Tại lễ trao giải thưởng Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2023 lần thứ 17 diễn ra vào ngày 5/10/2023 tại TP.HCM, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) tiếp tục vinh dự được góp mặt trong danh sách các Doanh nghiệp đạt giải ở hạng mục “Corporate Excellence Award - Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á”. Đây cũng là năm thứ 6 liên tiếp ACV được xướng tên tại APEA ở hạng mục này.

Bà Nguyễn Thị Hồng Phượng - Thành viên HĐQT ACV nhận giải thưởng Doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc Châu Á

Được Enterprise Asia - Tổ chức phi chính phủ hàng đầu về kinh doanh tại Châu Á khởi xướng lần đầu tiên vào năm 2007, Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) là giải thưởng có uy tín hàng đầu khu vực vinh danh các doanh nghiệp và nhà lãnh đạo xuất sắc với những kết quả kinh doanh nổi bật, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững; đồng thời không quên thực hiện tốt trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Đến nay, APEA đã được tổ chức thường niên tại 16 quốc gia và thị trường trên toàn Châu Á.

Thông qua giải thưởng, các doanh nghiệp và nhà lãnh đạo có thể tăng cường kết nối, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường để nâng cao vị thế của doanh nghiệp. Với chủ đề “Capturing Opportunities in a Resurgent Asia - Nắm trọn cơ hội tại một Châu Á phục hồi”, năm 2023 đánh dấu 17 năm có mặt ở Châu Á và 7 năm có mặt tại Việt Nam của APEA.

Việc tiếp tục được vinh danh là Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á tại APEA không chỉ một lần nữa khẳng định vị trí của ACV trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và ngoài nước mà còn đánh dấu mốc quan trọng minh chứng cho sự thành công của doanh nghiệp đã vượt qua những khó khăn, thách thức sau cuộc khủng hoảng COVID-19 và từng bước vươn lên phục hồi. Đây là thành quả đáng tự hào của Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên Tổng công ty (TCT) luôn không ngừng quyết tâm xây dựng ACV phát triển ngày càng lớn mạnh, đóng góp tích cực vào quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Năm 2023 là lần thứ 6 liên tiếp ACV đạt giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á tại APEA

Là công ty cổ phần hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con với 95.4% vốn nhà nước nắm giữ, ACV hiện đang quản lý, đầu tư, khai thác hệ thống 22 cảng hàng không (CHK), sân bay trên cả nước bao gồm 9 Cảng HKQT và 13 CHK nội địa. Nhiều năm qua, ACV luôn làm việc hết mình thực hiện tốt vai trò là doanh nghiệp chủ đạo trong lĩnh vực quản lý khai thác và đầu tư, phát triển hạ tầng CHK, sân bay - bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn (ANAT) hàng không, nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng đủ các yêu cầu của khách hàng; qua đó góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng đất nước.

Bên cạnh những nỗ lực kinh doanh, thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng hướng đến phát triển bền vững là một điều không thể thiếu trong các định hướng hoạt động kinh doanh mà ACV đặc biệt chú trọng; sẵn sàng tham gia vào các chương trình và hoạt động ý nghĩa, đem lại các giá trị tích cực, góp phần đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội. Trong năm 2022, thông qua việc huy động tiền đóng góp ủng hộ của cán bộ, đoàn viên, người lao động và Quỹ Khen thưởng phúc lợi; Công đoàn và Đoàn thanh niên ACV đã có nhiều hoạt động xã hội, từ thiện với tổng số tiền đã chi là hơn 8.6 tỷ đồng.

Nửa đầu năm 2023, ACV tiếp tục chứng kiến sự hồi phục của ngành hàng không, ghi nhận sự tăng trưởng tích cực tại thị trường hàng không nội địa và quốc tế, đảm bảo tuyệt đối ANAT trong khai thác - một trong những ưu tiên hàng đầu tại ACV. Trong 06 tháng đầu năm 2023, ACV đã đảm bảo ANAT tuyệt đối cho 56.8 triệu hành khách, trong đó lượng hành khách quốc tế đạt gần 15 triệu (tăng hơn 493% so với cùng kỳ 2022) và hơn 42 triệu khách nội địa; đảm bảo an toàn cất hạ cánh cho 365 nghìn lượt chuyến; 580.5 nghìn tấn hàng hóa, trong đó hàng hóa bưu kiện quốc tế là 410 nghìn tấn và hàng hóa nội địa là 170.5 nghìn tấn.

ACV chủ trương xây dựng, tổ chức lực lượng kiểm soát an ninh hàng không ngày càng chuẩn hóa và chuyên nghiệp, đầu tư các trang thiết bị nghiệp vụ bảo đảm an ninh theo tiêu chuẩn quốc tế; đồng thời chủ động trong công tác phối hợp, tăng cường kết nối với các hãng hàng không, đối tác trong và ngoài nước xúc tiến các hoạt động thương mại, từ đó làm tiền đề để khôi phục và mở rộng mạng bay quốc tế, thúc đẩy đầu tư vào kỹ thuật cơ sở hạ tầng hàng không và du lịch với mục tiêu chia sẻ, hỗ trợ cùng phát triển, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Về chiến lược trong tương lai gần, ACV với định hướng phát triển mô hình sân bay thông minh (Smart Airport) cho các cảng hàng không trực thuộc đã và đang tập trung đầu tư, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật CHK kết hợp với công nghệ mới trên thế giới nhằm hiện đại hóa quy trình quản lý. Việc đưa vào khai thác Nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Phú Bài là minh chứng thiết thực cho những nỗ lực trong lộ trình chuyển đổi số và ứng dụng CNTT của ACV suốt thời gian qua. Đây là nhà ga đầu tiên của ACV ứng dụng chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng số, nền tảng số để chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ trong khai thác, cụ thể như công nghệ không chạm (Contactless), công nghệ sinh trắc học (Biometric) và trí tuệ nhân tạo (AI) đối với các phương tiện, tiện ích trong nhà ga từ khâu làm thủ tục check-in đến khu vực lên máy bay… giúp tiết kiệm thời gian và đem lại nhiều thuận lợi khác cho hành khách.

Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Phú Bài là nhà ga hành khách đầu tiên ACV ứng dụng chuyển đổi số  

Bên cạnh đó, việc đưa vào thử nghiệm hệ thống phối hợp ra quyết định tại CHK, sân bay (A-CDM) tại 2 sân bay quốc tế trọng điểm trong nước là Tân Sơn Nhất và Nội Bài là kết quả thành công bước đầu trong những nỗ lực không ngừng cải thiện công tác tối ưu hóa sử dụng, khai thác cơ sở hạ tầng hàng không của ACV; giúp cải thiện khả năng dự báo tình huống cùng các chỉ số liên quan khác, hướng đến nâng cao chất lượng dịch vụ trên toàn hệ thống các CHK, sân bay trực thuộc TCT.

ACV đang dốc toàn lực triển khai nhiều dự án trọng điểm, nổi bật nhất là Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 và Dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã được khởi công các gói thầu chủ chốt vào ngày 31/8/2023; cùng với các dự án đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng của nhiều CHK, sân bay hiện hữu khác. Với quyết tâm hướng đến phát triển bền vững của Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động; ACV sẽ phát huy hơn nữa những thế mạnh sẵn có nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu tại Việt Nam và thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế; qua đó đóng góp tích cực hơn nữa vào bảo đảm an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo dựng niềm tin vững chắc và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho tất cả hành khách sử dụng dịch vụ của ACV.

Văn phòng Tổng công ty