Trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dự kiến sẽ đón hơn 4 triệu lượt khách thông qua Cảng. Với  53 hãng hàng không đang khai thác tại Cảng, dự kiến trung bình một ngày có hơn 800 chuyến bay đi/đến, trong đó ngày cao điểm nhất là hơn 970 chuyến bay.  

Trong bối cảnh hạ tầng của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất còn hạn chế trong thời gian chờ Nhà ga hành khách T3 đưa vào khai thác (30/4/2025), Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tập trung vào tối ưu hóa các quy trình khai thác, điều chỉnh khai thác theo hướng linh hoạt và tập trung vào đột phá giúp cải thiện năng lực thông qua giải pháp chuyển đổi số. 

Tối ưu hóa các quy trình khai thác, điều chỉnh khai thác theo hướng linh hoạt như Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phối hợp với Công ty Quản lý bay Miền Nam tổ chức thiết kế các tuyến lăn tiêu chuẩn trong sân đậu máy bay, giúp giảm tải (workload) cho việc điều hành của kiểm soát viên không lưu và phi công định hướng nhanh vị trí đậu để kịp thời thoát ly việc chiếm giữ đường lăn, giúp cho các tàu bay khác khai thác.

Trong năm qua nhờ áp dụng và vận hành mô hình phối hợp ra quyết định ACDM mà tàu bay lăn tiết kiệm trung bình từ 1,2 đến 1,5 phút, với sản lượng khai thác 240.000 lượt CHC/năm thì việc tiết kiệm trên có ý nghĩa quan trọng về môi trường, nhiên liệu. Bên cạnh đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã áp dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong hoạt động khai thác như hệ thống thu phí không dùng tiền mặt; thiết kế phần mềm giám sát, theo dõi tàu bay, hành khách theo thời gian thực giúp cho Nhà quản lý Cảng và các bộ phận điều hành khai thác có thể bố trí nguồn lực phù hợp và điều tiết các hoạt động khai thác tại Cảng; đầu tư nâng cấp áp dụng công nghệ thông tin, hệ thống thủ tục dùng chung CUTE/CUPPS, cải tiến hệ thống FIDS giúp tiết kiệm thời gian cập nhập thông tin của nhân viên, tăng độ chính xác cao… 

Hệ thống thu phí không tiền mặt đã được áp dụng toàn bộ tại các làn thu phí, vì vậy lưu lượng giao thông tại Cảng được cải thiện, thời gian phương tiện qua trạm rút ngắn và hiệu quả đối với công tác đối soát. Theo báo cáo thống kê tại Cảng, hiện mỗi ngày có trên 78% lượt xe ra vào Cảng sử dụng dịch vụ thu phí không tiền mặt. Tỷ lệ này tăng dần theo từng tháng đã cải thiện tình trạng ùn tắc tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bố trí lực lượng gồm đoàn viên thanh niên của Cảng, Học viện Hàng không Việt Nam và Công an cửa khẩu tham gia hỗ trợ hành khách tại khu vực khu vực sảnh công cộng, khu vực an ninh soi chiếu và khu vực công an cửa khẩu trong khung giờ cao điểm (05h00 đến 09h00) từ ngày 22/01/2025 đến 27/01/2025 (23AL – 28AL) và 01/02/2025 đến 03/02/2025 (4AL – 6AL).

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ hành khách

Phối hợp với các đơn vị triển khai phương án khai thác, cập nhật kịp thời thông tin chuyến bay đến/đi nhằm điều hòa, phân bổ bảo đảm nguồn lực, phục vụ khai thác trong các khung giờ cao điểm.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất yêu cầu tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không, các hãng taxi, xe công nghệ và đơn vị cung ứng dịch vụ cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, các hãng xe phải cam kết tăng số lượng cung ứng lên 25% so với số lượng xe đã đăng ký.

An ninh trật tự hỗ trợ phân luồng tại khu vực công cộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chủ động rà soát cơ sở hạ tầng, mặt bằng, sắp xếp và điều chỉnh phù hợp với các hoạt động khai thác cũng như quy trình vận hành các hệ thống, trang thiết bị, xem xét các giải pháp phân luồng tuyến giao thông, thủ tục hàng không, bãi đỗ xe, khu vực đón trả khách đảm bảo linh hoạt tránh ùn tắc. Bố trí sắp xếp nguồn nhân lực hợp lý, khoa học, phục vụ cao điểm trước, trong và sau tết. Bảo đảm các tiện ích phục vụ hành khách đi qua nhà ga như: wifi, nước uống miễn phí… thực hiện giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tạo trải nghiệm thoải mái cho hành khách.

Khu vực soi chiếu ga quốc tế Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Ngoài ra, Cảng làm việc với các đơn vị cung ứng dịch vụ ăn uống sẵn sàng cho công tác phục vụ trong mọi tình huống, đảm bảo chất lượng dịch vụ, phục vụ trong thời gian có chuyến bay, lưu ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá công khai.

Cảng yêu cầu đại diện các hang hàng không phải có mặt tại quầy/gate để xử lý, thông tin tới hành khách kịp thời các tình huống chuyến bay chậm, hủy chuyến, tránh các trường hợp khách bức xúc, gây rối, mất an ninh trật tự tại nhà ga, ảnh hưởng tới khai thác. 

Cảng quán triệt nhân viên an ninh hàng không về thái độ ứng xử, tác phong làm việc văn minh, lịch sự nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ an ninh. Phối hợp với Công an cửa khẩu, Công ty Quản lý bay miền Nam trong công tác phục vụ hành khách và điều hành hoạt động bay an toàn, linh hoạt trong các khung giờ cao điểm.

Khu vực xuất cảnh Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và chất lượng dịch vụ tại Cảng.

Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm khí tượng hàng không nhằm tăng cường hiệu quả công tác quan trắc và dự báo khí tượng hàng không, trên cơ sở đó Cảng chủ động thông báo kịp thời về diễn biến thời tiết có ảnh hưởng đến hoạt động bay, các hiện tượng thời tiết bất lợi để có phương án điều hành bay và khai thác bay hợp lý.

Duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, điều hành, trực AOCC đầy đủ, đúng thành phần để phối hợp ứng phó kịp thời các tình huống khẩn nguy, khẩn cấp có thể xảy ra tại nhà ga, khu hoạt động bay.

Sảnh ngoài ga quốc nội Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Quản lý, giám sát chặt chẽ các phương tiện, dịch vụ vận tải hành khách phục vụ tại Cảng; tăng cường nhân sự phục vụ công tác thu, gom xe đẩy, đảm bảo cung cấp kịp thời số lượng xe đẩy hành lý, đáp ứng nhu cầu sử dụng của hành khách trong các khung giờ khai thác cao điểm.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất