Ngày 18/4/2019, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo về thúc đẩy hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam trong phát triển cơ sở hạ tầng sân bay của Việt Nam, đồng thời tìm kiếm các cơ hội và lĩnh vực hợp tác tiềm năng khi hai bên chuẩn bị mở các đường bay trực tiếp.

Tham dự hội thảo có: Ông Timothy Liston - Phó Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông Đào Văn Chương - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam; ông Đỗ Tất Bình - Phó Tổng Giám đốc, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) cùng hơn 80 đại biểu đại diện khối công tư đến từ hai quốc gia.

Theo ông Timothy Liston, hội thảo được tổ chức trong bối cảnh hàng không Việt Nam phát triển vượt trội, từ việc Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) cấp chứng chỉ CAT 1 cho an toàn hàng không Việt Nam gần đây, cũng như các hợp đồng thương mại hàng không được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tới Hà Nội vào cuối tháng 2/2019.

Tại Việt Nam, Chính phủ Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy hợp tác song phương theo Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tận dụng các cơ hội to lớn để cùng phát triển trong việc củng cố cơ sở hạ tầng sân bay Việt Nam, với các công nghệ hiện đại, hiệu quả, an toàn và duy trì các tiêu chuẩn quốc tế.


Ông Timothy Liston - Phó Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Tp.Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc ACV đã chia sẻ về tình hình khai thác hoạt động của các Cảng hàng không cũng như chiến lược đầu tư phát triển hạ tầng sân bay do ACV quản lý. ACV mong muốn hợp tác với các nhà đầu tư trong và ngoài nước trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi, tuân thủ luật pháp song phương nhằm đưa ngành hàng không Việt Nam tiếp cận và song hành, hội nhập cùng với ngành hàng không thế giới.


Ông Đỗ Tất Bình - Phó Tổng Giám đốc ACV phát biểu tại hội thảo

Trong khuôn khổ hội thảo, nhóm doanh nghiệp hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ cũng đã trao đổi, thảo luận nhằm thúc đẩy hợp tác công tư tại Việt Nam để hiện đại hóa và phát triển cơ sở hạ tầng hàng không quốc gia, đồng thời giúp chuẩn bị cho việc mở các đường bay trực tiếp giữa hai nước. Nhóm doanh nghiệp hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ gồm 26 công ty, 6 cơ quan và ban ngành của Chính phủ Hoa Kỳ và hai Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Tin bài, ảnh: Ban Pháp chế - Hợp tác quốc tế