Ngày 08/3/2021, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Chỉ thị số 917/CT-CHK về việc thực hiện nghiêm công tác khai báo y tế trước chuyến bay, bảo đảm 100% hành khách thực hiện khai báo y tế điện tử trước khi qua điểm kiểm tra, soi chiếu an ninh tại các Cảng hàng không.

Nhân viên An ninh hàng không kiểm soát giấy tờ tùy thân và kết quả khai báo y tế trước khi vào khu vực soi chiếu an ninh

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn hành khách khai báo y tế điện tử khi làm thủ tục trực tuyến tại website: http://tokhaiyte.vn hoặc trên ứng dụng Tờ khai y tế (Vietnam Health Declaration) mục Khai y tế nội địa.

Hãng hàng không VietnamAirlines bố trí nhân viên và bàn hướng dẫn khách khai báo y tế trước lối vào soi chiếu an ninh

Các Hãng hàng không chịu trách nhiệm tổ chức kiểm soát việc khai báo y tế của hành khách, đảm bảo hành khách khai báo y tế trước khi lên tàu bay. Từ chối vận chuyển các trường hợp không thực hiện khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh. Trường hợp để hành khách chưa khai báo y tế theo quy định lên tàu bay, các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Nhiều khách đã chủ động sẵn bản chụp mã QR code của tờ khai y tế online khi xếp hàng làm thủ tục hàng không

Đối với hành khách làm thủ tục check-in tại quầy làm thủ tục nhà ga hành khách, các hãng hàng không cần thực hiện đồng bộ việc làm thủ tục check-in cho hành khách với việc yêu cầu, hướng dẫn hành khách hoàn thiện việc khai báo y tế trước chuyến bay theo quy định.

Đối với hành khách làm thủ tục trực tuyến hoặc làm thủ tục bằng máy ki-ốt chưa thực hiện khai báo y tế điện tử, các hãng hàng không cần sớm nghiên cứu phương án điều chỉnh quy trình làm thủ tục qua ki-ốt check-in hoặc làm thủ tục trực tuyến qua website để đưa mục khai báo y tế trực tuyến vào yêu cầu bắt buộc trong việc làm thủ tục qua ki-ốt check-in hoặc làm thủ tục trực tuyến qua website của hãng hàng không.

Nhân viên VietnamAirlines hỗ trợ khách khai báo y tế online

Các Cảng hàng không phối hợp với các hãng hàng không hỗ trợ và hướng dẫn hành khách có nhu cầu khai báo y tế điện tử. Hỗ tợ và tạo điều kiện cho các hãng hàng không thực hiện việc thông báo cho hành khách yêu cầu bắt buộc phải khai báo y tế trước chuyến bay trên hệ thống phát thanh hoặc trên màn hình thông báo tại các cảng hàng không.

Bộ phận An ninh soi chiếu tại các cảng hàng không khi phát hiện hành khách chưa khai báo y tế thì cần liên hệ với đại diện các hãng hàng không để các hãng hàng không hướng dẫn hành khách hoàn thành khai báo y tế theo quy định, đảm bảo 100% hành khách khai báo y tế điện tử khi qua điểm kiểm tra soi chiếu an ninh tại các cảng hàng không.

Theo ghi nhận tại Cảng HKQT Nội Bài, trước quy định mới này, nhiều hành khách đã tuân thủ, chủ động khai sẵn tờ khai y tế điện tử trước khi đến nhà ga, nhờ vậy mọi thủ tục hàng không vẫn diễn ra thuận lợi, nhanh chóng như thông lệ.

Một nhân viên phục vụ mặt đất hỗ trợ hành khách khai báo y tế

Bên cạnh đó, còn một số hành khách không thành thạo với việc khai báo online, chưa hoàn thiện việc khai báo y tế, sau khi làm thủ tục check-in và xếp hàng qua cửa soi chiếu an ninh bị từ chối, phải vòng ra ngoài để khai báo y tế, sau đó xếp hàng lại, dẫn đến có hành khách bị chậm giờ lên tàu bay.

Để tránh ùn tắc khi xếp hàng qua cửa soi chiếu an ninh, để nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục hàng không, Cảng HKQT Nội Bài khuyến cáo:

  • Tất cả hành khách phải thực hiện Khai báo y tế trước khi vào các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu theo hướng dẫn của Hãng hàng không. Việc khai báo y tế trước chuyến bay có thể thực hiện trước 24h so với giờ khởi hành chuyến bay tại website: https://tokhaiyte.vn hoặc trên ứng dụng tờ khai y tế (Vietnam Health Declaration) mục Khai y tế nội địa.
  • Xuất trình Khai báo y tế cho nhân viên an ninh soi chiếu kiểm tra. 
  • Những khách đi theo đoàn đông, cần liên hệ ngay với nhân viên Phục vụ mặt đất của hãng hàng không để được hỗ trợ hoàn thiện thủ tục khai báo y tế ngay tại khu vực quầy thủ tục.
  • Đối với các hành khách làm thủ tục trực tuyến (Web check-in) nên có mặt tại sân bay sớm trước giờ khởi hành ít nhất 60phút để hoàn thiện các thủ tục phát sinh (nếu có) như khai báo y tế, gửi hành lý…
  • Đại diện các hãng hàng không tiến hành đo thân nhiệt hành khách trước khi lên tàu với toàn bộ chuyến bay nội địa. Tất cả hành khách đều phải tự trang bị khẩu trang cá nhân và tuân thủ sử dụng khẩu trang trong suốt hành trình bay, nếu quên, thiếu khẩu trang, quý khách có thể liên hệ với nhân viên quầy Thông tin của Cảng HKQT Nội Bài để được hỗ trợ 01 chiếc khẩu trang y tế miễn phí tại cây ATM khẩu trang do Cảng phối hợp với đối tác cung cấp.

Tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế là mỗi cá nhân đã góp một phần công sức chung tay sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19!

Văn phòng Cảng HKQT Nội Bài