Với khoảng trên 100.000 lượt khách và xấp xỉ 600 lượt chuyến bay qua Cảng ngày cao điểm, Cảng HKQT Nội Bài đã chuẩn bị chu đáo để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

A group of people at an airportDescription automatically generated

Trong năm 2024 đến đầu năm 2025 có đến 07 hãng hàng không quốc tế mới mở đường bay đến Hà Nội, đồng thời nhiều hãng hàng không hiện hữu tăng tần suất khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài. Sản lượng vận chuyển quốc tế vì vậy giữ nhịp tăng trưởng tốt, nhiều ngày đạt trên 40.000 lượt khách, đã vượt các ngưỡng cao điểm trước đây.

Tính cả quốc tế và quốc nội, Cảng HKQT Nội Bài ghi nhận sản lượng vận chuyển tăng trưởng ổn định, dự kiến tăng khoảng 5-7% so với thường lệ.

Theo số liệu dự báo của tuần trước và sau Tết Nguyên đán, trung bình mỗi ngày sẽ có khoảng 90.000 lượt khách và 550 lượt chuyến bay qua Cảng. Trong đó ngày cao điểm nhất trước Tết Nguyên đán dự kiến là ngày 24/1/2025 tức ngày 25 tháng Chạp và ngày cao điểm sau Tết Nguyên đán là ngày 02/02/2025 tức ngày mùng 5 Tết với ước tính xấp xỉ 100.000 lượt khách và 590 lượt chuyến bay. 

Cảng thực hiện áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 bắt đầu từ ngày 26/1 đến ngày 02/2/2025 (tức ngày 27 tháng chạp đến hết ngày mùng 5 Tết) theo Quyết định của Cục Hàng không Việt Nam.

A person handing a card to a personDescription automatically generated

Trước mỗi đợt cao điểm, Cảng HKQT Nội Bài đều chủ động xây dựng kế hoạch phục vụ để đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn, chất lượng dịch vụ cho hành khách đi lại được thuận lợi nhất.

Về năng lực điều phối hoạt động bay, Cảng HKQT Nội Bài đã phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, làm việc với Cục Hàng không Việt Nam, để điều phối slot hiệu quả, hợp lý, tối ưu khai thác hạ tầng. Việc chính thức áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) từ đầu năm 2024 đến nay đã nâng cao hiệu quả điều hành hoạt động bay tại Cảng.

Cơ sở hạ tầng có nhiều cải thiện, cụ thể, từ ngày 20/12/2024 Cảng HKQT Nội Bài đã triển khai đồng bộ hệ thống thu phí không dừng tại tất cả các làn thu phí tại Nhà ga hành khách T1, T2, qua đó góp phần gia tăng năng lực thông qua của phương tiện, giảm thiểu tình trạng ùn ứ trong các khung giờ cao điểm. Trong năm 2024, Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận đưa vào khai thác 02 khu vực sân đỗ mở rộng thuộc dự án mở rộng nhà ga hành khách T2, nâng tổng số vị trí đỗ tại Cảng HKQT Nội Bài từ 115 lên 132 vị trí.

Bên cạnh đó, Cảng chủ động nắm bắt kế hoạch bay của các hãng hàng không qua đó phân bổ nguồn lực, thiết bị đảm bảo đảm ứng hiệu quả và chất lượng dịch vụ; Phối hợp với các lực lượng chuyên ngành như Công an, cảnh sát giao thông để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại Cảng. Đồng thời Cảng phối hợp cùng các doanh nghiệp phi hàng không đảm bảo cung ứng đầy đủ các dịch vụ với chất lượng cao nhất theo nhu cầu hành khách: ăn uống, mua sắm, đi lại (các hãng xe đảm bảo đủ xe phục vụ khách khi cao điểm, sáng sớm hay đêm muộn, Cảng cũng bố trí khu vực đón khách của xe công nghệ tại sân đỗ ô tô, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách).

Tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa cho hành khách như: Triển khai bức tranh khổ lớn, dài 392 mét tại khu vực cách ly đến Nhà ga hành khách T2 với chủ đề "Việt Nam - Đất nước gấm hoa" để giới thiệu danh lam thắng cảnh của Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Tổ chức các buổi Hội thảo hướng dẫn khách làm quà tặng, trang trí nhà cửa từ vật liệu tái chế, thiên nhiên; Tổ chức biểu diễn nghệ thuật hát nhạc dân tộc; Hoạt động múa lân kết hợp tặng quà gấu bông tặng hành khách; Hoạt động Ông đồ viết chữ, tặng chữ đầu năm; Tổ chức Chương trình chào đón chuyến bay cuối năm trước thời khắc đêm Giao thừa…

A person holding a child and a group of luggageDescription automatically generated

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Phó giám đốc Cảng HKQT Nội Bài chia sẻ: “Cảng đang trong giai đoạn thi công mở rộng dự án Nhà ga hành khách T2, trong quá trình vừa thi công vừa khai thác chắc chắn khó tránh khỏi những bất tiện nhất định cho sự di chuyển của hành khách. Do vậy rất mong quý hành khách thông cảm và phối hợp tuân thủ các hướng dẫn của nhân viên hàng không khi thực hiện các thủ tục đi tàu bay qua Cảng HKQT Nội Bài. Có gì chưa hài lòng hãy nói với chúng tôi qua hòm thư góp ý tại nhà ga, email, điện thoại, fanpage và website…, Cảng HKQT Nội Bài cam kết sẽ xem xét từng ý kiến và giải quyết thấu đáo để mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho mọi hành khách qua Cảng. Chúng tôi trân quý và biết ơn tất cả những ý kiến đóng góp đó của hành khách cho Ngôi nhà chung Nội Bài của chúng ta. Thay mặt Cảng HKQT Nội Bài xin gửi lời Chúc mừng năm mới tới Quý hành khách! Cảm ơn quý khách đã đồng hành cùng chúng tôi. Chúc quý khách một năm mới an khang, thịnh vượng và những chuyến bay thuận lợi, an toàn và tràn đầy niềm vui hứng khởi trong năm mới!".

Tin, ảnh: Cảng HKQT Nội Bài