Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, ngày 11/4/2019, tại trụ sở Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đã diễn ra buổi gặp gỡ, trao đổi giữa ACV cùng với đại diện Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, Cảng HKQT Schiphol, công ty NACO và Trường đại học Khoa học ứng dụng Amsterdam.

Hiện nay, phía Hà Lan và ACV đang hợp tác xây dựng và phát triển hệ thống A-CDM – Hệ thống cơ chế phối hợp ra quyết định tại Cảng hàng không nhằm nâng cao chất lượng khai thác cho các Cảng hàng không, đặc biệt là Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Nội Bài; trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình thành phố sân bay; tăng cường hợp tác đào tạo quản lý bay, bảo dưỡng sửa chữa tàu bay và thanh tra sân đỗ trong khuôn khổ Chương trình các giải pháp hàng không của Hà Lan dành cho Việt Nam (DAV).

Tại buổi gặp mặt, đại diện các bên đã giới thiệu về các dự án trọng điểm, định hướng phát triển dài hạn và các cơ hội hợp tác, các chương trình phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp trong ngành hàng không. Đồng thời, đại diện Cảng HKQT Schiphol và công ty NACO cũng chia sẻ kinh nghiệm quy hoạch tổng thể sân bay, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ vào phát triển thành phố sân bay.

Ông Roel Hellemons – Giám đốc Cảng HKQT Schiphol trình bày về các dự án trọng điểm và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thành phố sân bay

Cảng HKQT Schiphol là trung tâm trung chuyển vận tải hàng không lớn thứ 3 Châu Âu về vận chuyển hành khách và hàng hóa. Cảng HKQT Schiphol đã thành công trong việc phát triển mô hình thành phố sân bay đồng bộ với hệ thống hạ tầng Cảng hàng không, cung cấp dịch vụ logistic, khách sạn, trụ sở làm việc,... tạo nguồn thu lớn để tái đầu tư và nâng cấp hạ tầng Cảng hàng không. Ngoài ra, Schiphol cũng đã thành công trong việc triển khai thực hiện hệ thống A-CDM, nâng cao năng lực khai thác Cảng hàng không, giảm tình trạng chậm chuyến, đặc biệt trong tình trạng quá tải.

Công ty NACO là công ty con thuộc tập đoàn Royal Haskoning, là tập đoàn tư vấn kỹ thuật hàng đầu thế giới, đã tham gia trên 550 dự án sân bay ở hơn 100 quốc gia trên thế giới; đóng vai trò là điều phối viên chính, chuyên về tư vấn và thiết kế sân bay trong khuôn khổ Chương trình các giải pháp hàng không của Hà Lan dành cho Việt Nam (DAV).

Ông Kjell Klooster – Giám đốc Công ty NACO trình bày về chiến lược tối ưu hóa cơ sở hạ tầng và trang thiết bị Cảng hàng không

Ông Hans Offerman, Giám đốc công ty tư vấn quản lý không lưu MovingDot ATC trình bày về hệ thống A-CDM 

Tiếp nối kết quả chuyến công tác và làm việc tại Hà Lan của Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và đại diện các hãng hàng không tháng 3/2019, buổi gặp gỡ là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển mới, thắt chặt mối quan hệ hợp tác giữa hàng không Việt Nam và Hà Lan nói riêng cũng như tình hữu nghị lâu bền của hai quốc gia nói chung./.

Tin, ảnh: Ban Pháp chế - Hợp tác quốc tế