Ngày 05/8/2025, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có Chỉ thị 3504/CT-TCTCHKVN về việc tăng cường triển khai ứng dụng định danh, xác thực điện tử và nhận diện sinh trắc học phục vụ làm thủ tục lên tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay trực thuộc.

Theo đó, để bảo đảm hiệu quả, đúng tiến độ và hoàn thành các chỉ tiêu từ nay đến ngày 15/9/2025, ACV yêu cầu Giám đốc các cảng hàng không và Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc nghiêm túc tổ chức thực hiện các nội dung sau:

Thành lập Tổ công tác tại từng cảng hàng không: Tổ chức phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị liên quan tại địa phương để kịp thời chỉ đạo, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai ứng dụng công nghệ định danh, xác thực điện tử và sinh trắc học (gọi tắt là ACV-ID), bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt, hiệu quả, nâng cao trải nghiệm và số lượng hành khách sử dụng theo đúng kế hoạch.

Tối ưu hóa khai thác hệ thống sinh trắc học: Các cảng hàng không bố trí nhân lực bảo đảm 100% hành khách được mời trải nghiệm và hướng dẫn sử dụng dịch vụ xác thực sinh trắc học tại cảng hàng không, đặc biệt tại các quầy làm thủ tục. Khai thác tối đa công suất thiết bị đã được đầu tư tại các quầy thủ tục và cổng lên tàu bay. Rà soát quy trình phục vụ hành khách, bố trí phân luồng hợp lý nhằm thuận lợi cho hành khách sử dụng dịch vụ sinh trắc học toàn trình.

Tăng cường công tác truyền thông, phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp tăng số lượng chuyến bay, hành khách sử dụng sinh trắc học toàn trình khi đi máy bay: Các cảng hàng không tổ chức truyền thông trực quan thông qua video, poster, bảng chỉ dẫn tại khu vực cửa vào, quầy check-in, soi chiếu an ninh, và cổng ra tàu bay. Quán triệt lộ trình triển khai và mục tiêu tăng số lượng chuyến bay, hành khách sử dụng sinh trắc học toàn trình đến toàn thể cán bộ, nhân viên.

Phối hợp với Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) tại địa phương trong việc tổ chức các chiến dịch truyền thông, để hỗ trợ hành khách cài đặt và sử dụng tài khoản VNeID khi làm thủ tục.

Thiết lập khu vực “Hỗ trợ VNeID”, bố trí nhân sự trực tiếp hỗ trợ hành khách trong suốt thời gian làm thủ tục, đặc biệt vào khung giờ cao điểm.

Xây dựng phương án phân loại hành khách, ưu tiên luồng di chuyển cho hành khách đã xác thực sinh trắc học, nhằm giảm thời gian và tăng trải nghiệm dịch vụ.

Bảo đảm vận hành hệ thống liên tục, ổn định: Các cảng hàng không bố trí lực lượng kỹ thuật trực 24/24, kịp thời xử lý sự cố kỹ thuật. Tổng hợp và báo cáo chi tiết các lỗi phát sinh (số hiệu chuyến bay, tên hành khách, số ghế...) về Ban KTCN-MT để theo dõi, giám sát và khắc phục.

Chỉ thị cũng nêu rõ toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động trong ACV cần gương mẫu sử dụng dịch vụ sinh trắc học toàn trình khi đi tàu bay; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người thân, bạn bè sử dụng dịch vụ.