Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới, đặc biệt là biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tại Anh, các quốc gia khu vực Châu Âu và các trường hợp mới phát hiện nhiễm bệnh nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; với quyết tâm thực hiện mục tiêu là tiếp tục phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo duy trì các điều kiện khai thác, phục vụ hành khách an toàn trong dịp cao điểm Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân năm 2021 tại các Cảng hàng không Chi nhánh trực thuộc, ngày 29/12/2020, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) đã ban hành Chỉ thị 4770/CT-TCTCHKVN yêu cầu Giám đốc các Cảng hàng không chi nhánh trực thuộc và thủ trưởng các Ban chức năng triển khai các nội dung sau:

  1. Phổ biến, quán triệt và yêu cầu toàn thể cán bộ, người lao động chấp hành nghiêm các Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, các khuyến nghị của Bộ Y tế và của Tổng công ty về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
  • Thực hiện đo thân nhiệt tất cả cán bộ, người lao động, các đối tác, khách đến làm việc tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các Ban quản lý dự án, Văn phòng làm việc tại các Cảng hàng không trực thuộc.
  • Luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, nhắc nhở tất cả cán bộ, người lao động trong quá trình làm việc và tại nơi cư trú thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế (đeo khẩu trang thường xuyên, khử khuẩn đúng cách, không tập trung nơi đông người, giữ khoảng cách và khai báo y tế). Trong trường hợp có tiếp xúc hoặc có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, phải báo cáo kịp thời cho đơn vị biết và thực hiện các quy trình cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Kiểm tra nhiệt độ và sát khuẩn tay cho hành khách đi máy bay

  • Đối với các trường hợp bị cách ly, người lao động phải tuân thủ nghiêm túc, nếu tự ý bỏ trốn hoặc rời bỏ khỏi khu vực cách ly mà không được phép bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền thì sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật lao động tùy theo mức độ vi phạm. Các trường hợp vi phạm, yêu cầu thủ trưởng đơn vị phải xử lý nghiêm với việc áp dụng các hình thức khiển trách/hạ lương tùy theo mức độ vi phạm.

Kiểm tra thân nhiệt từ xa hành khách đi máy bay

  1. Giám đốc các Cảng hàng không chi nhánh:
  • Chủ động chuẩn bị các trang thiết bị các vật tư y tế dự phòng để đáp ứng duy trì hoạt động khai thác trong giai đoạn cao điểm.
  • Phối hợp chặt chẽ với các Hãng hàng không và các cơ quan quản lý Nhà nước (Kiểm dịch y tế, Cảng vụ hàng không, Công an cửa khẩu, Hải quan…) đảm bảo phục vụ hành khách và tuân thủ các quy định của địa phương về phòng, chống dịch Covid-19.
  • Chủ trì nhắc nhở các đơn vị phục vụ mặt đất, cung cấp dịch vụ suất ăn, kỹ thuật tàu bay, các đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không…, trong quá trình vận chuyển, phục vụ hành khách cũng như cung cấp dịch vụ phải: thường xuyên vệ sinh, phun khử khuẩn bề mặt trang thiết bị, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, các vật tư y tế sau khi sử dụng phải bỏ đúng nơi quy định.
  • Bố trí nguồn nhân lực, xây dựng các phương án phục vụ hành khách, xử lý các tình huống ứng phó kịp thời, hiệu quả khi phát hiện ca nhiễm tại Cảng hàng không, sân bay trên cơ sở quy trình phòng, chống dịch Covid-19 đã được ban hành.
  • Lưu ý nhân sự (chính thức và dự phòng) tại cơ sở ANS như: đài NDB, nhà nguồn cho hệ thống đèn tín hiệu, hệ thống ILS… để đảm bảo cung cấp dịch vụ liên tục phục vụ hoạt động bay.
  • Tăng cường bố trí các điểm đo thân nhiệt, vị trí đặt nước sát khuẩn trong nhà ga, thường xuyên vệ sinh các trang thiết bị, phun khử khuẩn các khu vực phục vụ hành khách, hành lý và các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao.
  • Phát thanh nhắc nhở, bố trí các bảng hướng dẫn tuyên truyền khuyến cáo hành khách phải tuân thủ thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang (kể cả người đưa tiễn), khai báo y tế điện tử khi đi máy bay, sát khuẩn giữ gìn vệ sinh, giữ khoảng cách (nếu có) khi đi qua Cảng hàng không, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, hạn chế việc lây nhiễm chéo cho hành khách và người lao động.

Thường xuyên phun khử khuẩn các trang thiết bị, các khu vực trong nhà ga

  • Các Cảng hàng không quốc tế và các Cảng hàng không có phục vụ chuyến bay quốc tế:

+ Chủ động xây dựng các phương án phục vụ, ứng phó và phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm dịch quốc tế, cơ quan y tế tại địa phương, các cơ quan đơn vị tiếp nhận hành khách cách ly đảm bảo an ninh, thực hiện các biện pháp phòng dịch an toàn trong quá trình phục vụ vận chuyển công dân hồi hương, chuyên gia nước ngoài cùng thân nhân nhập cảnh vào Việt Nam.

+ Bố trí cán bộ, người lao động, trang thiết bị phù hợp trong quá trình phục vụ chuyến bay quốc tế hoặc chuyến bay cách ly được chỉ định.

+ Nghiêm cấm cán bộ, người lao động của đơn vị không được tiếp xúc với hành khách, khu vực tàu bay mà không được đơn vị phân công hoặc không đúng nhiệm vụ chuyên môn.

Văn phòng Tổng công ty