Từ tháng 12/2018, Cảng HKQT Nội Bài là đơn vị cung cấp dịch vụ an ninh hàng không và phối hợp, hỗ trợ công tác an toàn hàng không, khai thác cảng cho Cảng HKQT Vân Đồn.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV), Cảng HKQT Nội Bài được giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ đảm bảo an ninh hàng không và hỗ trợ thiết lập hệ thống khai thác cho Cảng HKQT Vân Đồn. Ngày 18/12/2018, tại Cảng HKQT Vân Đồn đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Cảng HQTK Nội Bài và Cảng HKQT Vân Đồn trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn và khai thác cảng hàng không.

Quy chế phân định rõ trách nhiệm của Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Vân Đồn trong hoạt động phối hợp các lĩnh vực công tác bảo đảm an ninh hàng không, bảo đảm an toàn hàng không, khai thác cảng, khẩn nguy sân bay và công tác khai thác, sử dụng, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống trang thiết bị đảm bảo an ninh tại Cảng HKQT Vân Đồn.

Trên cơ sở quy chế và hợp đồng giữa hai bên, công tác cung ứng dịch vụ an ninh hàng không, an ninh trật tự tại cảng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được đảm bảo bởi lực lượng an ninh hàng không của một trong những cảng hàng không có tần suất bay lớn nhất nước.

Hiện nay lực lượng an ninh hàng không Nội Bài đã tiếp nhận bàn giao hạ tầng, thiết bị tại Cảng HKQT Vân Đồn và đang gấp rút triển khai công tác kiểm tra soi chiếu, kiểm soát an ninh tại đây.

Cảng HKQT Vân Đồn là sân bay đầu tiên ở Việt Nam do một tập đoàn tư nhân - Tập đoàn Sungroup làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao) với diện tích khoảng 400ha, tại xã Đoàn kết, huyện Vân Đồn; sân bay có 1 đường cất hạ cánh kích thước 3.600m x 45m, hướng 03-21, đảm bảo khai thác máy bay B777 hoặc tương đương và 1 đường lăn. Mục đích chủ yếu của sân bay để phục vụ cho Đặc khu Vân Đồn, đáp ứng các nhu cầu về du lịch và dịch vụ đi và đến Quảng Ninh.

Theo kế hoạch, lLễ khánh thành Cảng HKQT Vân Đồn sẽ được tổ chức vào ngày 30/12/2018. Với mã hiệu sân bay đã được đăng ký là VDO, Vân Đồn sẽ chính thức phục vụ chuyến bay thương mại đầu tiên ký hiệu VN9716 chặng HAN-VDO khởi hành tại Nội Bài lúc 7h00 ngày 30/12/2018 với lượng khách khoảng 70-80 người.

Cảng HKQT Nội Bài