, Cảng HK Phù Cát đã tổ chức thành công hai cuộc diễn tập lớn. Thông qua diễn tập lần này một lần nữa đã khẳng định được năng lực chỉ đạo, điều hành của Ban chỉ huy khẩn nguy Cảng hàng không Phù Cát; Đặc biệt là công tác phối hợp, tham mưu của cán bộ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng hàng không Phù Cát trong việc giải quyết ban đầu các tình huống khẩn nguy cứu nạn.

     Cán bộ, chỉ huy các đơn vị đã nắm vững các kỹ năng liên quan đến huy động và sử dụng có hiệu quả lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tại chỗ nhằm ứng phó ban đầu hiệu quả tình huốngkhẩn nguy cứu nạn; hạn chế thấp nhất sự thiệt hại về người và tài sản.

Tin, ảnh

Trần Bích Oanh