Chiều ngày 01/10/2018, tại trụ sở Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV),  Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức lễ công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Tham dự buổi lễ có: Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ; Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng; đại diện Bộ Quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân;  đại diện Cảng vụ hàng không Việt Nam; lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP; đại diện Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; đại diện các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific, đơn vị tư vấn;  về phía UBND Thành phố Hồ Chí Minh có ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ trao hồ sơ quy hoạch điều chỉnh chi tiết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho các đơn vị

Tại buổi lễ, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam đã công bố Quyết định số 1942/QĐ-BGTVT ngày 31/8/2018 của Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo quy hoạch điều chỉnh, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có tổng diện tích đất được quy hoạch điều chỉnh là 791 ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý), trong đó diện tích Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hiện hữu là 545,1 ha; diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ: 19,79ha; diện tích đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng: 18,80ha; diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam: 35,66 ha; diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Bắc: 171,65 ha.

Về mục tiêu quy hoạch: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự; sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I; sản lượng vận chuyển hành khách: 50 triệu hành khách/năm; sản lượng vận chuyển hàng hóa khoảng 0,8 - 1 triệu tấn hàng hóa/năm; loại máy bay khai thác: A320/321, B747, B777/787, A350 và tương đương; số vị trí đỗ tàu bay: 106 vị trí; phương thức tiếp cận hạ cánh: Hệ thống tiếp cận chính xác có thiết bị.

Về quy hoạch khu bay: Giữ nguyên 02 đường cất hạ cánh hiện hữu là đường CHC 25R/07L kích thước 3.050mx45m và đường CHC 25L/07R kích thước 3.800mx45m. Quy hoạch bổ sung 03 đường lăn song song; bổ sung 05 đường lăn thoát nhanh cho đường cất hạ cánh 25R/07L. Sân đỗ tàu bay được bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga hành khách T3 và sân đỗ phía Tây Nam đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng số vị trí đỗ lên 106 vị trí đỗ.

Về quy hoạch nhà ga hành khách: sử dụng hệ thống nhà ga hành khách T1 và T2 hiện hữu; cải tạo, mở rộng nâng công suất đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm; quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam với công suất đáp ứng đến 20 triệu hành khách/năm để nâng tổng công suất toàn Cảng đạt 50 triệu hành khách/năm. 

Về quy hoạch nhà ga hàng hóa, khu xử lý logistics: sử dụng hệ thống nhà ga hàng hóa hiện hữu và và bổ sung thêm nhà ga hàng hóa, kho hàng hóa và khu xử lý logistics tại khu vực phía Bắc trên diện tích đất 20,21ha, trong dó xây dựng nhà ga hàng hóa với công suất khoảng 370 ngàn tấn hàng hóa/năm, nâng tổng công suất toàn Cảng đạt khoảng 0,8-1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Về quy hoạch giao thông, đối với đường ra vào Cảng sẽ sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu, quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa với quy mô 4-6 làn xe; mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường Thân Nhân Trung quy mô 4 làn xe, mở rộng đường 18E quy mô 4-6 làn xe; nghiên cứ bổ sung cầu vượt trên cao đoạn từ đường Phan Thúc Duyện qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến khu vực sân bóng Chảo Lửa để kết nối giao thông từ khu vực trung tâm thành phố với nhà ga T3; nghiên cứu quy hoạch bổ sung tuyến đường trên cao từ cuối sảnh nhà ga quốc tế T2, qua nhà ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long tới đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua công viên Hoàng Văn Thụ để xuống đường Hoàng Văn Thụ;  quy hoạch bổ sung các công trình phụ trợ; quy hoạch bổ sung công trình hạ tầng kỹ thuật...

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết Quyết định điều chỉnh chi tiết quy hoạch Cảng HKQT Tân Sơn Nhất là cơ sở hết sức quan trọng để tổ chức triển khai cải tạo, nâng cấp Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ giao Cục hàng không Việt Nam chủ trì phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch; cập nhật các nội dung quy hoạch chi tiết vào quy hoạch của địa phương; Tham mưu kịp thời với Bộ Giao thông vận tải để làm việc với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan về các thủ tục pháp lý, phương án triển khai các công trình đáp ứng yêu cầu trước mắt để giảm ùn tắc giao thông, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến các hoạt động quốc phòng.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thủ tục đầu tư nhà ga hành khách T3 công suất 20 triệu hành khách/năm, sân đỗ và các công trình phụ trợ theo quy hoạch; cải tạo, mở rộng nhà ga hành kháchT1 và T2 hiện hữu để nâng công suất đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm. 

Văn phòng Tổng công ty