Theo kế hoạch ngày 02/12 sẽ đưa vào hoạt động trở lại Cảng hàng không Điện Biên. Đến thời điểm này, việc thi công các hạng mục Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đã hoàn thành như: đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách cùng các công trình phụ trợ, đài dẫn đường DVOR/DME, đèn hiệu, biển báo và hàng rào an ninh...

Hình tổng thể Cảng hàng không Điện Biên

Ngày 27/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 470/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên với quy mô đường cất hạ cánh dài 2400m, rộng 45m, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại tàu bay hiện đại như A320, A321. Quy mô hàng không dân dụng, cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300 nghìn khách/năm lên 500 nghìn khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương.

Ngày 22/01/2022, tại Cảng hàng không Điện Biên, UBND tỉnh Điện Biên và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên. 

Để Cảng hàng không Điện Biên có thể đồng bộ khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đã xây dựng đường cất hạ cánh 35-17 kích thước 2400mx45m, sân quay 2 đầu, kết cấu BTXM đảm bảo khai thác tàu bay A320/A321 hoặc tương đương; lề vật liệu rộng mỗi bên 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu đường CHC kích thước 60x100m, kết cấu BTN; Xây dựng đường lăn nối cách đầu 17 khoảng cách 500m, kết cấu BTXM; Xây dựng hệ thống đèn tiếp cận CAT I... 

Cảng hàng không Điện Biên có sân đỗ tàu bay với 04 vị trí đỗ, trong đó 03 vị trí đỗ dành cho tàu bay A320/A321 hoặc tương đương và 01 vị trí đỗ dành cho tàu bay ATR72 hoặc tương đương trở xuống. 

Hệ thống hàng rào an ninh xây mới với 06 bốt gác an ninh, 04 cổng hàng rào, hệ thống camera an ninh hàng rào được lắp đặt đồng bộ, hệ thống chiếu sáng dọc tuyến hàng rào khu bay đảm bảo công tác tuần tra an ninh.

Hệ thống đèn phụ trợ hàng không hỗ trợ cho tàu bay cất hạ cánh, di chuyển dưới mặt đất trong điều kiện ban đêm, ban ngày thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế. Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên trang bị các hệ thống đèn đạt tiêu chuẩn CAT I theo quy định của ICAO.

Nhà ga hành khách Cảng hàng không Điện Biên được thiết kế gồm 02 tầng với đường nét kiến trúc hiện đại, hài hòa. Trong đó, tầng 1 bao gồm: Khu vực mái sảnh, Khu vực hành khách đi và khu vực hành khách đến; Tầng 2 là Khu vực phòng chờ, phòng khách hạng thương gia, khu vực dịch vụ thương mại và các khu vực phụ trợ phục vụ khai thác. 

Tầng 1:  

+ Không gian phía trước là sảnh khách đến và khách đi với kích thước 57.6m x 11.1m  và thông 2 tầng. Không gian sảnh mở tối đa giúp đáp ứng tốt cho hành khách trong giờ cao điểm, đồng thời đảm bảo thông gió chiếu sáng được tốt nhất cho không gian đông người.

+ Khu vực quầy vé và gửi hành lý được bố trí ở phần sảnh bên phải thuận theo luồng khách đi, phía sau khu vực quầy vé là khu vực an ninh, kỹ thuật và kiểm soát hành lý. Sau khi khách xong thủ tục ở khu vực quầy vé thì sẽ qua cửa kiểm soát an ninh được bố trí trung tâm tầng 1, sau đó theo cầu thang bộ và thang máy để lên phòng chờ bay ở tầng 2. Khu vực sảnh phía bên trái được bố trí cho luồng khách đến. phía bên trong là khu vực khách đợi lấy hành lý và đợi làm thủ tục trước khi rời Cảng hàng không.

+ Tầng 1 được bố trí thêm 1 phòng khách VIP khoảng phục vụ việc đón tiếp những đoàn khách quan trọng khi đến làm việc với cảng hang không, cũng như là chỗ đợi riêng cho khách VIP trước lúc lên tàu bay.

+ Tại tầng 1 có bố trí 4 thang bộ, chia đều cho 3 vị trí. 1 thang được bố trí ở trung tâm phục vụ cho luồng khách đi lên phòng chờ sau khi xong kiểm tra an ninh. 3 thang bộ còn lại được bố trí ở 2 đầu công trình phục vụ cho khách đi từ phòng chờ ra tàu bay. Việc bố trí thang bộ hợp lý về mặt không gian cũng như khoảng cách giúp phân luồng giao thông hiệu quả trong quá trình vận hành. Đồng thời giúp thoát người nhanh và an toàn trong quá trình xảy ra sự cố.

Tầng 2:

+ Tầng 2 nổi bật với khoảng thông tầng lớn với kích thước gần bằng không gian sảnh lớn tầng 1, phía sau là toàn bộ không gian lớn dành cho khách đã xong thủ tục an ninh và chờ bay. Phòng đợi ở tầng 2 tạo được sự thông thoáng và đủ diện tích cho lượng khách tập trung lớn nhất trong giờ cao điểm.

+ Ở khu vực cánh phải phòng chờ có bố trí phòng chờ CIP diện tích khoảng 93m2. Bên cánh trái bố trí khu vực dịch vụ ăn uống và phòng dành riêng cho người hút thuốc.

+ Tầng 2 cũng được bố trí 4 thang bộ như tầng 1. Khách sau khi xong thủ tục ở cửa kiểm tra an ninh sẽ theo thang bộ ở giữa nhà để lên khu vực phòng chờ. Đến giờ bay, hành khách sẽ được tổ chức để theo 3 thang bộ ở 2 đầu công trình để ra tàu bay.

Nhà ga hành khách Cảng hàng không Điện Biên được cải tạo, nâng cấp với các trang thiết bị hiện đại và đồng bộ, đáp ứng đủ không gian sử dụng phục vụ hành khách, tạo điều kiện thuận lợi về môi trường hoạt động hàng không cũng như phát triển các dịch vụ phi hàng không.

Nhà ga hành khách Cảng hàng không Điện Biên

Quy trình vận chuyển hành khách, hành lý tại nhà ga, sân đỗ tuân thủ đúng tiêu chuẩn và các quy định hiện hành về hàng không dân dụng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.

+ Tại khu vực quầy vé ở tầng 1 có 8 quầy thủ tục và các quầy check-in tự động sẽ đảm bảo đủ công suất phục vụ hành khách làm thủ tục check-in.

+ Sau khi làm thủ tục, hành khách làm thủ tục kiểm tra an ninh để vào phòng đợi. Tại phòng đợi sẽ bố trí đủ chỗ ngồi và các dịch vụ cần thiết cho hành khách. 

- Luồng khách khuyết tật đi: khách khuyết tật sẽ theo đường dốc khuyết tật để vào sảnh đi để làm thủ tục. Sau khi soi chiếu an ninh sẽ sử dụng 02 thang máy để lên phòng chờ ở tầng 2. Tại tầng 2 hành khách khuyết tật được phục vụ bình thường như các hành khách khác, và có khu vệ sinh khuyết tật riêng được bố trí ở 2 đầu phòng chờ. Đến giờ bay hành khách khuyết tật sẽ theo 02 thang máy để xuống cửa ra tàu bay.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên là một trong những công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo động lực tăng trưởng kinh tế cho tỉnh Điện Biên nói riêng và các tỉnh khu vực Tây Bắc nói chung./.