Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) và nỗ lực phấn đấu rất cao của Ban Giám đốc và toàn thể CBCNV Cảng HKQT Đà Nẵng đã phối hợp tốt với các cơ quan và đơn vị liên quan, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay và hoạt động bay trong mọi tình huống, phục vụ tốt Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017.

Năm APEC Việt Nam 2017 mà đỉnh cao là Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng đã thành công rực rỡ, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Thành công của Năm APEC Việt Nam 2017, đặc biệt là Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017 tổ chức tại Đà Nẵng có sự đóng góp quan trọng của ngành hàng không Việt Nam, trong đó có Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP đã điều phối, đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay và hoạt động bay tại các Cảng hàng không trong mọi tình huống, đảm bảo chất lượng phục vụ.

Lực lượng an ninh hàng không triển khai công tác bảo vệ chuyên cơ lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế tham dự Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017 tổ chức tại Đà Nẵng

Chỉ riêng trong Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng, Cảng HKQT Đà Nẵng đã phục vụ, đảm bảo an toàn, an ninh tuyệt đối cho 53 chuyến bay chuyên cơ; 60 chuyến bay của Bộ trưởng, Trưởng SOM, Ban thư ký APEC;  66 chuyến bay tiền trạm của các nền kinh tế; 70 chuyến của các tập đoàn, tổ chức kinh tế…  

Ngoài phục vụ các chuyến bay hạ, cất cánh của các đại biểu tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Cảng HKQT Đà Nẵng đã đảm bảo phục vụ tốt các chuyến bay thương mại bình thường và kế hoạch bay tăng chuyến của các hãng hàng không chở đại biểu tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tổ chức tại Đà Nẵng.

Để phục vụ tốt Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017 tổ chức tại Đà Nẵng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP đã chỉ đạo, triển khai hàng loạt biện pháp nhằm đảm bảo hoạt động khai thác, tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không, nâng cao chất lượng phục vụ, hoàn thành và đưa vào khai thác đúng kế hoạch các dự án đầu tư hạ tầng tại Cảng HKQT Đà Nẵng. Tổng công ty đã hoàn thành và đưa vào khai thác Nhà khách VIP – Cảng HKQT Đà Nẵng, kết nối với Nhà ga quốc tế tạo thành hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh với các trang thiết bị đồng bộ, hiện đại, quy trình quản lý và vận hành tiên tiến, đảm bảo sự trang trọng khi đón tiếp lãnh đạo cấp cao của các nước, các đoàn ngoại giao quốc tế đến tham dự Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017 theo đúng nghi thức ngoại giao quốc tế.

Lực lượng an ninh hàng không triển khai công tác bảo vệ chuyên cơ lãnh đạo cấp cao các nền kinh tế tham dự Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017 tổ chức tại Đà Nẵng

Tổng công ty đã hoàn thành và đưa vào khai thác dự án cải tạo, nâng cấp sân đỗ máy bay trước nhà ga quốc tế và dự án mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc và xây mới đường lăn E7.  Với việc mở rộng sân đỗ máy bay kết hợp sân đỗ của Sư đoàn không quân 372  và thiết lập các vị trí đỗ tạm thời trên đường lăn, Cảng HKQT Đà Nẵng đã đảm bảo đáp ứng 75 vị trí đỗ tàu bay, đáp ứng yêu cầu phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017. 

Ngoài ra, Cảng HKQT Đà Nẵng đã chủ động khảo sát, tính toán phương án khai thác tối ưu, đề xuất cho phép bổ sung 13 vị trí đỗ cho tàu bay code C phía sau các vị trí đỗ hiện hữu trước nhà ga để bảo đảm linh hoạt khai thác trong Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017.

Cảng HKQT Đà Nẵng đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không và nâng cao chất lượng phục vụ. Giám đốc Cảng HKQT Đà Nẵng đã giao nhiệm vụ cho 2 Phó Giám đốc (01 Phó giám đốc phụ trách công tác điều hành, 01 Phó giám đốc phụ trách công tác bảo đảm an ninh an toàn) chỉ huy các lực lượng phục vụ tại hiện trường. Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập Tiểu ban Điều hành phục vụ APEC 2017 bao gồm các cơ quan, đơn vị phục vụ tại sân bay do lãnh đạo Cảng HKQT Đà Nẵng trực tiếp làm Trưởng Tiểu ban để chủ động xây dựng kế hoạch điều hành, các phương án cụ thể, phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2017.

Tiểu ban Điều hành phục vụ APEC 2017 tổ chức họp giao ban hàng ngày nhằm đánh giá công tác phối hợp phục vụ trong ngày, kịp thời chỉ đạo xử lý những vướng mắc và triển khai  công tác phục vụ ngày tiếp theo. Tổ điều hành tàu bay trên sân đỗ gồm các cán bộ có kinh nghiệm đã phối hợp chặt chẽ với Đài chỉ huy và các đơn vị phục vụ mặt đất đã phối hợp rất hiệu quả trong việc điều hành tàu bay lăn/kéo đẩy tàu bay từ các vị trí khai thác về các sân đỗ quân sự, bảo đảm an toàn tuyệt đối, thuận lợi cho công tác phục vụ mặt đất cũng như công tác tổ chức nghi lễ đón tiễn của Tiểu ban Lễ tân.

Cảng HKQT Đà Nẵng đã phối hợp tốt với Công an thành phố Đà Nẵng và lực lượng đặc nhiệm quân đội trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017; thành lập Tổ xử lý nhanh, bố trí thường trực 24/24h tại sân bay nhằm xử lý nhanh các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự; tham gia Tổ chỉ huy điểm sân bay thuộc Công an thành phố Đà Nẵng và bố trí thường trực 24/24 nhằm chỉ huy, xử lý các tình huống phát sinh trên địa bàn sân bay; lực lượng an ninh hàng không Cảng HKQT Đà Nẵng là lực lượng nòng cốt đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng tăng cường (gồm cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng công an, quân đội) trực tiếp làm công tác bảo đảm an ninh và xử lý ban đầu các tình huống xảy ra trong khu vực địa bàn.

Cảng HKQT Đà Nẵng đã cử lãnh đạo tham gia Ban đón tiễn sân bay, chủ động phối hợp với Tiểu ban Lễ tân đón chuyên cơ của các nguyên thủ quốc gia tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Cảng HKQT Đà Nẵng đã chủ động sắp xếp vị trí đậu, kéo đẩy tàu bay, chỉ đạo các đơn vị phục vụ điều chỉnh kế hoạch nhằm bảo đảm theo kịch bản của Tiểu ban Lễ tân, kịp thời phục vụ lịch bay thay đổi liên tục của các đoàn, đặc biệt là các đoàn sử dụng tàu bay thân rộng  (B747, IL96, A340)  đi đến sát giờ.

Cảng HKQT Đà Nẵng đã chủ trì, phối hợp tốt với Ban điều hành xe APEC bố trí 01 khu vực tập kết trong sân đỗ tàu bay bảo đảm phục vụ 120 xe ô tô các loại và 02 khu vực tập kết tại sân đỗ ô tô bảo đảm phục vụ 200 xe ô tô các loại, tạo thuận lợi cho công tác chuẩn bị, hợp luyện, tổng duyệt và điều phối các đoàn xe phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017; triển khai lực lượng an ninh hàng không phối hợp với các đơn vị trong việc sắp xếp, hướng dẫn, phân luồng giao thông bảo đảm các đoàn khách đến, đi an toàn, thuận lợi; tổ chức công tác phân luồng, hướng dẫn và phục vụ các đoàn khách tại nhà ga quốc nội bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi với chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Với nỗ lực phấn đấu và quyết tâm cao, công tác chuẩn bị chu đáo, tổ chức và triển khai nhiều phương án hiệu quả, công tác tổ chức điều hành chuyên nghiệp, tinh thần thái độ phục vụ tận tình chu đáo, Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ nhân viên Cảng HKQT Đà Nẵng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay và hoạt động bay trong mọi tình huống, phục vụ tốt Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Đà Nẵng