Nắng nóng như thiêu, nền nhiệt trên khu bay Cảng HKQT Nội Bài chạm mốc 56 độ C không làm nản lòng những người lao động nơi đây, những con người thầm lặng góp phần đảm bảo những chuyến bay an toàn.

Trong khi Thủ đô Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng đầu hè gay gắt với dự báo thời tiết có nơi 39 – 40 độ C thì tại Cảng HKQT Nội Bài, nền nhiệt có ngày đã lên tới 56 độ C. Toàn bộ khu vực sân đỗ tàu bay, đường lăn, đường CHC với nền bê tông hấp thụ nhiệt trên diện rộng nóng như trong lòng chiếc chảo rang khổng lồ.

Nhiệt độ tại đường CHC Nội Bài ngay đợt nắng nóng đầu hè lên tới 56 độ C.

Trời càng nắng, người lao động tại đây càng phải tăng tốc làm việc để đảm bảo mọi công trình, hạng mục thi công sửa chữa trong khu bay hoàn thành đúng tiến độ, không bị gián đoạn khi thời tiết chuyển mưa, dông, bão… Công tác tuần tra, canh gác tàu bay, công tác kiểm tra thiết bị thông tin dẫn đường, kiểm tra sơn kẻ hệ thống biển báo, cắt cỏ, thu gom vật ngoại lai, nạo vét hệ thống mương đảm bảo thoát nước mùa mưa… là những nhiệm vụ phải tiến hành thường xuyên bất kể mọi điều kiện thời tiết.

Nhân viên ANHK làm việc dưới nền bê tông hấp thụ nhiệt từ mặt trời và khí thải của động cơ tàu bay.

Thêm vào đó, hè 2021, ngành hàng không nói chung và Cảng HKQT Nội Bài nói riêng đang trải qua một mùa thấp điểm về sản lượng bay do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hàng loạt tàu bay vắng khách xếp hàng đỗ lại tại sân bay Nội Bài làm tăng thêm áp lực về sắp xếp vị trí đỗ tàu bay, bảo vệ, canh gác tàu bay…

Nhân viên An ninh kiểm soát kiểm tra với xác suất 10% đối với nhân viên bốc xếp, thợ máy, nhân viên vệ sinh phục vụ tàu bay

Có mặt tại khu bay vào những ngày hè nắng nóng, bạn sẽ cảm nhận rõ hơn thế nào là “nắng phi trường”, bạn sẽ hiểu hơn sự vất vả và nỗ lực của những người lao động Nội Bài – những con người âm thầm cố gắng để đảm bảo phục vụ mọi chuyến bay an toàn và hiệu quả, để Cảng HKQT Nội Bài luôn là điểm đến an toàn.

Một nhân viên an ninh kiểm soát sân đỗ tàu bay đang đi tuần tra.

Nhiệm vụ của anh là tuần tra đường công vụ, và các vị trí đỗ tàu bay với tần suất 30 phút một lần

Trên đường tuần tra, nếu gặp các chuyến bay đang khai thác, anh sẽ dừng lại để kiểm tra những nhân viên phục vụ tàu bay.

5. Phía trước nhà ga, tại sân đỗ ô tô, nhân viên an ninh có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát.

Bảo trì hệ thống biển báo

Đội bảo trì sân đường - Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài - thực hiện nạo vét mương

Hệ thống mương hở phải thường xuyên được kiểm tra, cắt cỏ, nạo vét lòng mương để đảm bảo thoát nước mùa mưa

Xe cắt cỏ, máy cắt cỏ cầm tay, người lao động cần mẫn  làm việc dưới cái nóng như nung

Nhìn thảm cỏ ngút ngàn là biết khối lượng công việc của những nhân viên Đội môi trường khu bay nhiều như thế nào

Nhà ga hành khách T1 đang trong giai đoạn vắng khách do dịch Covid-19 nhưng không vì thế mà nhân viên được giảm bớt tần suất đi tuần tra.

Nhân viên đội cơ điện đèn khu bay đang thực hiện bảo trì hệ thống biển báo

Nhân viên khu bay làm việc dưới mọi điều kiện thời tiết.

Trời càng nắng, nhân viên khu bay Nội Bài càng phải đẩy nhanh tiến độ công việc

Những chuyến bay an toàn, và sự hài lòng của hành khách có sự đóng góp lặng lẽ của hàng ngàn người lao động nơi đây.

Tin bài: Văn phòng Cảng HKQT Nội Bài.
Tác giả ảnh: Phan Công – Văn phòng NIA