Cảng HKQT Cát Bi đã hoàn thành việc nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, bao gồm việc nâng cấp hệ thống máy chủ ảo hóa, các máy trạm; hệ thống sao lưu, phục hồi cơ sở dữ liệu và hệ thống tường lửa bảo mật an toàn thông tin… Đây chính tiền đề cho việc triển khai các ứng dụng nghiệp vụ phục vụ công tác điều hành và phục vụ hành khách.

Với nền tảng nói trên, Cảng HKQT Cát Bi đã triển khai một loạt các ứng dụng phục vụ cho dây chuyền hàng không bao gồm:

Hệ thống xác thực hành khách quốc nội (DPVS), cho phép hỗ trợ nhân viên an ninh kiểm soát thông tin hành khách qua khu cách ly. Đồng thời, hệ thống có kết nối thời gian thực với danh sách cấm bay của Cục Hàng không Việt Nam, giảm thiểu việc tra cứu thông tin bằng mắt, qua đó hoàn thiện quy trình phục vụ hành khách khép kín "Checkin – Security - Boarding". Hệ thống này sẽ hỗ trợ cho nhân viên phục vụ mặt đất và nhân viên an ninh hàng không làm việc hiệu quả, nhanh chóng hơn.

 Nhân viên an ninh hàng không kiểm tra thông tin hành khách trên hệ thống DPVS.

Cảng HKQT Cát Bi đã phối hợp với Công ty SAGS và Cảng HKQT Nội Bài nâng cấp hệ thống SMIS thành cơ sở dữ liệu tập trung tại Cảng, triển khai các điều kiện để có thể truy cập thông tin SMIS qua website hoặc qua ứng dụng trên di động, qua đó có thể cung cấp thông tin điều hành khai thác cho tất cả các đơn vị phối hợp tại Cảng một cách chính xác, kịp thời, giảm thiểu các tác vụ thủ công cho nhân viên mặt đất.

Ứng dụng SMIS trên website

Hệ thống làm thủ tục hàng không dùng chung iCute do ACV tự phát triển đã được triển khai cho toàn bộ 29 quầy làm thủ tục và 6 cửa ra tàu bay. Với hệ thống này, hiện nay, Cảng HKQT Cát Bi đã có một hạ tầng làm thủ tục dùng chung cho tất cả các hãng hàng không quốc tế và nội địa đang hoạt động tại Cảng, đảm bảo việc khai thác quầy làm thủ tục một cách linh hoạt theo đúng quy định và phương án khai thác quốc nội/quốc tế tại Cảng HKQT Cát Bi.

Nhân viên phục vụ mặt đất làm thủ tục hàng không bằng ứng dụng iCUTE

Đáng chú ý, từ ngày 28/10/2020, hệ thống iCute tích hợp phần mềm làm thủ tục trực tuyến DCS của Hãng hàng không Vietnam Airlines (Sabre) đã được đưa vào hoạt động. Với việc triển khai DCS online, nhân viên phục vụ mặt đất có thể làm thủ tục trên dữ liệu hành khách trực tuyến, tăng tính chính xác và độ tin cậy. Bên cạnh đó, hành khách đi máy bay tại Cảng HKQT Cát Bi đã có thể tự làm thủ tục checkin trên máy tính (web-checkin) hoặc trên điện thoại di động (mobile-checkin) góp phần năng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, tiện lợi, giảm tải cho nhà ga hành khách.

Nhân viên an ninh hàng không xác thực thông tin hành khách check-in online.

Trong thời gian tới, Cảng HKQT Cát Bi tiếp tục phối hợp để triển khai tiếp các phần mềm làm thủ tục hàng không DCS cho các hãng Bamboo Airway và VietjetAir trên nền tảng iCute nhằm phục vụ tất cả hành khách qua Cảng một cách tốt nhất, nâng cao chất lượng dịch vụ của Cảng HKQT Cát Bi nói riêng và ACV nói chung./.

Bài, ảnh: Cảng HKQT Cát Bi