Một sự kiện đã đi vào lịch sử của Hàng không Việt Nam, theo chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một sân bay dã chiến được gấp rút xây dựng để đón các chuyến bay của Quân đội Đồng Minh giúp Việt Nam chống Nhật.

Sự kiện này đã được Bảo tàng Tân Trào thuộc Sở văn hóa thông tin tỉnh Tuyên Quang ghi lại như sau: “Trong thời gian chuẩn bị Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945, sau khi bắt được liên lạc với Đồng Minh chống phát xít Nhật ở Đông Dương, tháng 7 năm 1945, Bác Hồ giao nhiệm vụ cho đồng chí Đàm Quang Trung và đồng chí Lê Giản tìm địa điểm thích hợp để xây dựng một sân bay dã chiến có thể đón nhận được máy bay chở hàng viện trợ của quân Đồng Minh cho Cách mạng Việt Nam. Vị trí được chọn làm sân bay là một thung lũng khá bằng phẳng; có các dãy núi bao quanh, thuộc xóm Cò, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang; dân địa phương thường gọi là Lũng Cò (khi sân bay được xây dựng xong, bà con ở đây thường gọi là sân bay Lũng Cò hay sân bay Đồng Don)

Lũng Cò có lẽ là sân bay được xây dựng nhanh nhất trên thế giới. Chỉ trong 2 ngày, 35 chiến sĩ giải phóng quân cùng dân quân du kích và bà con các dân tộc thuộc làng bản hai xã Bình Yên, Trung Yên đã phát quang cây cỏ, san gạt nền đất Lũng Cò, làm xong một đường cất hạ cánh dài 400 mét, rộng 20 mét, để loại máy bay L-5 của Không quân Mỹ có thể cất hạ cánh được.

Chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Lũng Cò chở theo hai sĩ quan quân Đồng Minh và một số lương thực, thuốc men tăng cường cho lực lượng quân Đồng Minh tại Tân Trào. Trong suốt thời gian quân Đồng Minh làm việc tại đây, có thêm một số chuyến bay cất, hạ cánh tại sân bay Lũng Cò, chủ yếu đưa đón quân Đồng Minh và vận chuyển cho ta thuốc men, vũ khí từ Côn Minh (Trung Quốc) sang Tân Trào.

Khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 bùng nổ thì các chuyến bay của quân Đồng Minh không được thực hiện nữa. Lũng Cò là sân bay do chính chúng ta xây dựng nên, hoạt động của nó tuy ngắn ngủi nhưng có ý nghĩa to lớn và góp phần vào thắng lợi của Cách mạng tháng Tám. Lũng Cò được coi như sân bay “Quốc tế” đầu tiên của Hàng không dân dụng Việt Nam”.

Nguồn: Theo sách “60 năm Hàng không dân dụng Việt Nam”