Ngày 27/5/2021, một hành khách đi chuyến bay QH1213 HAN-UIH qua Cảng HKQT Nội Bài cho rằng dung dịch sát khuẩn tại nhà ga hành khách là nước lã và không bảo đảm công tác khử khuẩn.

Về việc này, ngay khi nhận được ý kiến góp ý của hành khách, Cảng HKQT Nội Bài đã tiếp thu, kiểm tra và khẳng định hai loại dung dịch sát khuẩn hiện đang được sử dụng tại nhà ga hành khách Nội Bài đều đảm bảo công tác khử khuẩn phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, các dung dịch đựng trong các chai nước rửa tay khô nhãn hiệu Hazoku đặt tại khu vực Nhà ga hành khách T1 là Nước khử trùng (dung dịch diệt khuẩn Axit Hipocloro). Dung dịch sát khuẩn tay axit HIPOCLORO sản xuất từ máy OSG Nhật Bản là do Công ty TNHH TM&DV BPS Việt Nam tài trợ miễn phí cho Cảng HKQT Nội Bài sử dụng trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Đây là dung dịch nước rửa tay sát khuẩn có tính chất không màu, không mùi, an toàn, thân thiện với môi trường và đã được kiểm định bởi: Viện truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản; Viện Pasteur TP.HCM - Bộ Y Tế và Trung tâm Quatest 3 - Tổng cục đo lường Việt Nam. 

Dung dịch axit Hipocloro rất hiệu quả trong việc vô hiệu hóa vi rút, có hiệu quả kháng khuẩn vượt trội và đảm bảo đủ tiêu chuẩn sát khuẩn phòng chống dịch Covid19.

Vì loại dung dịch diệt khuẩn Axit Hipocloro mà Cảng HKQT Nội Bài được nhận tài trợ có quy cách đóng trong các can 20L nên để thuận tiện cho việc hành khách sử dụng tại nhiều vị trí của nhà ga, Cảng đã tạm thời sử dụng các chai nhựa nhỏ nhãn hiệu Hazoku – vốn là hệ thống các chai nước rửa tay khô Hazoku đã được Cảng sử dụng hết trước đó với mục đích tái sử dụng. Tuy nhiên, việc tái sử dụng lại các chai nhựa với mục đích hạn chế phát thải rác thải nhựa ra môi trường của Cảng đã dẫn đến sự hiểu nhầm của vị khách nói trên về chất lượng dung dịch sát khuẩn. 

Ngoài ra Cảng HKQT Nội Bài đang triển khai lắp đặt các điểm sát khuẩn tay cảm ứng tự động nhằm hạn chế tối đa việc tiếp xúc của hành khách. 

Là cửa ngõ giao thương quốc tế về hàng không quan trọng của Thủ đô Hà Nội và cả nước, Cảng HKQT Nội Bài luôn đặt nhiệm vụ đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách lên hàng đầu. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Cảng HKQT Nội Bài đã quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch, Bộ Y tế, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, UBND Thành phố Hà Nội và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho hành khách và CBCNV, tạo niềm tin cho hàng khách đi máy bay.

Cảng HKQT Nội Bài thực hiện nghiêm thông điệp 5K:  Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế.

Ngoài 5K, Cảng HKQT Nội Bài đã quán triệt các đơn vị trực thuộc triển khai nghiêm theo các phương án, quy định đã ban hành về công tác phòng dịch Covid-19, cùng với các cơ quan, doanh nghiệp tại Cảng nỗ lực đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sân bay cửa ngõ quốc tế của Thủ đô.

Cảng HKQT Nội Bài