Cảng HKQT Nội Bài vừa hoàn thiện một ứng dụng có tên là iNIA nhằm hỗ trợ hành khách theo dõi thông tin chuyến bay cập nhật, chính xác.

Nhóm kỹ sư - Trung tâm Khai thác ga Nội Bài

Nhằm mang lại nhiều trải nghiệm cho hành khách, cập nhật thông tin chuyến bay nhanh chóng, kịp thời, mọi lúc, mọi nơi, các kỹ sư của Trung tâm Khai thác ga Nội Bài – Cảng HKQT Nội Bài đã thiết kế một ứng dụng có thể tra cứu thông tin chuyến bay từ điện thoại cá nhân của hành khách.

Nhóm kỹ sư tiếp tục nghiên cứu bổ sung các tính năng cho iNIA

iNIA có thể dễ dàng được cài đặt trên các điện thoại thông minh hệ điều hành IOS và Android. Cụ thể với điện thoại iphone, chỉ cần vào app store, gõ từ khóa tìm kiếm là iNIA và cài đặt ứng dụng hoặc tải tại link https://apps.apple.com/vn/app/inia/id6444115839. Với các dòng điện thoại dùng hệ điều hành Android, thao tác tương tự bằng cách vào Google play (Cửa hàng ứng dụng Play) và cài đặt hoặc tải tại link https://play.google.com/store/apps/details?id=com.noibaiairport.nia .

Từ trước đến nay, thông tin các chuyến bay đi/đến qua Cảng HKQT Nội Bài đều được hiển thị trên các màn hình điện tử tại các khu vực gồm sảnh đi/đến, các quầy làm thủ tục hàng không, khu vực sau khi kiểm tra an ninh, khu vực cách ly, cửa khởi hành, băng chuyền nhận hành lý và các phòng chờ, đồng thời trên website của Cảng HKQT Nội Bài. Nay với phần mềm iNIA, hành khách hoàn toàn có thể tự tra cứu và cập nhật thông tin chuyến bay mọi lúc, mọi nơi từ chiếc điện thoại cá nhân của mình.

Nhóm kỹ sư tiếp tục nghiên cứu bổ sung các tính năng cho iNIA 

“Toàn bộ những thông tin điều hành hoạt động bay như thời gian cất hạ cánh, vị trí quầy thủ tục, băng tải hành lý… đều được cập nhật đầy đủ, chính xác qua ứng dụng. Bất kỳ ai cũng có thể tải ứng dụng này. Đối với hành khách đi tàu bay thì biết được vị trí quầy thủ tục của mình, cửa ra tàu bay để nhanh chóng tiếp cận chính xác, khi xuống tàu bay thì biết hành lý của mình được trả tại băng tải nào…. Người đi đón hành khách cũng qua ứng dụng biết được giờ hạ cánh chính xác để lên sân bay”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó giám đốc Cảng HKQT Nội Bài chia sẻ. “Không dừng lại ở tính năng cung cấp thông tin chuyến bay cho hành khách, iNIA vẫn đang được các kỹ sư của Trung tâm Khai thác ga Nội Bài tiếp tục nghiên cứu để từng bước được tối ưu hóa, đảm bảo tiện dụng cho người dùng”, bà Ngân cho biết thêm.

Ông Phan Việt Bằng - Phó đội trưởng Đội Điện tử tin học - Trung tâm Khai thác ga Nội Bài

“Chúng tôi đang hoàn thiện việc cập nhật bản đồ nhà ga lên iNIA để chỉ dẫn cho hành khách; cập nhật các đường dẫn các số hotline của các cơ quan quản lý Nhà nước tại Cảng; bổ sung bảng giá taxi, xe bus... của các đơn vị nhượng quyền vào ứng dụng… Chắc chắn, trong thời gian tới, iNIA sẽ tiếp tục có thêm nhiều tính năng mới để hỗ trợ hữu hiệu hơn nữa cho quý khách”, ông Phan Việt Bằng - Phó đội trưởng Đội Điện tử tin học - Trung tâm Khai thác ga Nội Bài, một trong nhóm kỹ sư chủ chốt xây dựng ứng dụng iNIA chia sẻ.

iNIA là một ứng dụng xem lịch bay. Tất cả thông tin chuyến bay đi, đến, quốc tế và nội địa đều được kết nối với cơ sở dữ liệu của Cảng nên đảm bảo tính chính xác, kịp thời. Các chuyến bay được sắp xếp theo thời gian trong ngày từ 00h00 đến 24h00 theo 02 trường: chuyến đi và chuyến đến. Nếu muốn theo dõi một chuyến bất kỳ, hành khách có thể vào mục tìm kiếm, nhập số hiệu chuyến bay, chặng bay, hãng hàng không…, iNIA sẽ hiển thị chính xác các thông tin quan trọng như: ngày, giờ bay, nhà ga, quầy thủ tục, băng tải hành lý, cửa khởi hành. Đặc biệt, khi hành khách chọn phím: “nhận thông báo chuyến bay” thì bất kỳ sự thay đổi nào của chuyến bay, sẽ được thông báo (notification) trên điện thoại của khách.

Như vậy, với iNIA, chỉ từ chiếc điện thoại thông minh, mọi thông tin quan trọng của chuyến bay đi và đến đều được hiển thị, giúp mọi hành khách đi/đến nhanh chóng xác định vị trí quầy thủ tục, băng tải hành lý, cửa ra tàu bay… để tiếp cận các khu vực chính xác, kịp thời và nhanh chóng.

Tết Nguyên đán Quý Mão đang đến gần với dự báo ngày cao nhất có khoảng 580 lượt chuyến bay và 104 ngàn lượt hành khách qua Cảng HKQT Nội Bài. Việc đưa vào ứng dụng iNIA sẽ góp phần hỗ trợ mọi hành khách cập nhật nhanh chóng mọi thông tin chuyến bay của mình và người thân, phần nào đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục hàng không khi qua Cảng HKQT Nội Bài.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Nội Bài