Ngày 2/11, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Nguyễn Minh Sơn làm Trưởng đoàn đã làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành (điều chỉnh phân kỳ xây dựng đường cất hạ cánh từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1). Theo đó, các thành viên đoàn công tác đều thống nhất cần thiết kiến nghị Quốc hội điều chỉnh chủ trương trên nhằm phù hợp với thực tế triển khai dự án hiện nay.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn phát biểu tại cuộc họp
Kiến nghị điều chỉnh 3 nội dung
Phó Tổng giám đốc ACV Nguyễn Tiến Việt
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tiến Việt - Phó Tổng giám đốc ACV cho biết, các gói thầu dự án thành phần 3 của Dự án đang triển khai bảo đảm tiến độ. Cụ thể, nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) với khối lượng hoàn thành gần 31%. Dự kiến, phần xây dựng cơ bản sẽ hoàn thành trước tháng 12/2025, toàn bộ gói thầu này sẽ kết thúc vào ngày 31/8/2026.
Đối với tiến độ đường cất hạ cánh và sân đỗ (gói thầu 4.6) cũng đạt gần 43%. Phần đường cất hạ cánh đã hoàn thành lớp nền, móng. Dự kiến, đường cất hạ cánh hoàn thành và khai thác kỹ thuật trước 30/4/2025.
Về hạ tầng giao thông kết nối (gói thầu 6.12) đạt hơn 55% khối lượng. Tuyến đường kết nối T1 dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025, trong khi các nút giao quan trọng sẽ hoàn tất trước tháng 8 và tháng 10 cùng năm, bảo đảm kết nối thuận lợi vào sân bay.
Đối với hạng mục sân đỗ tàu bay (gói thầu 4.7) đã khởi công từ tháng 9/2024, dự kiến hoàn thành vào ngày 11/8/2026.
Các hạng mục khác như: giao thông nội cảng, hạ tầng kỹ thuật (gói thầu 4.8) đã chọn được nhà thầu, sắp khởi công; hệ thống nhiên liệu tàu bay (gói thầu 4.9) cũng đã sẵn sàng thi công.
Phó TGĐ Nguyễn Tiến Việt báo cáo tiến độ dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành với Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội
Theo Phó Tổng giám đốc ACV Nguyễn Tiến Việt, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, ACV và Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ để thực hiện các bước báo cáo Quốc hội điều chỉnh một số nội dung đã được quy định tại Nghị quyết 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 của Quốc hội. Cụ thể, ACV và Bộ GTVT kiến nghị đầu tư xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh vào Giai đoạn 1 của Dự án (điều chỉnh phân kỳ xây dựng Đường cất hạ cánh số 3 từ Giai đoạn 3 sang Giai đoạn 1), với dự kiến tổng mức đầu tư là 3.455 tỷ đồng (không vượt tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 do ACV đang thực hiện là 99.019 tỷ đồng), được thực hiện bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV; Điều chỉnh thời gian thực hiện Giai đoạn 1 của Dự án đến năm 2026; Cho phép Chính phủ được quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của Dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Hiện nay, ACV đã bố trí đủ nguồn lực về tài chính, nhân lực và cơ sở hạ tầng sẵn sàng để triển khai ngay đường cất hạ cánh số 2 sau khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Dự kiến, thời gian lập thiết kế và phê duyệt dự án từ quý I đến quý III/2025; thi công xây dựng 12 tháng, từ quý IV/2025 đến hết quý III/2026 và chạy thử và hoàn thiện các thủ tục đưa vào khai thác quý IV/2026.
Lãnh đạo ACV kiến nghị Đoàn công tác báo cáo Quốc hội xem xét và thông qua các nội dung điều chỉnh Nghị quyết 94/2015/QH13 tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15.
Cơ bản nhất trí điều chỉnh xây dựng đường CHC
Trước báo cáo xin điều chỉnh chủ trương đầu tư, xây trước đường cất hạ cánh (CHC) số 3 ở giai đoạn 1, các thành viên trong đoàn công tác đều cơ bản nhất trí với nội dung này.
Ông Bùi Xuân Thống - Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho biết, ông đồng tình với nội dung xây luôn đường CHC thứ hai. Bởi theo ông Thống, làm được giai đoạn này sẽ thuận lợi về giá, có sẵn vật tư thiết bị nhân sự. Sẽ đỡ bụi khi sân bay đã đi vào khai thác.
Ông Võ Văn Phi - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, quy hoạch đã có sẵn các đường cất hạ cánh, thay vì giai đoạn sau thực hiện, nếu giai đoạn này có những yếu tố thuận lợi thì cần triển khai luôn. Đất đai có sẵn, nguồn vốn cũng có thể cân đối. Việc điều chỉnh như vậy là hợp lý vì sẽ phục vụ tốt nhất khai thác sân bay, đồng bộ, không ảnh hưởng đến môi trường. Đồng Nai cũng nghiên cứu quy hoạch nhiều tuyến đường nội tỉnh đấu nối về sân bay Long Thành.
Các thành viên của Đoàn công tác cơ bản thống nhất chủ trương xây dựng ngay đường CHC thứ hai của Dự án ngay trong giai đoạn 1 nhưng còn một số nội dung yêu cầu ACV làm rõ như việc này có ảnh hưởng đến tổng thể chung của dự án hay không; có thêm đường CHC thứ hai, hành khách, hàng hóa ở giai đoạn 1 tăng ra sao; Hạ tầng giao thông kết nối có đáp ứng vận chuyển hành khách hay không?...
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cho rằng, các ý kiến phát biểu đều thống nhất cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư bổ sung thêm đường cất hạ cánh; kéo dài thời gian dự án hoàn thành đến ngày 2/9/2026 và phân cấp cho Chính phủ quyết định đầu tư.
Trưởng Đoàn công tác đề nghị ACV, Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai có giải pháp triển khai các dự án thành phần, nhất là dự án thành phần 4 đang chậm tiến độ. Nếu Quốc hội đồng ý gia hạn thời gian thực hiện dự án sân bay Long Thành đến 2/9/2026 thì phải bảo đảm đồng bộ các dự án thành phần để khai thác sân bay.
Cùng với đó, ACV cần quan tâm đến quy hoạch phân kỳ đầu tư, công nghệ áp dụng và nguồn lực cho Cảng HKQT Long Thành. Mặc dù tỉnh Đồng Nai và ACV đã phối hợp quan tâm việc đào tạo nhân lực để phục vụ cho việc khai thác sân bay nhưng không được chủ quan, vì yêu cầu Cảng HKQT Long Thành tối tân hiện đại, đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao mới bảo đảm.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, trong tuần tới Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sẽ họp phiên toàn thể để thẩm tra tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành. Qua đó, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang diễn ra.
Ban QLDA Long Thành