Ngày 18/7/2024, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tổ chức sơ kết công tác hoạt động bảo đảm an toàn đường cất hạ cánh (CHC) 6 tháng đầu năm 2024.

Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 công tác an toàn đường cất hạ cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng số khách thông qua Cảng (đạt 20.259.162 hành khách) tăng 0,23% và tổng số CHC (đạt 122.798 lần/chuyến) giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Công tác an toàn đường CHC trong 6 tháng đầu năm 2024 đã được thực hiện tốt theo quy định, không có vụ việc uy hiếp đến an toàn cất hạ cánh. 

Các sự cố tàu bay xảy ra tại Cảng chủ yếu bởi các nguyên nhân như: tàu bay lăn lố vạch dừng khi lăn vào các vị trí đỗ chiếm tỉ lệ cao nhất (55,7%); tàu bay bị chiếu đèn laser, tổ lái phát hiện có flycam/drone diễn ra thường xuyên và chiếm 20,3%;...

Tại hội nghị, đồng chí Đặng Ngọc Cương – Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã yêu cầu các thành viên của Tổ An toàn cất hạ cánh tập trung thực hiện hiệu quả các biện pháp kiểm soát rủi ro đối với những chỉ số chạm mức cảnh báo. Ví dụ như nhằm bảo đảm an toàn cho tàu bay khai thác tại Cảng, giảm thiểu các trường hợp tàu bay dừng không đúng vạch dừng tại vị trí đỗ, đề nghị các hãng hàng không khai thác tại Cảng tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định theo Công văn số 2505/CHK-QLHĐB ngày 18/05/2023 và Công văn số 1680/CHK-QLHĐB ngày 29/04/2020 về giới hạn tốc độ tàu bay lăn khi vào vị trí đỗ có hệ thống VDGS.

Ngoài ra, nhằm bảo đảm an toàn cho tàu bay CHC tại Cảng và phối hợp xử lý các trường hợp vật thể bay, drone, flycam vi phạm khu vực cấm bay và hạn chế bay, đề nghị Bộ Tư lệnh Tp. Hồ Chí Minh báo cáo Bộ Quốc Phòng sớm xây dựng và triển khai sơ đồ các khu vực cấm bay và khu vực hạn chế bay tại trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực tiếp cận hạ cánh của tàu bay, nhằm bảo đảm an toàn cho tàu bay trong quá trình khai thác tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. 

Ngoài ra, đối với việc kiểm soát chim và động vật nuôi xung quanh Cảng, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiếp tục duy trì công tác phối hợp với các đơn vị quân đội, Cảng vụ Hàng không miền Nam và chính quyền địa phương nhằm tuyên truyền, và xử lý hiệu quả các trường hợp nuôi thả chim bồ câu tại Công viên Hoàng Văn Thụ và động vật nuôi tại khu vực do quân đội quản lý, có khả năng ảnh hưởng đến an toàn cho tàu bay trong quá trình khai thác. Đối với công tác chống ngập úng ảnh hưởng khu hoạt động bay, Cảng chủ động phối hợp cùng Cảng vụ Hàng không miền Nam kiểm tra các khu vực mương thoát nước Nhật Bản nhánh 02 và mương A41, bảo đảm thông thoáng dòng chảy.

Thông qua hội nghị, các cơ quan, đơn vị đã đánh giá cao báo cáo kết quả thực hiện công tác bảo đảm an toàn đường CHC, tích cực tham gia đóng góp ý kiến tham luận, nêu ra các giải pháp cụ thể góp phần nâng cao hiệu quả công tác an toàn cất hạ cánh. Hội nghị đã đề ra phương hướng hoạt động trong 6 tháng cuối năm 2024 tập trung vào các vấn đề trọng điểm nói trên để kéo giảm các chỉ số đang chạm cảnh báo và không đạt, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hoạt động an toàn CHC tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất