Thực hiện theo các chỉ đạo của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) và nhu cầu tăng chuyến của các hãng hàng không (HHK); Cảng hàng không Thọ Xuân đã chủ động xây dựng các phương án phục vụ nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024 vừa qua. 

Theo kế hoạch, giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn (từ ngày 21/01/2024 đến 25/02/2024), Cảng hàng không Thọ Xuân dự kiến tăng 488 chuyến bay, tức là 976 lượt CHC, trong đó số chuyến bay trong khung giờ từ 20h00 đến 05h59 sáng ngày hôm sau là 600 lượt CHC. Kết quả, tổng sản lượng hành khách đạt 161.160 khách; hàng hóa, bưu kiện đạt 143.888 kg. Các hãng hàng không tăng tần suất các chuyến bay đi đến, tổng số chuyến bay được thực hiện là 618 chuyến bay, tổng cộng 1.236 lượt CHC, khung giờ cao điểm là từ 18h00 giờ đến 00h00 và 02h00 đến 5h00 sáng.

Hành khách chờ ra tàu bay tại Cảng hàng không Thọ Xuân

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt kết quả trên, ngoài 166 lao động chính thức, Cảng đã thuê thêm lao động thời vụ, tăng cường khối lao động gián tiếp phục vụ bay cùng thực hiện kiêm nhiệm các vị trí công việc, lắp đặt 06 quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) nhằm nâng cao năng lực phục vụ. Đặc biệt, trong đợt phục vụ cao điểm vừa qua lực lượng An ninh kiểm soát Cảng đã phát hiện và trả lại tài sản bỏ quên tại sân bay cho hai hành khách, với giá trị tài sản gần 150 triệu đồng. Công tác đảm bảo an toàn, an trật tự ninh hàng không tại Cảng được thực hiện kịp thời và hiệu quả, không để xảy ra hành vi can thiệp bất hợp pháp nào. Đối với các vi phạm, sau khi chủ động phát hiện, đội ngũ nhân viên Cảng đã hướng dẫn hành khách thực hiện đúng quy trình, một số vụ việc vi phạm được lập biên bản, ghi nhận và xử lý đúng quy định.

Hành khách làm thủ tục tại ga đi Cảng hàng không Thọ Xuân

Đảm bảo thực hiện, duy trì công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người, phương tiện ra/vào khu vực hạn chế, đảm bảo nguyên tắc 100% người, phương tiện, hành lý, hàng hóa vào khu vực hạn chế phải được kiểm tra soi chiếu an ninh đúng quy định, không  phát hiện việc vận chuyển pháo, vật liệu nổ, thuốc nổ, diêm, bật lửa… cũng như các vật phẩm nguy hiểm khác. Phối hợp chặt chẽ với công an, quân đội,… tăng cường trao đổi thông tin, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, phối hợp tuần tra chung để kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng, an toàn giao thông, quy định về dừng đỗ tại khu vực công cộng trước nhà ga, bảo vệ khu vực giáp ranh, lân cận... Phối hợp Cảng vụ Hàng không miền Bắc tại Thọ Xuân, Trung đoàn Không quân 923, chính quyền địa phương, các xã giáp ranh khu vực sân bay tổ chức tuyên truyền nâng cao hiểu biết về pháp luật hàng không dân dụng cho người dân. 

Tổ chức họp với các đơn vị phi hàng không yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn PCCC theo quy định; các đơn vị vận tải hành khách thực hiện nghiêm quy định vận tải hành khách: không mời chào, chèo kéo khách, các hãng taxi cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, bố trí đủ số lượng xe phục vụ. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị kinh doanh dịch vụ phi hàng không thực hiện nghiêm các điều khoản theo nội dung hợp đồng, các quy định về đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ. Bên cạnh đó, thực hiện tuyên truyền bằng biển báo để hành khách nhận biết và phòng tránh, không sử dụng xe ôm, taxi dù để di chuyển; quản lý chặt chẽ các hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại Cảng.

Tin, ảnh: Văn phòng Cảng hàng không Thọ Xuân