Thực hiện các chỉ thị của Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) về việc triển khai công tác đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân năm 2019, Cảng HKQT Nội Bài đã triển khai các kế hoạch tăng cường an ninh hàng không, an ninh trật tự, an toàn hàng không, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách cho các hoạt động tại Cảng nói chung và với các chuyến bay đi, đến Nội Bài nói riêng trong dịp cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân năm 2019.

Sản lượng vận chuyển hàng không tăng cao mùa cao điểm Tết

Theo kế hoạch tăng chuyến của các hãng hàng không trong giai đoạn cao điểm dịp Tết Dương lịch 2019, sản lượng cất hạ cánh cao nhất đạt khoảng 480 lượt chuyến/ngày, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2018; sản lượng hành khách cao nhất đạt xấp xỉ 74 nghìn khách/ngày, tăng 12% so với năm 2018.

 

Dịp cao điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, sản lượng cất hạ cánh cao nhất đạt khoảng 520 lượt chuyến/ngày, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2018; sản lượng hành khách cao nhất đạt khoảng 83 nghìn khách/ngày, tăng 12% so với Tết Nguyên đán 2018.

Nội Bài sẵn sàng các phương án, kế hoạch phục vụ đảm bảo đáp ứng kịp thời, hiệu quả yêu cầu hoạt động khai thác

Đảm bảo hạ tầng khu bay, nhà ga hành khách

Cảng HKQT Nội Bài hiện tại có 77 vị trí đỗ thương mại được cấp phép. Ngoài ra, trên cơ sở hiệp đồng phối hợp với các đơn vị liên quan, Nội Bài có thêm 05 vị trí tại sân đỗ quân sự, 06 vị trí tại sân đỗ VAECO và một số vị trí đỗ bổ sung trên đường lăn S1 trong trường hợp sản lượng cất hạ cánh tăng đột biến.

Hiện tại, Nhà ga T2 phục vụ các chuyến bay quốc tế có 17 cửa ra tàu bay, trong đó 14 cửa sử dụng cầu ống lồng, 03 cửa dành cho tàu bay đỗ ngoài; khai thác tối đa đồng thời được 15 cửa. Tại Nhà ga T1 phục vụ các chuyến bay quốc nội, sau đợt cải tạo mở rộng trong năm 2018, hiện đáp ứng công suất phục vụ lên 15 triệu hành khách/năm do hệ thống quầy check-in và khu vực kiểm tra an ninh được mở rộng tối đa; tăng thêm số cửa ra tàu bay với 17 cửa, trong đó 07 cửa sử dụng cầu ống lồng, 10 cửa dành cho tàu bay đỗ ngoài, đảm bảo đáp ứng tốt giai đoạn cao điểm Tết.

Tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh hàng không, an ninh trật tự, an toàn hàng không

Tại các vị trí trọng yếu phục vụ hoạt động bay như an ninh soi chiếu, điều hành khai thác, đảm bảo kỹ thuật nhà ga, đảm bảo hạ tầng khu bay, Nội Bài tăng cường lao động trực, tăng tần suất kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo việc tổ chức các phương án phục vụ Tết được tổ chức hiệu quả.

 

100% hành khách, hàng hóa, hành lý, thư, bưu kiện, đồ vật được kiểm tra, soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực hạn chế, cách ly, lên tàu bay; tối thiểu 10% hành khách, hành lý đã qua kiểm tra soi chiếu sẽ được tiếp tục kiểm tra trực quan; duy trì chế độ trực khẩn khuy cứu nạn 24/24h; lực lượng an ninh cơ động trực tăng cường 50% quân số; triển khai phương án bổ sung quân số trực dự phòng cho lực lượng khẩn nguy.

Cảng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan công an, quân đội liên quan tại địa phương, tăng cường lực lượng, tổ chức tuần tra chung, phối hợp duy trì trật tự công cộng. Duy trì chế độ liên lạc, trao đổi thông tin với Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố thành phố Hà Nội; lực lượng công an, quân đội và chính quyền địa phương.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Cảng HKQT Nội Bài tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị cung ứng dịch vụ phi hàng không, cam kết và xây dựng kế hoạch cụ thể bảo đảm chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách giai đoạn cao điểm Tết.

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát bảo đảm chất lượng dịch vụ tại phòng khách thương gia, phòng VIP B, Nhà khách A, tại các quầy hàng, cửa hàng của đơn vị kinh doanh dịch vụ nhà hàng, bách hóa, lưu niệm, ngân hàng….tại nhà ga hành khách T1 và T2; bảo đảm cảnh quan môi trường, mỹ quan các khu vực trong và ngoài nhà ga T1, T2.

Bố trí đầy đủ lực lượng trực giải đáp thông tin, trực tổng đài tự động chăm sóc khách hàng, trực hotline chất lượng dịch vụ bảo đảm để kịp thời tiếp nhận và xử lý các ý kiến của khách hàng.

Lần đầu áp dụng thử nghiệm phương án kiểm soát, phân tách hành khách và người đưa tiễn tại tầng 3 - Nhà ga quốc tế T2

Hiện nay lưu lượng người nhà đưa tiễn khách đi các chuyến bay quốc tế tập trung quá đông và ngày càng gia tăng với số lượng lớn, thường xuyên gây ùn tắc lớn tại các khu vực làm thủ tục hàng không, các cửa vào khu vực xuất cảnh, an ninh, hải quan. Rất nhiều thời điểm tại tầng 3 - Nhà ga quốc tế T2, hành khách sau khi hoàn tất thủ tục tại các quầy check-in, rất khó khăn để di chuyển vào khu vực làm thủ tục xuất cảnh do lượng lớn người nhà đi tiễn đứng kín toàn bộ các lối đi. Tình trạng này lặp lại thường xuyên vào các khung giờ cao điểm, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách và có thể là nguy cơ tiềm ẩn về an ninh trật tự, an ninh hàng không tại Nhà ga quốc tế T2.

Do đó, nhằm giảm tải cho khu vực làm thủ tục cho các chuyến bay đi quốc tế, Cảng HKQT Nội Bài dự kiến áp dụng thử nghiệm phương án kiểm soát, phân tách hành khách đi tàu bay và người đi tiễn tại Nhà ga quốc tế T2 trong thời gian từ ngày 15/01 đến ngày 25/01/2019. Hiện Nội Bài đang trình Cục Hàng không Việt Nam xem xét, phê duyệt cho phép triển khai phương án thử nghiệm.

Cảng HKQT Nội Bài đã sẵn sàng về mọi mặt, mọi phương án, tăng cường tuyệt đối công tác an ninh an toàn, chất lượng dịch vụ cho các chuyến bay, hành khách đi và đến trong dịp cao điểm Tết cổ truyền Kỷ Hợi 2019.

Cảng HKQT Nội Bài