Ngày 30/8/2024, tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đã diễn ra lễ ký kết hợp đồng gói thầu “Tư vấn công tác quản lý, khai thác Cảng HKQT  Long Thành”. Đây là một trong những dấu mốc quan trọng khẳng định tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Buổi lễ ký kết hợp đồng gói thầu giữa ACV và nhà thầu trúng thầu là Liên danh Incheon Airport

Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành là một trong những dự án quan trọng cấp Quốc gia của ngành giao thông vận tải. Cảng HKQT Long Thành được quy hoạch đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực, với quy mô, công suất sau khi được hoàn thành toàn bộ 03 giai đoạn là 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm. Trước mắt, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ. 

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1 tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020, ACV đã khẩn trương triển khai quy trình công tác chuẩn bị và thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục thuộc dự án thành phần 3 mà ACV được giao làm chủ đầu tư. Hạng mục quan trọng nhất là Nhà ga hành khách đã được khởi công ngày 31/8/2023 và dự kiến hoàn thành để đưa vào khai thác trong tháng 9 năm 2026.

Ngành hàng không dân dụng thế giới đang có nhiều thay đổi diễn ra nhanh chóng với một số xu thế nổi bật như: sân bay thông minh (smart airport) được tích hợp sinh trắc học, trí tuệ nhân tạo (AI), sân bay xanh (green airport), giảm phát thải CO2 và sự gia tăng cạnh tranh giữa các cảng hàng không quốc tế. Với quy mô lớn và tính chất phức tạp cùng nhiều hệ thống công nghệ mới hiện đại, tiên tiến được áp dụng trong Dự án đầu tư xây dựng CHKQT Long Thành giai đoạn 1 và những yêu cầu về tối ưu hóa các nguồn lực thì công tác chuẩn bị và quản lý, khai thác Cảng HKQT Long Thành đóng vai trò then chốt trong việc quyết định tính hiệu quả cũng như đảm bảo mục tiêu đầu tư của dự án.

Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành dự kiến hoàn thành để đưa vào khai thác trong tháng 09/2026

Để công tác chuẩn bị quản lý và khai thác Cảng HKQT Long Thành được thông suốt ngay từ ngày mở cửa, góp phần quan trọng trong việc xây dựng và nâng cao năng lực cạnh tranh của Cảng HKQT Long Thành khi được đưa vào khai thác, ACV cần phải phối hợp với đơn vị tư vấn có kinh nghiệm về công tác quản lý, khai thác cảng hàng không trung chuyển quốc tế để có các giải pháp quản lý, khai thác phù hợp, đồng bộ sẵn sàng đưa Cảng HKQT Long Thành vào hoạt động đạt hiệu quả cao; góp phần quan trọng trong việc xây dựng và nâng cao năng lực cạnh tranh của Cảng HKQT Long Thành trong khu vực, tạo diện mạo mới cho ngành hàng không nói riêng cũng như ấn tượng về Việt Nam đối với bạn bè quốc tế, góp phần cụ thể hóa tầm nhìn “trở thành cảng hàng không trung chuyển quốc tế cạnh tranh và ngang tầm các trung tâm lớn trong khu vực ASEAN và Châu Á”.

Từ đầu tháng 6/2024, ACV đã khẩn trương tiến hành các thủ tục đấu thầu quốc tế lựa chọn nhà thầu cung cấp các dịch vụ tư vấn công tác quản lý, khai thác Cảng HKQT Long Thành. Sau 03 tháng nỗ lực triển khai quy trình theo quy định của Luật đấu thầu, ngày 22/8/2024, ACV đã công bố nhà thầu trúng thầu là Liên danh Incheon Airport. Liên danh bao gồm 02 thành viên với thành viên đứng đầu là Tập đoàn Cảng hàng không quốc tế Incheon – Hàn Quốc, thành viên thứ hai là Công ty cổ phần dịch vụ tư vấn PMI – Việt Nam. 

Tập đoàn Cảng hàng không quốc tế Incheon nổi tiếng hàng đầu trên thế giới về tư vấn công tác quản lý, khai thác cảng hàng không với nhiều năm kinh nghiệm thực hiện các dự án cảng hàng không, nhà ga hành khách lớn, tiêu biểu trên thế giới, đạt chất lượng và được đánh giá cao bởi hành khách và các tổ chức hàng không quốc tế. Công ty cổ phần dịch vụ tư vấn PMI là một trong những đơn vị tư vấn xây dựng hàng đầu tại Việt Nam với hơn 10 năm kinh nghiệm, đã đóng góp vào việc xây dựng các dự án mang tính tiêu biểu trong ngành hàng không.

Với việc hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn công tác quản lý, khai thác Cảng HKQT Long Thành, ACV cam kết thực hiện kế hoạch đưa Cảng HKQT  Long Thành vào khai thác đúng tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả.

Tin, ảnh: Văn phòng Tổng công ty