Ngày 26/9/2022, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã có Chỉ thị số 3784/CT-TCTCHKVN về việc triển khai ứng phó cơn bão số 4 (NORU).

Căn cứ theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia về diễn tiến của cơn bão số 4 (NORU), Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam yêu cầu Giám đốc các cảng hàng không trực thuộc triển khai nhanh chóng các nội dung sau:

Đối với các cảng hàng không trong khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão (Cảng HKQT: Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh và Cảng HK: Đồng Hới, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku) phải triển khai phương án phòng chống thiên tai đã được ban hành; tổ chức thường trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ tình hình, diễn biến của cơn bão, thông báo các đầu mối ứng trực cụ thể cho các đơn vị có liên quan, tạm dừng các cuộc họp chưa cần thiết để tập trung công tác ứng phó bão để có các biện pháp ứng phó kịp thời. Thực hiện kiểm tra, chằng néo lại toàn bộ nhà ga, nhà kho, văn phòng làm việc, hạ thấp hệ thống đèn cao áp tại sân đỗ tàu bay...; di chuyển toàn bộ phương tiện/trang thiết bị mặt đất không phục vụ chuyến bay về vị trí đỗ quy định tại đơn vị, tránh xa tàu bay; kiểm tra, chằng néo hệ thống biển quảng cáo, biển báo, đèn hiệu hàng không...

Phối hợp với các cảng hàng không trong công tác chằng néo, neo đậu các tàu bay không khai thác đậu lại tại sân. Đối với trường hợp sân đỗ không có vị trí chằng néo, chủ động phối hợp với các hãng hàng không trong công tác xử lý hoặc di dời tàu bay tới các cảng hàng không khác để đảm bảo an toàn. 

Phối hợp với các hãng hàng không kịp thời có phương án phục vụ hành khách của các chuyến bay đi, đến bị ảnh hưởng của bão số 4, bảo đảm an toàn khai thác và chất lượng dịch vụ.

Do ảnh hưởng của bão có khả năng xảy ra mưa to đến rất to gây ngập úng cục bộ, các cảng hàng không cần chủ động kiểm tra tình trạng hệ thống mương thoát nước bảo đảm khả năng tiêu thoát nước của khu bay, nhà ga... đồng thời thực hiện các biện pháp chống ngập cho các trang thiết bị trong khu bay bảo đảm an toàn khai thác.

Chuẩn bị đầy đủ vật tư để phục vụ công tác khắc phục các sự cố do ảnh hưởng của bão gây ra và nhiên liệu để vận hành hệ thống phát điện dự phòng. Các đơn vị chấp hành nghiêm các quy định làm việc trong điều kiện thời tiết cực đoan, giông, sét và sơ tán cán bộ, nhân viên không thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai đến nơi an toàn.

Phối hợp với lực lượng quân đội, chính quyền địa phương trong công tác triển khai ứng phó bão theo nguyên tắc 4 tại chỗ.

Tham khảo thông tin thời tiết của cơ quan khí tượng hàng không báo cáo đề xuất thời gian tạm ngưng tiếp thu tàu bay và thời gian có thể khai thác trở lại cho cảng vụ khu vực làm cơ sở báo cáo Cục Hàng không Việt Nam ra quyết định đóng/mở cửa cảng hàng không để phục vụ công tác ứng phó bão.

Ngay sau khi thời tiết chuyển biến tốt hơn, các cảng hàng không khẩn trương triển khai công tác khắc phục, kiểm tra FOD tại khu vực đường CHC, đường lăn, sân đỗ và chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để có phương án khai thác thích hợp, bảo đảm an toàn, đưa hoạt động khai thác của cảng trở lại trong thời gian sớm nhất.

Đối với các cảng hàng không còn lại cần lưu ý đề phòng ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 4; phối hợp kịp thời với cơ quan kiểm soát không lưu có liên quan để có phương án tiếp nhận tàu bay chuyển hướng hạ cánh từ các cảng hàng không khác theo năng lực khai thác của cảng nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến việc khai thác các chuyến bay thường lệ; phối hợp với các hãng hàng không kịp thời có phương án phục vụ hành khách của các chuyến bay đi, đến các cảng hàng không nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của bão số 4, bảo đảm an toàn khai thác và chất lượng dịch vụ.