Sáng 15/7, đồng chí Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số chốt kiểm soát ra vào Thủ đô và Cảng HKQT Nội Bài. 

 

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội (thứ ba từ trái sang) và Đoàn công tác kiểm tra công tác phòng dịch Covid-19 tại Cảng HKQT Nội bài

Trong chương trình kiểm tra các chốt kiểm soát chống dịch tại cửa ngõ thủ đô Hà Nội, sáng ngày 15/7/2021, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cùng đoàn công tác đã đến Cảng HKQT Nội Bài kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 khi chuyến bay VJ140 của hãng hàng không VietjetAir chở người từ TP Hồ Chí Minh vừa hạ cánh.

 

Lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài (bìa phải) báo cáo với Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội và đoàn kiểm tra về các biện pháp phòng dịch tại Cảng.

Báo cáo với Đoàn kiểm tra, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, Cảng HKQT Nội Bài đã quyết liệt triển khai và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, Bộ Y tế, Bộ GTVT, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Cục Hàng không Việt Nam và UBND Thành phố Hà Nội về phòng chống dịch, tăng cường mức cao nhất công tác phòng, chống dịch Covid-19 kể cả lúc sân bay đông hay vắng khách. 

Lượng khách đi tàu bay chặng Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại (HAN-SGN-HAN) chiếm khoảng 30% trong tổng số khách đi đến Cảng HKQT Nội Bài. Trước khi có quy định về hạn mức số ghế được phân bổ cho từng hãng hàng không để bán vé chặng HAN-SGN-HAN, trung bình mỗi ngày có hơn 3 ngàn lượt khách đi đến Cảng HKQT Nội Bài chặng HAN-SGN-HAN. Nhưng kể từ ngày 09/7/2021 khi áp dụng quy định hạn chế số ghế cho các hãng hàng không, lượng khách đi đến Cảng chặng bay HAN-SGN-HAN đã giảm rõ rệt, chỉ còn trung bình khoảng 1 ngàn lượt khách/ngày, chủ yếu là khách chặng TP HCM ra Hà Nội với khoảng 700 lượt hành khách. 

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, tất cả hành khách trước khi lên máy bay đều phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn hiệu lực theo quy định của Bộ Y tế. Để đảm bảo phòng dịch, Cảng HKQT Nội Bài bố trí luồng di chuyển riêng cho hành khách trên các chuyến bay từ TP HCM ra Hà Nội. Đồng thời đối với những hành khách có nhu cầu lấy mẫu xét nghiệm Sars-CoV-2, Cảng cũng đã đề nghị Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn tổ chức test nhanh Covid-19 ngay tại Nhà ga hành khách T1 từ ngày 10/7 với trung bình hơn 300 mẫu/ngày.

 Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài, Cảng vụ hàng không miền Bắc khẳng định các đơn vị trong dây chuyền phục vụ hàng không tại Cảng HKQT Nội Bài đã và đang siết chặt mọi biện pháp để vừa đảm bảo an toàn bay, vừa đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, đảm bảo cho hành khách yên tâm khi di chuyển bằng đường hàng không vào những thời điểm này.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định Cảng HKQT Nội Bài là một trong những đơn vị luôn làm tốt công tác phòng dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội; biểu dương các lực lượng chức năng tại sân bay đã chủ động phối hợp triển khai nhanh và hiệu quả các chỉ đạo của thành phố; Cảng HKQT Nội Bài đã chủ động phối hợp với huyện Sóc Sơn là sân bay đầu tiên triển khai lấy mẫu test nhanh cho hành khách có nhu cầu để đáp ứng điều kiện đi tàu bay; việc phân luồng hành khách đến từ TP.HCM cũng được đảm bảo chặt chẽ, giãn cách, đảm bảo an toàn phòng dịch... 

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo: Cảng HKQT Nội Bài và các cơ quan, đơn vị hoạt động trên địa bàn Cảng tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trong lúc này, phải luôn trách nhiệm trong từng phút, từng giây bởi đây là “chốt chặn” quan trọng. Các thông tin hành khách phải được chuyển nhanh, kịp thời tới từng Tổ Covid-19 cộng đồng để giám sát chặt chẽ. 

Văn phòng Cảng HKQT Nội Bài