Nhằm rèn luyện, nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, điều hành công tác tìm kiếm cứu nạn trong khu vực lân cận sân bay Pleiku và xử lý, nhận dạng nạn nhân giả định khi tàu bay bị tai nạn.Từ đó kiểm tra năng lực tổ chức chỉ huy, hiệp đồng và triển khai thực hiện công tác cứu nạn hàng không, đồng thời rà soát, hoàn thiện phương án về công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không tại khu vực lân cận sân bay.  Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi cho các tổ chức, đơn vị, người dân biết được thực tế của hoạt động tìm kiếm cứu nạn và trách nhiệm, nghĩa vụ của các địa phương, các tổ chức và cá nhân trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn hàng không theo Quy chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng không được ban hành theo Quyết định 33/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời giới thiệu và chứng minh với Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), hàng không dân dụng các nước và các nhà khai thác tàu bay về khả năng bảo đảm dịch vụ tìm kiếm cứu nạn của hàng không dân dụng Việt Nam.

Sáng nay, tại khu vực rừng thông thuộc xã Ia Der, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai , Cục hàng không Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy khẩn nguy hàng không tình Gia lai đã tổ chức diễn tập tìm kiếm cứu nạn (SAREX 2016) trong khu vực lân cận sân bay Pleiku tình huống : Trên đường hàng không W1, chuyến bay DT2016, loại tàu bay Airbus A321 của hãng hàng không DT, cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 08h03 (giờ địa phương) đi sân bay Pleiku. Khi tàu bay trên đường bay W1, cách DVOR/DME PLK 60km/06 phút bay, lúc 08h31, tổ lái thông báo cho ACC Hồ Chí Minh:  tàu bay bị  trục trặc động cơ số 1và yêu cầu hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Pleiku.  Lúc 08h31 ACC Hồ Chí Minh (HCM) nhận thấy tàu bay DT2016 bật mã số khẩn nguy 7700 và đã thông báo ưu tiên hạ cánh cho DT2016 và hiệp đồng thông báo với TWR Pleiku. TWR Pleiku nhận chuyển giao tàu bay đồng thời cung cấp điều kiện khí tượng tại sân bay Pleiku, tổ lái báo nhận và sau đó TWR Pleiku không thể liên lạc được với tàu bay. 

          Kế hoạch diễn tập do Cục HKVN chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương tại tỉnh Gia lai triển khai công tác khẩn nguy, hiệp đồng, thông báo tàu bay lâm nạn; triển khai phương án cứu nạn, tổ chức cứu nạn. Lực lượng tham gia cứu nạn gồm: Cảng hàng không Pleiku, các lực lượng hoạt động tại cảng, Công an tỉnh Gia lai, Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia lai, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Gia lai, Tiểu đoàn đảm bảo kỹ thuật sân bay và nhân dân địa phương.

         Khi xảy ra sự cố, lực lượng an ninh HK, công an, quân đội đồng thời, nhanh chóng đến hiện trường tàu bay bị nạn, triển khai đội hình thiết lập vành đai để phong tỏa và bảo vệ hiện trường không cho người không có nhiệm vụ xâm nhập tạo điều kiện cho công tác cứu nạn, cứu hộ.  Khi công tác cứu hỏa, PCCN đã đảm bảo an toàn, lực lượng cứu hộ được trang bị quần áo chống cháy, mặt nạ phòng độc, bình ôxy và các dụng cụ chuyên dụng tiếp cận tàu bay, cưa cắt thân vỏ tàu bay, đưa người bị nạn, HL ra khỏi tàu bay.

         Theo sau lực lượng cứu hộ, lực lượng cứu thương sẵn sàng cấp cứu và vận chuyển nạn nhân tới vị trí tập kết nơi có lều y tế cứu thương triển khai lực lượng chuẩn bị công tác sơ cấp cứu, phân loại hành khách, nhận dạng nạn nhân, chuyển đi bệnh viện theo thứ tự ưu tiên  được các xe môtô của Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Pleiku dẫn đường.

          Sau khi chuyển hết toàn bộ hành khách bị nạn ra khỏi tàu bay, lực lượng cứu hộ tiến hành vận chuyển hàng hóa, hành lý của hành khách bị nạn ra khỏi tàu bay chuyển về khu vực tập kết. Xe chở hàng hóa, hành lý của Cảng HK Pleiku vận chuyển toàn bộ hàng hóa, hành lý tại khu vực tập kết chở về Cảng HK Pleiku.

Lực lượng cứu nạn chuyển các tử thi ra ngoài chuyển cho lực lượng y tế xử lý và Cảnh sát Kỹ thuật hình sự của Công an tỉnh Gia Lai tiến hành các biện pháp nhận dạng nạn nhân và vận chuyển đi bệnh viện sau cùng. Các lực lượng an ninh, công an , quân đội đã khẩn trương phong tỏa hiện trường và tìm kiếm hộp đen để phục vụ công tác điều tra.

           Buổi diễn tập SAREX 2016 tại Pleiku đã thành công tốt đẹp, đã được lãnh đạo Bộ GTVT và Lãnh đạo UBND tỉnh Gia lai đánh giá cao.

Người viết: Nguyễn Quang Huân