“Các đơn vị hàng không tại Nội Bài đã chuẩn bị tốt công tác phục vụ nhu cầu đi lại bằng máy bay tăng đột biến dịp Tết Nguyên đán Canh Tý”.
Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tại buổi làm việc sáng nay, 17/01/2020, tại Cảng HKQT Nội Bài về kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
Thành phần đoàn làm việc có các đ/c: Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT - trưởng đoàn; Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia; Cục Cảnh sát giao thông; Vụ Vận tải, Vụ An toàn giao thông; Cục Hàng không Việt Nam; Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Các đơn vị trong ngành hành không: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Bắc, các hãng hàng không trong nước (VNA, VJ, BL, QH) và Cảng HKQT Nội Bài.
Đoàn kiểm tra công tác phục vụ Tết tại Cảng HKQT Nội Bài
Tại cuộc họp, đại diện Lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài, ông Nguyễn Huy Dương – Phó Giám đốc Cảng báo cáo chi tiết công tác chuẩn bị mọi mặt phục vụ dịp cao điểm trước, trong và sau Tết nguyên đán. Theo đó, căn cứ lịch bay tăng chuyến, sản lượng vận chuyển sẽ tăng cao nhất từ trước tới nay, ngày cao điểm nhất đạt 115 ngàn lượt khách, 710 lượt chuyến bay qua Cảng. Mặc dù có sự tăng đột biến về sản lượng vận chuyển, tuy nhiên theo thống kê mức tăng vẫn chưa đạt đến giới hạn khai thác tại Cảng đã được công bố, kể cả trong các khung giờ cao điểm. Về năng lực khai thác, từ hệ thống quầy thủ tục, vị trí đỗ tàu bay hoàn toàn đáp ứng, đảm bảo khai thác.
Đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ Tết tại Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) Nội Bài
Về quầy thủ tục, đối với ga nội địa, 102 quầy thủ tục và 18 quầy dự phòng đủ đáp ứng tốt nhu cầu, thêm vào đó tỷ lệ khách nội địa làm thủ tục qua web, qua mobile và kiosk check-in đạt tỷ lệ khoảng 30% nên áp lực các quầy thủ tục giảm đáng kể; Đối với ga quốc tế, Cảng chủ động phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất linh hoạt bố trí quầy trong trường hợp tăng chuyến bất thường…
Về vị trí đỗ tàu bay, Cảng HKQT Nội Bài hiện có 106 vị trí đỗ được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép. Trong giai đoạn cao điểm, đối với các vị trí đỗ còn thiếu, Cảng đã hiệp đồng với Tiểu đoàn căn cứ F371 và VAECO sẵn sàng bố trí thêm các vị trí tại sân đỗ quân sự, đồng thời xin phép Cục Hàng không Việt Nam cho phép sử dụng thêm các vị trí đỗ qua đêm trên đường lăn S1.
Về cửa ra tàu bay, băng tải hành lý, Cảng đã chủ động phối hợp với đơn vị phục vụ mặt đất, chi cục Hải quan để tăng nhân lực, trang thiết bị, triển khai trả hành lý song song trên 02 băng tải để rút ngắn thời gian trả hành lý cho hành khách.
Về chất lượng dịch vụ, Cảng đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh dịch vụ tại Ngôi nhà chung Nội Bài cam kết, xây dựng kế hoạch cụ thể đảm bảo chất lượng dịch vụ tại Cảng, các đơn vị vận tải mặt đất cam kết đủ phương tiện vận tải phục vụ hành khách, đặc biệt đối với các chuyến bay đêm muộn, sáng sớm… Cảng bố trí đầy đủ lực lượng giải đáp thông tin, trực hotline giải đáp mọi phản ánh của hành khách; bố trí lực lượng an ninh cơ động trực tăng cường 50% quân số; Đã xây dựng và diễn tập các tình huống khẩn nguy giả định sẵn sàng ứng phó với mọi sự cố; Đặc biệt, việc kích hoạt công tác trực điều hành tập trung tại AOCC đã phát huy hiệu quả cao trong công tác phối hợp giữa các cơ quan, lực lượng tại Cảng, nhanh chóng phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố.
Phát biểu tại cuộc họp, Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia nhận định “Với Nội Bài – cửa ngõ hàng không của thủ đô Hà Nội, theo đánh giá thực tế, tôi yên tâm với công tác chuẩn bị và phối kết hợp giữa các lực lượng trong ngành, chưa bị áp lực quá tải trên không cũng như mặt đất. Nội Bài đã sẵn sàng phục vụ tốt cho bà con dịp Tết.”
Sau khi nghe các đơn vị trong ngành hàng không báo cáo, Thứ trưởng Lê Đình Thọ kết luận: “Như vậy là Nội Bài đã chủ động triển khai mọi kế hoạch ứng phó với cao điểm. Tôi đánh giá cao công tác chuẩn bị”. Thứ trưởng quán triệt các đơn vị trong ngành hàng không cần tiếp tục tăng cường phối hợp, “phối hợp bằng cái tâm” để đạt được hiệu quả cao nhất. Thứ trưởng giao nhiệm vụ cho Cảng vụ hàng không miền Bắc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng công an cần có biện pháp tuần tra, khuyến cáo các hoạt động ảnh hưởng đến tĩnh không có thể gây uy hiếp an toàn bay như đốt pháo, thả diều, chiếu đèn laze, bay flycam… để người dân hiểu, chia sẻ và hợp tác. “Hàng không vốn có tính chuyên nghiệp cao, các đơn vị cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, bố trí con người cho khoa học để nâng cao hiệu quả trong dịp cao điểm này” – Ông Thọ khẳng định.
Bài, ảnh: Văn phòng Cảng HKQT Nội Bài