Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đã lan rộng trên 70 quốc gia, trong đó các quốc gia/vùng lãnh thổ có đường bay trực tiếp đến Việt Nam như: Hàn Quốc, Nhật, Đức, Pháp, Singapore… , đặc biệt tại Hàn Quốc có hơn 4.800 số ca nhiễm bệnh (tính đến 09h00 ngày 03/3/2020); nhằm đảm bảo phối hợp kiểm soát chặt chẽ, cách ly/khai báo y tế đối với hành khách đi từ các vùng dịch về Việt Nam và an toàn sức khỏe người lao động trong quá trình làm việc phục vụ hành khách; ngày 03/3/2020, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) đã chỉ đạo các Cảng hàng không trực thuộc tiếp tục thực hiện các nội dung sau:

  1. Phối hợp với các đơn vị quốc phòng (Quân khu, Ban chỉ huy quân sự các tỉnh/thành), các cơ quản lý nhà nước (Hải quan, công an cửa khẩu, Kiểm dịch y tế, Cảng vụ hàng không) triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong quá trình phục vụ hành khách từ nước ngoài về (nhất là ở các nước có dịch bệnh) theo yêu cầu của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và Chỉ thị của Thủ tướng chính phủ.


Máy đo kiểm tra, giám sát thân nhiệt hành khách đi tàu bay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

  1. Để thuận tiện trong công tác cách ly phòng ngừa, kiểm soát lây nhiễm, đề nghị các Cảng hàng không cử cán bộ phối hợp với Trung tâm kiểm dịch y tế tại địa phương lập báo cáo nhanh hàng ngày trong quá trình phục vụ hành khách từ vùng dịch về Việt Nam hoặc hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh dịch Covid-19 cần khai báo và cách ly y tế (gồm số hiệu chuyến bay, số hành khách cách ly y tế, số hành khách nghi ngờ nhiễm bệnh, địa điểm tiếp nhận hành khách cách ly hoặc bệnh viện…).


Phun thuốc khử trùng tại nhà ga hành khách

  1. Chuẩn bị công tác đảm bảo an ninh trật tự, hậu cần (cung cấp phục vụ miễn phí cho hành khách các dịch vụ thiết yếu tối thiểu như thức ăn, đồ uống, nước nóng hoặc sữa…) trong trường hợp lượng khách chờ làm thủ tục nhập cảnh khai báo y tế, tập trung trong nhà ga chờ chuyển đi đến điểm cách ly y tế.
  2. Để đảm bảo hỗ trợ kịp thời cho cán bộ công nhân viên các vật tư phòng dịch, các Cảng chủ động mua sắm các vật tư cơ bản cho người lao động như: găng tay, nước rửa tay, thuốc khử trùng…, (Tổng công ty chỉ thực hiện mua sắm đồ bảo hộ y tế) và phối hợp với Trung tâm kiểm dịch y tế, ưu tiên trang bị đồ bảo hộ y tế cho người lao động trực tiếp tham gia phục vụ đón hành khách về từ vùng dịch.
  3. Chủ động theo dõi Notam, lịch bay từ Cục hàng không Việt Nam và phối hợp với các Hãng hàng không, các cơ quan quản lý nhà nước tại sân bay, Sở y tế, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng để cập nhật và thông báo thông tin cho các bên liên quan trong việc điều động lực lượng, trang thiết bị để kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp.
  4. Tiếp tục thực hiện các nội dung đã được triển khai tại các Chỉ thị, văn bản của Chính phủ, các Bộ, Cục HKVN, Tổng công ty Cảng về công tác phòng chống dịch Covid-19.
  5. Các khó khăn vướng mắc phát sinh khác đề nghị báo về Tổng công ty qua Ban Khai thác Cảng để có cơ sở giải quyết và xử lý kịp thời.

Văn phòng Tổng công ty